พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรการแสดงละครชาตรี เรื่อง “มโนราห์”

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรการแสดงละครชาตรี เรื่อง “มโนราห์”

วันที่ 4 กันยายน 2566 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรการแสดงละครชาตรี เรื่อง “มโนราห์” ตอน บุพเพสันนิวาส ซึ่งมูลนิธิสมาคมสตรีอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ร่วมกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม สังกัดกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณและเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 100 ปี วันประสูติของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และในโอกาสที่องค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งชาติ(UNESCO) ประกาศยกย่องพระเกียรติคุณเป็นบุคคลสำคัญของโลกในปี 2566 ด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม

โดยมี นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นางยุถิกา อิศรางกูร ณ อยุธยา รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ว่าที่ร้อยตรี หม่อมราชวงศ์นิวัติ กัลยาณวงศ์ ประธานที่ปรึกษาสมาคมอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย(มวท.) และคณะการแสดง ละครชาตรี เรื่อง “มโนราห์” เฝ้าฯ รับเสด็จ ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร
ละครชาตรีนับเป็นละครที่มีมาแต่สมัยโบราณ มีอายุเก่าแก่กว่าละครชนิดอื่นๆ มีลักษณะเป็นละครเร่คล้ายของอินเดียที่เรียกว่ายาตรีหรือยาตรา ละครชาตรีเป็นละครรำของไทยประเภทหนึ่งที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างโนราห์ของภาคใต้กับละครนอกของภาคกลาง และยังเป็นที่นิยมแพร่หลายทางภาคใต้ เรื่องที่แสดงนิยมเรื่อง พระสุธนนางมโนราห์ จึงเรียกละครประเภทนี้ว่า โนราห์ชาตรี
ต่อมากรมศิลปากรได้พัฒนา และปรับปรุงละครชาตรีให้มีบทละคร การร่ายรำ จัดการแสดงบนเวทีโรงละครขนาดใหญ่ มีการแบ่งบทเป็นองก์ แต่ละองก์มีการเปิดและปิดม่าน เพื่อเปลี่ยนฉากแบบสมจริง เรียงเป็นลำดับตามท้องเรื่อง จึงเป็นละครที่สร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินแก่ผู้ชม

เครดิตภาพ : คุณมณฑล(ช่างภาพกรมส่งเสริมวัฒนธรรม)

ผู้นำเสนอข่าว

มังกรทลายฟ้า

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed