ไฟป่าโหมไหม้ อช.น้ำตกตาดโตน 2 วัน วอดแล้ว 150 ไร่ หวั่นลามบ้าน ปชช.

ไฟป่าโหมไหม้ อช.น้ำตกตาดโตน 2 วัน วอดแล้ว 150 ไร่ หวั่นลามบ้าน ปชช.

ระทึก อุทยานฯ น้ำตกตาดโตน จ.ชัยภูมิ เผชิญไฟป่าที่โหมไหม้ 2 วัน 2 คืน เสียหายแล้วกว่า 150 ไร่ จังหวัด ต้องสั่งระดมเจ้าหน้าที่เร่งดับ ก่อนลามถึงบ้านเรือนชาวบ้าน เพราะไหม้มาแล้ว 3 วัน และถือว่าหนักและรุนแรงสุด

เมื่อเวลา 13.20 น. วันที่ 27 ก.พ.66 ได้รับแจ้งเกิดไฟป่าบนเทือกเขาภูแลนคา เขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน ด้านหลังที่ทำการ อบต.ห้วยไร่ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ ริมถนนสาย 201 แก้งคร้อ-ชัยภูมิ ไฟป่าได้ขยายวงกว้างลุกลามไหม้เป็นบริเวณกว้าง ประกอบกับในช่วงนี้มีลมแรงยิ่งทำให้ไฟป่าลุกลามต่อเนื่องยังไม่หยุด
ล่าสุด นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าฯ ชัยภูมิ มอบหมายให้ นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าฯ ชัยภูมิ ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์การเกิดไฟป่าในครั้งนี้เป็นการด่วนแล้ว

ด้าน นายสมศักดิ์ เทียบคุณ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่า จังหวัดชัยภูมิ ได้เร่งระดมนำเจ้าหน้าที่ไปร่วมกับเจ้าหน้าที่ดับไฟ อบต.ห้วยไร่ ชาวบ้านในพื้นที่รวมแล้วกว่า 20 นาย ช่วยกันดับไฟป่า ที่พบว่ากำลังโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงจากบนเขาภูแลนคา ลามลงมาสู่ด้านล่าง ใกล้ถึงบ้านเรือนประชาชน และที่ทำการ อบต.ห้วยไร่ เจ้าหน้าที่ ชาวบ้าน ต่างเร่งช่วยกันดับไฟป่ามาต่อเนื่อง แต่ดูเหมือนไฟป่ายังคงลุกไหม้ลามยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดลงง่ายๆ
ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลานานอีกหลายชั่วโมงกว่าจะควบคุมดับไฟป่าในครั้งนี้ได้ หรือ
อาจจะตลอดทั้งคืนนี้ เนื่องจากบริเวณเกิดไฟป่าในครั้งนี้เกิดบนเขาภูเขา มีต้นไม้ขึ้นอยู่อย่างหนาแน่น และมีหญ้าแห้งที่เป็นเชื้อเพลิงจำนวนมากเป็นอุปสรรคยากต่อการดับไฟป่าในครั้งนี้

โดยไฟป่าในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ปีนี้เริ่มเกิดขึ้นมาตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ล้วนแต่เกิดจากชาวบ้านเข้าไปลักลอบเผาป่า เพื่อหาของป่า และสัตว์ป่ามาขาย ที่รุนแรงขึ้นเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เฉพาะในพื้นที่เทือกเขาภูแลนคา เขต อ.เมืองชัยภูมิ อ.แก้งคร้อ และ อ.คอนสวรรค์ ได้เกิดไฟป่ารุ่นแรงเริ่มหนักขึ้น เจ้าหน้าที่ออกไปดับไฟป่ามาตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา มีพื้นที่เสียหายแล้วกว่า 100-150 ไร่ จนถึงวันนี้ (27 ก.พ.) ซึ่งไฟป่าสร้างความเสียหายให้กับป่า และยังเริ่มทำให้ ค่า PM 2.5 ในวันนี้ล่าสุดยังมีค่าสูงขึ้นไปอยู่ที่ 33-40 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต่อเนื่องอีกด้วย ที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ต้องเฝ้าระวังการลอบเผาป่าในปีนี้ให้มากขึ้นด้วย

นางศิริกานดา เชิศอาวุธ ผู้ใหญ่บ้านซับผักกูด ม 13 ต. ห้วยไร่ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ บอกว่า ไฟป่าในพื้นที่เริ่มไหม้มา 3 วันแล้ว วันนี้ถือว่าหนักสุด ซึ่งปีนี้ไฟป่ารู้สึกว่าจะรุนแรงกว่าทุกปี ช่วงนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่ออกไปรับจ้างตัดอ้อย ที่น่าเป็นห่วงมากในขณะนี้คือกลัวไฟป่าจะลามเข้าบ้านคน สาเหตุไฟป่าล้วนแต่เกิดจากคนที่เข้าไปหาของป่าออกมาขายเป็นส่วนใหญ่

ที่มา:ไทยรัฐ

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed