โรงพยาบาลราชวิถีผ่าตัดผู้ป่วยด้วยหุ่นยนต์-แม่นยำฟื้นตัวดี

โรงพยาบาลราชวิถีผ่าตัดผู้ป่วยด้วยหุ่นยนต์-แม่นยำฟื้นตัวดี

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรงพยาบาลราชวิถีมีความเชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ และเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในกระทรวงสาธารณสุขที่นำร่องด้านการผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ เพื่อการผ่าตัดรักษาที่ซับซ้อน เพื่อให้เกิดความแม่นยำในการรักษาและลดภาวะแทรกซ้อน

ด้าน นพ.จินดา โรจนเมธินทร์ ผอ.รพ.ราชวิถี กล่าวว่า ปัจจุบันการผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์นำมาใช้ในการผ่าตัดผู้ป่วยโรคมะเร็ง และโรคที่ต้องอาศัยการผ่าตัดที่ซับซ้อนในหลายระบบได้ เช่น โรคในระบบทางเดินปัสสาวะ ได้แก่ มะเร็งต่อมลูกหมาก, โรคระบบโสต ศอ นาสิก ได้แก่ โรคของต่อมทอนซิล และมะเร็งที่โคนลิ้น, โรคในระบบศัลยศาสตร์ ได้แก่ โรคมะเร็งตับ และลำไส้ใหญ่, โรคในระบบนรีเวช ได้แก่ เนื้องอกมดลูก และโรคในระบบหัวใจและทรวงอก เป็นต้น

ผศ. (พิเศษ) นพ.ธเนศ ไทยดำรงค์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ กลุ่มงานศัลยศาสตร์ รพ.ราชวิถี กล่าวว่า รพ.ราชวิถีได้เปิดศูนย์ผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.2563 ปัจจุบันผ่าตัดรักษาผู้ป่วยด้วยหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดไปแล้ว 664 คน โดยเป็นการผ่าตัดต่อมลูกหมากด้วยหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด 228 คน การผ่าตัดตับและตับอ่อนด้วยหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด 151 คน การผ่าตัดมดลูกและรังไข่ร่วมกับการผ่าตัดต่อมน้ำเหลืองด้วยหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด 108 คน การผ่าตัดเนื้องอกทางช่องปากด้วยหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด 22 คน การผ่าตัดปอดด้วยหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด 17 คน และอื่นๆ การผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์เป็นหนึ่งในวิธีการรักษาที่ทำให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้ดีหลังการผ่าตัด และกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้เร็วขึ้น.

ที่มา:ไทยรัฐ

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

One thought on “โรงพยาบาลราชวิถีผ่าตัดผู้ป่วยด้วยหุ่นยนต์-แม่นยำฟื้นตัวดี

You May Have Missed