บิ๊กโจ๊กลั่น คดีแอม ไซยาไนด์ ท้าทายวิชาชีพ ตร. มีที่ไหนคนเดียวฆ่า 14 ศพ

บิ๊กโจ๊กลั่น คดีแอม ไซยาไนด์ ท้าทายวิชาชีพ ตร. มีที่ไหนคนเดียวฆ่า 14 ศพ

บิ๊กโจ๊กไปประชุมชุดสืบสวนสอบสวน คดี แอม ไซยาไนด์ ที่เกิดขึ้นใน จ.นครปฐม  ร่ายยาวเตือนแอมติดคุกคนเดียวทนายไม่ได้ติดด้วย หลักฐานเพียงพอจะมัดตัว ทุกอาชญากรรมมีร่องรอยทิ้งไว้เสมอ เตรียมสังคายนาระบบชันสูตรศพ ลั่นงานนี้คืองานท้าทายวิชาชีพตำรวจ  

เวลา 14.30 น.วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 ที่ห้องประชุม กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ. ตร. ได้เดินทางมาตรวจความคืบหน้าสำนวนการสอบสวนของคดีแอมไซยาไนด์ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดนครปฐมว่ามีข้อมูลใดเพิ่มเติมหรือไม่

มีหลักฐานเพียงพอที่จะมัดตัวแอม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เผยว่า วันนี้คดีมีก้าวหน้าไปมาก เพราะทำงานในวันหยุด ได้เรียกทั้งฝ่ายสืบสวนสอบสวนมารวมกันทั้งหมด โดยใช้ที่ทำการของตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม และตำรวจภูธรภาค 7 จะมีการไล่สำนวนทั้งหมด พยายามหาช่องโหว่ ในจุดที่ยังขาดอยู่ วันนี้ยืนยันได้ว่าหลักฐานเพียงพอที่จะมัดตัวแอมได้ ส่วนวันพรุ่งนี้ก็ไม่ต้องเข้าไปเรือนจำ หากเจ้าตัวไม่รับสารภาพก็ไม่เป็นไร แต่ยืนยันว่าหลักฐานที่มีขณะนี้เพียงพอ ส่วนแอมก็ไม่บังคับ จนกว่าจะมาขอร้องเพื่อรับสารภาพ ส่วนทนายความก็ว่าความไป เพราะไม่มีทนายความคนไหนที่บอกว่า สู้คดีไม่ได้ แต่อย่าลืมว่าเวลาติดคุกทนายไม่ได้ติดคุกด้วย

คดีมีความรัดกุมรอบคอบ เก็บรายละเอียดได้หมด

“ตำรวจทำงานด้วยความรอบคอบ มีรอง ผบ.ตร. ตัวผม ผู้บังคับการ ผู้บัญชาการ ลงมากำกับเองในวันหยุด เราจะไม่ให้พนักงานสอบสวนทำงานอย่างโดดเดี่ยว ฉะนั้น เราทำงานร่วมกันแบบบูรณาการ ร่วมกับอัยการและศาล ในการตรวจเรื่องสำนวน ไล่ร้อยเรียงความทั้งหมดเข้าไป และในวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม จะนัดประชุมอีกครั้งที่สโมสรตำรวจ เพื่อจะไล่ในส่วนของพยานหลักฐาน ฝ่ายสืบสวน และวันจันทร์ เวลา 10.00 น. จะนัดประชุมโดยมีทั้งสืบทั้งสอบมาร่วมกัน ผมยืนยันว่าคดีนี้มีความรัดกุม รอบคอบ และสามารถเก็บรายละเอียดได้หมด”

ตัวไม่อยู่กับเหยื่อ แต่มีไทม์ไลน์เชื่อมโยงได้หมด

บิ๊กโจ๊ก กล่าวอีกว่า ถึงวันนี้ อย่าไปคิดว่าคดีต่างๆ นั้นแอมไม่ได้อยู่ด้วยในช่วงที่เหยื่อเสียชีวิต  เช่น กรณีของสารวัตรนิภา แอมก็ไม่ได้มาอยู่ด้วย หรือหาจุดที่แอมมาเจอกับสารวัตรนิภาไม่ได้ แต่เรามีไทม์ไลน์ และการเชื่อมโยงจากโทรศัพท์ ว่ามีการเจอกัน แต่ไม่จำเป็นที่จะต้องมีภาพปรากฏ เทคนิคเหล่านี้สามารถหาความเชื่อมโยงได้หมด อยากเรียนว่าอาชญากรรมทุกอาชญากรรม มันจะมีร่องรอย เหมือนคนที่เล่นเกม หากเริ่มเป่านกหวีดให้เล่นเกม 10 นาที เมื่อเกมเลิก รับรองได้ว่า มันต้องมีร่องรอยเหลืออยู่

กฎหมายไม่ได้ระบุว่าห้ามขาย ไซยาไนด์

อย่างไรก็ตาม วันนี้สังคมคาใจ 2 เรื่อง คือ 1. ตำรวจที่เป็นสามีแอมไม่รู้เรื่องได้อย่างไร ว่าแอมเอาเงินจากที่ไหนมาใช้หนี้ให้ 3-4 ล้านบาท ตัวเองเป็นสามีไม่รู้ได้อย่างไร 2. ไซยาไนด์มาจากไหน สำหรับบริษัทที่ซื้อไซยาไนด์นั้น ตำรวจจะทำการไล่เรียงทั้งหมด บริษัทเหล่านี้ที่นำไซยาไนด์เข้ามา ทราบว่าเข้ามาโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม แต่เมื่อเอาเข้ามาแล้วต้องมีวัตถุประสงค์ ซึ่งวัตถุประสงค์หลักๆ คือเอาไปศึกษาค้นคว้าวิจัย เอามาใช้ในโรงงาน แน่นอนว่า กฎหมายไม่ได้ระบุว่าห้ามจำหน่าย แต่วัตถุนี้เป็นวัตถุควบคุมการที่คุณเอาไปจำหน่ายให้กับใครต่อได้ และยังจำหน่ายออนไลน์ จะต้องดูว่าผู้ครอบครองมีความผิดหรือไม่ และบริษัทต่างๆ มีความผิดหรือไม่ เจ้าหน้าที่รัฐของกรมโรงงานบกพร่องหรือไม่ หากบกพร่องก็จะต้องถูกดำเนินคดีอาญา  

ต้องแก้ไขระบบชันสูตรศพ

ทั้งนี้ กระบวนการทำงาน ที่ต้องทำงานเชิงรุก คือ การแก้ไขระบบชันสูตรศพ โดยกระทรวงสาธารณสุขและตำรวจ ต่อไปนี้อาจจะไม่ได้ใช้ดุลพินิจเท่านั้น แต่จะต้องมีมาตรฐานที่แน่นอนว่า ศพลักษณะใดที่ต้องชันสูตร จะต้องให้แพทย์นิติเวชชันสูตรศพ การตรวจหาสารพิษต้องมีการดำเนินการและจะต้องมีขั้นตอนระเบียบ แต่ไม่ใช่การใช้ความพึงพอใจของญาติเท่านั้น หรือเป็นความมั่นใจของหมอชันสูตร หรือดุลพินิจของพนักงานสอบสวน ในจุดนี้จะต้องมีการแก้ไข เป็นเรื่องที่ต้องมาปรับแก้ระเบียบการชันสูตรพลิกศพ เราจะเห็นช่องโหว่ใน 2 ช่องคือ 1. ของการชันสูตรพลิกศพ และ 2. ช่องโหว่ของการอนุญาต และการควบคุมของไซยาไนด์ 

เตรียมเรียกสอบดาราสั่งซื้อไซยาไนด์ 

“วันนี้อย่าลืมว่าสารพิษเหล่านี้ไม่ได้มีไซยาไนด์อย่างเดียว มีทั้งสารหนูและสารอันตรายอื่น ส่วนสารอันตรายที่สุดคือไซยาไนด์ อันตรายที่สุดเมื่อคุณรับเข้าไปไม่ถึง 10 วินาทีถึงตายได้  แต่สารหนูหรือวัตถุต่างๆ มีอันตรายในการสะสม ทาง อย.จะรับผิดชอบหากนำไปเป็นส่วนผสมของยาฆ่าแมลง แต่อันดับแรกคือกรมโรงงานต้องตอบคำถามให้ได้ วันจันทร์นี้จะนัด ผอ.กรมโรงงาน นำรายละเอียดมาตรวจดูทั้งหมด และจะไล่เรียงในแต่ละบริษัทว่ามีความผิดหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นดาราหรือใครก็ตาม ผิดก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย ในส่วนขอไซยาไนด์ เป็นวัตถุออกฤทธิ์ประเภทที่ 3 คือรุนแรงที่สุด ฉะนั้นการควบคุมจะต้องใส่สีใส่กลิ่น เพื่อให้ทราบว่าคือไซยาไนด์ แบบนี้คือการควบคุม แต่ที่ขายตามออนไลน์ และไม่มีสีไม่มีกลิ่นแบบนี้คือไซยาไนด์เถื่อน และจะต้องมาตรวจสอบว่าใครเป็นผู้นำเข้ามา ใครนำไปจำหน่าย นี่คือจุดเริ่มต้น อย่างไรก็ตาม หากทราบว่าใครที่เป็นผู้ซื้อไปจะต้องดูว่าซื้อไปเพื่ออะไร ในส่วนของโรงงานและในส่วนของงานวิจัย สำหรับดาราที่อ้างว่านำมาฆ่าสัตว์มีพิษ ยังฟังไม่ได้ ต้องรอเรียกมาสอบกันอีกครั้ง”

“ทนายความกับแอม มีความสนิทสนมกันมาก”  

เมื่อถามว่า แอมกับทนาย หลายคนสงสัยว่าทนายสู้คดีเพื่อแอม จากตอนแรกแค่คดีก้อย 1 คดี แต่ตอนนี้รับทุกคดี เพราะเหตุใด บิ๊กโจ๊ก เผยว่า เท่าที่ทราบ ทนายกับแอมนั้นเป็นเพื่อนกันอยู่แล้ว และมีความสนิทสนมกันมาก ฉะนั้นการจะว่าความให้ลูกความก็ไม่ได้มีความผิด ไม่มีทนายที่ไหนในโลกบอกว่าสู้คดีไม่ได้ แต่ทนายไม่ได้มาเห็นการสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานเหมือนที่ตำรวจทำ ฉะนั้นวันนี้ ทนายจะว่าอย่างไรก็ว่าไป เพราะเวลาติดคุกทนายไม่ได้ไปติดคุกด้วย

มีที่ไหนคนเดียวฆ่า 14 ศพ งานนี้ท้าทายวิชาชีพตำรวจ

“งานนี้ถือเป็นงานท้าทายวิชาชีพตำรวจ ฉะนั้นตำรวจสืบสวนสอบสวน จะต้องทำให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าเราสามารถทำคดีได้ เราสามารถเอาผู้ต้องหาไปลงโทษได้ มีที่ไหน คนคนเดียวฆ่าคนถึง 14 ศพ ถือเป็นความท้าทายของวิชาชีพตำรวจ เราเป็นเจ้าของวิชาชีพ จะต้องทำความจริงให้ปรากฏ และต้องเอาผู้ต้องหามาลงโทษให้ได้” บิ๊กโจ๊กกล่าว 

ผู้นำเสนอข่าว

Lemon

Written by:

720 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *