เปิด 4 วิธี เทรดหุ้นขาลง เครื่องมืออะไรบ้าง ที่สร้าง “กำไรกลางพายุ”

เปิด 4 วิธี เทรดหุ้นขาลง เครื่องมืออะไรบ้าง ที่สร้าง “กำไรกลางพายุ”

เก็บหุ้นปันผลสูง
กลยุทธ์การลงทุนยอดนิยม ในช่วงตลาดหุ้นปรับตัวลดลงแรง คือ การเข้าลงทุนในหุ้นปันผลสูง โดยการปรับตัวลดลงของตลาดหุ้นในช่วงภาวะที่ไม่ปกติ หรือ ภาวะวิกฤติ ที่กดดันให้หุ้นทุกตัวในตลาดราคาปรับตัวลดลง ซึ่งหุ้นบางหลักทรัพย์ที่มีธุรกิจแข็งแกร่ง และจ่ายปันผลสม่ำเสมอก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย

หากบริษัทมีผลประกอบการดี มีกำไรสม่ำเสมอ ราคาหุ้นที่ลดลง กลับเป็นโอกาส ของการลงทุน เพราะยิ่งลดลงมากเท่าไร ก็จะทำให้อัตราเงินปันผลตอบแทนสูงขึ้นด้วย หากนักลงทุนเข้าไปซื้อสะสม ก็จะได้รับเงินปันผลจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตามกลยุทธ์นี้ นักลงทุนต้องพิจารณาด้วยว่า หุ้นที่เข้าลงทุนมีความแข็งแกร่งและมีทิศทางของธุรกิจในอนาคตประกอบด้วย

ใช้ DW ช่วยทำกำไรขาลง

ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ หรือ DW เครื่องมือที่ช่วยบริหารพอร์ตในช่วงตลาดหุ้นปรับตัวลดลง ซึ่งเหมาะกับนักลงทุนมือใหม่ หรือ ที่เน้นการลงทุนในตลาดหุ้นเป็นหลัก ซึ่ง DW สามารถสร้างผลตอบแทนได้ทั้งตลาดหุ้นขาขึ้นและขาลง โดย DW จะมีทั้งการอ้างอิงหุ้นรายตัว หรือ อ้างอิงดัชนี

ซึ่งนักลงทุนสามารถใช้ DW เพื่อบริหารความเสี่ยง โดยหากคาดการณ์ว่า ราคาหุ้น หรือ สินทรัพย์อ้างอิง จะปรับตัวขึ้น สามารถเข้าซื้อ DW ในฝั่ง Call ได้ หรือหากมองว่าราคาหุ้น หรือ สินทรัพย์อ้างอิงปรับตัวลดลง สามารถเข้าซื้อ DW ในฝั่ง PUT ได้เช่นกัน

TFEX เครื่องมือสำหรับมือเก๋า
สำหรับนักลงทุนที่มีประสบการณ์และรับความเสี่ยงได้มาก มักจะใช้เครื่องมือที่มีความซับซ้อนมากขึ้นเพื่อบริหารความเสี่ยงและหากำไรในช่วงผันผวน สัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือ TFEX มักจะถูกใช้มากที่สุด ด้วยวิธีการวางกลยุทธ์การเทรด และ สามารถเลือกความเสี่ยงได้ด้วยตัวเอง

โดย TFEX นั้นนักลงทุนสามารถเทรดได้ทั้งในส่วนอ้างอิงหุ้นรายตัว หรือ Single Stock Futures และ อ้างอิงดัชนี SET50 Index Futures เพื่อเทรดสินค้าอ้างอิงดัชนี SET50 กลยุทธ์การเทรด หากมองว่าสินทรัพย์ราคาจะปรับลดลง ให้เข้าลงทุนในฝั่ง Short แต่ถ้ามองว่าราคาสินทรัพย์ จะปรับเพิ่มขึ้น ให้เข้าลงทุนในฝั่ง Long

วางหุ้นให้ยืม รับดอกเบี้ย
ด้านนักลงทุนที่เน้นการถือหุ้นระยะยาว และต้องการสร้างผลตอบแทนที่มากขึ้น หนึ่งในทางเลือกที่ทำได้ คือ การให้ยืมหุ้น หรือ Stock Borrowing and Lending หรือ SBL คือ การให้ยืมและขอยืมหุ้นเพื่อนำไปขายชอร์ตแล้วส่งมอบหุ้นนั้นคืนเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการยืม โดยตลอดระยะเวลาการยืมนั้นผู้ขอยืมจะต้องวางหลักทรัพย์ค้ำประกันตามที่กำหนดเพื่อให้ผู้ให้ยืมมั่นใจว่าจะได้รับหุ้นคืนครบถ้วนตามเวลากำหนด นอกจากนี้ผู้ให้ยืมหุ้นก็จะได้รับดอกเบี้ยจากผู้ยืมด้วย

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,474 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *