“กสิกรไทย” ลุยไฟฟ้องร้อง “STARK”

“กสิกรไทย” ลุยไฟฟ้องร้อง “STARK”

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารอยู่ระหว่างดำเนินการฟ้องร้องตามกฎหมายในฐานะผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ มีการฟ้องร้องให้บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK (ผู้ออกหุ้นกู้) ตามกระบวนการกฎหมาย หลัง STARK ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ ในช่วงที่ผ่านมา สำหรับหุ้นกู้ทั้ง 4 รุ่น วงเงินรวมกว่า 5,315 ล้านบาท ซึ่งเป็นกระบวนการปกติเพื่อช่วยเหลือผู้ถือหุ้นกู้ ในส่วนของการช่วยเหลือหรือการให้สภาพคล่องเพิ่มเติมในอนาคตให้กับ STARK ธนาคารขอดูแผนฟื้นฟูจาก STARK ก่อน ซึ่งคาดว่าจะส่งกลับมาให้ธนาคารในเดือน มิ.ย.-ส.ค.นี้ ก่อนกลับมาพิจารณาว่าจะช่วยเหลืออย่างไรต่อไปหรือไม่

“STARK เราก็ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ตามกฎหมาย และต้องทำเต็มที่เพื่อช่วยเหลือผู้ถือหุ้นกู้ของเรา แต่หลังจากนี้ก็ต้องมาดูว่าแผนฟื้นฟูที่ออกมาเป็นอย่างไร ก่อนมาพิจารณาว่าจะช่วยเหลือต่ออย่างไร แต่ลูกหนี้นี้ถือว่า เป็นลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) และธนาคารได้ตั้งสำรองครบแล้ว 100%”

สำหรับบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD กรณีที่มีข่าวว่าอยู่ระหว่างการขายกิจการหรือหุ้นบางส่วนที่ถืออยู่ในบริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เชื่อว่าหากเป็นเรื่องจริงเป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้ ITD มี สภาพคล่องมาใช้ดำเนินธุรกิจได้ในระยะข้างหน้า และการช่วยเหลือ ITD ในระยะข้างหน้าต้องดูการทำแผนธุรกิจของ ITD ให้ชัดเจนก่อนอีกครั้ง ก่อนจะมีการเข้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติมในอนาคต แต่ยังเชื่อว่า ITD มีศักยภาพ แต่เจอปัญหาการขาดสภาพคล่อง ในการดำเนินธุรกิจบางช่วงเท่านั้น และมีธนาคารบางแห่งได้ให้สินเชื่อเพิ่มเติม เพื่อให้ ITD บริหารงานต่อไปแล้ว.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *