ค้น 30 จุด ทลายแก๊งปลอมเอกสาร จับ 2 พี่น้อง ดีกรีนักศึกษาวิศวะคอมฯ

ค้น 30 จุด ทลายแก๊งปลอมเอกสาร จับ 2 พี่น้อง ดีกรีนักศึกษาวิศวะคอมฯ

กองปราบลุยค้น 30 จุด ทลายเครือข่ายรับจ้างปลอมเอกสารราชการ รวบสองพี่น้อง ดีกรีนักศึกษาวิศวะคอมฯ ม.ดังเชียงราย เตรียมขยายผลนายทุนเบื้องหลัง เผยกลุ่มลูกค้ามีหลากหลายอาชีพ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 30 ส.ค. 67 พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงผลปฏิบัติการ “ทลายเครือข่ายสารพัดปลอมเอกสาร” หลังนำกำลังเข้าตรวจค้นกว่า 30 จุดทั่วประเทศ

จากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่สามารถจับกุม น.ส.อมรรัตน์ นนท์วิศิษฐ์ อายุ 27 ปี และ น.ส.กนกวรรณ นนท์วิศิษฐ์ อายุ 25 ปี สองพี่น้อง ตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา “ร่วมกันปลอมเอกสารราชการ” พร้อมของกลาง โน้ตบุ๊ก 1 เครื่อง คอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง ปริ้นเตอร์ 1 เครื่อง แผ่นปั๊มตรายาง 1 ชุด แท่นตัดกระดาษ 1 แท่น เข็มหมุดพร้อมแท่งโฟม ใช้ในการเจาะตัวเลขในเล่ม PASSPORT 1 ชุด สมุดจดรายชื่อลูกค้าจ้างทำเอกสารปลอม 1 เล่ม เอกสารปลอมรอส่งให้ลูกค้า 3 ฉบับ วุฒิการศึกษาปลอม 35 ฉบับ บัตรประจำตัวประชาชนปลอม 2 ใบ ใบอนุญาตขับขี่ปลอม 1 ใบ โฉนดที่ดิน ปลอม 4 ฉบับ และ ของกลางอื่นๆ อีกกว่า 50 รายการ โดยจับกุมทั้งสองได้ในพื้นที่ ม.7 ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก

พ.ต.อ.เอนก กล่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าวทางสื่อเกี่ยวกับบุคคลที่มีชื่อเสียงในสังคม นำวุฒิการศึกษาปลอมไปใช้และยื่นต่อหน่วยงานราชการหลายองค์กร พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. จึงสั่งการให้ตำรวจกองปราบ เร่งสืบสวนปราบปรามเครือข่ายปลอมเอกสารทั้งระบบทุกเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็นผู้รับจ้างผลิตและลูกค้าที่ว่าจ้าง ให้ได้ทั้งขบวนการ

หลังรับเรื่อง กก.5 บก.ป. จึงเร่งสืบหาเบาะแส ก่อนพบว่ามีผู้โพสต์ข้อความรับจ้างทำเอกสารตามสื่อสังคมออนไลน์ เช่น Facebook, Line, X หรือ Twitter ,Instagram และ Tiktok ส่วนใหญ่จะเป็นการรับจ้างปลอมวุฒิการศึกษา บัตรประชาชน โฉนดที่ดิน ใบอนุญาตขับขี่ หนังสือเดินทาง และเอกสารอื่นๆ โดยคิดค่าจ้างตั้งแต่ 1.5 หมื่นบาท ไปจนถึง 9 หมื่นบาท ขึ้นอยู่กับความยากง่ายและคุณภาพ รายละเอียดของเอกสารที่ปลอม

สำหรับกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่มาจากหลากหลายอาชีพที่ต้องการเอกสารรีบรองปลอม เช่น ปลอมเอกสารผลคะแนนโทอิค เพื่อนำไปสมัครงานแอร์โฮสเตส ปลอมวุฒิบัตรของแพทยสภา, วุฒิการศึกษาปริญญาตรีเภสัชศาสตรบัณฑิตปลอมเพื่อนำไปเปิดคลินิก , ปลอมใบประกอบวิชาชีพวิศวกรหรือใบ กว., ปลอมวุฒิการศึกษาของมหาวิทยาลัยต่างประเทศ หรือ แม้กระทั่งพระภิกษุสงฆ์ต่างด้าว ที่จ้างปลอมบัตรประจำตัวประชาชนและใบอนุญาตขับขี่ รวมไปถึงบางรายจ้างปลอมโฉนดที่ดิน หรือ เอกสารสมุดบัญชีธนาคารเพื่อนำไปหลอกลวงผู้อื่น

หลังได้ข้อมูลมา จึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาข้อมูล ก่อนพบเบาะแสสำคัญเกี่ยวกับกลุ่มผู้รับจ้างทำเอกสารราชการปลอมเครือข่ายหนึ่ง ก่อนจะติดต่อจ้างทำวุฒิการศึกษาของ กศน. ในราคา 1.5 หมื่นบาท พบว่าสามารถทำได้จริง เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับทั้ง 2 ราย รวมถึงขออำนาจศาลออกหมายค้นเครือข่ายปลอมเอกสารและกลุ่มลูกค้าว่าจ้างทำเอกสารปลอมรวมทั้งสิ้น จำนวน 30 จุดทั่วประเทศ จนนำมาสู่การเปิดปฏิบัติการในครั้งนี้ จนจับกุม น.ส.อมรรัตน์ กับ น.ส.กนกวรรณ สองพี่น้อง ที่เป็นผู้รับจ้างทำเอกสารปลอม ได้ดังกล่าว

นอกจากนี้ยังพบเบาะแสสำคัญที่ทำให้เชื่อว่าขบวนการดังกล่าวมีผู้อยู่เบื้องหลังหรือตัวการสำคัญอีกราย ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับเพื่อตามจับกุมมาดำเนินคดีต่อไป

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองราย ทราบว่า น.ส.กนกวรรณ หนึ่งในสองผู้ต้องหานั้น เป็นนักศึกษาวิศวะคอมพิวเตอร์ ปี 4 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งหนึ่ง ทางภาคเหนือ มีทักษะความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี จึงรู้วิธีปลอมแปลงเอกสารให้แนบเนียนเหมือนของจริง หากไม่ตรวจสอบอย่างละเอียดจะไม่มีทางรู้ว่าเป็นเอกสารปลอม นำตัวส่ง พนักงานสอบสวน กก.5 บก.ป. ดำเนินคดีพร้อมขยายผบจับกุมผู้บงการมาดำเนินคดีต่อไป.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,474 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *