ผู้ป่วยบัตรทอง กทม.ร้อง สธ.คลินิกไม่ยอมส่งตัว

ผู้ป่วยบัตรทอง กทม.ร้อง สธ.คลินิกไม่ยอมส่งตัว

ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ตัวแทนกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนระบบบัตรทองในกรุงเทพมหานคร เดินทางขอความช่วยเหลือกับ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สธ. เพื่อเรียกร้องหลังได้รับผลกระทบจากกรณีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปลี่ยนแปลงรูปแบบการจ่ายเงินให้คลินิกชุมชนอบอุ่นในกรุงเทพมหานคร โดยยื่นข้อร้องเรียนคลินิกย่านสุทธิสารที่รักษา พร้อมทั้งแนบรายชื่อผู้ได้รับผลกระทบจากคลินิกต่างๆทั่ว กทม.ที่ไม่ส่งตัวเบื้องต้น 361 รายชื่อ โดยมี นายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ สธ.รับเรื่อง

ตัวแทนกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบกล่าวว่า นับตั้งแต่มีการปรับรูปแบบการจ่ายเงินให้คลินิกใน กทม. ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2567 จนตอนนี้ยังมีปัญหาเรื่องใบส่งตัวจากคลินิกที่ไม่ยอมส่งให้โรงพยาบาลแม่ข่าย ทั้งๆที่ไม่มีศักยภาพในการรักษา เช่น คลินิกแห่งหนึ่งย่านสุทธิสาร บ่ายเบี่ยงออกหนังสือส่งตัวโดยใช้เหตุผลต่างๆ อย่างผู้ป่วยโรคหัวใจ ทางโรงพยาบาลแม่ข่ายนัดรักษาต่อเนื่อง แต่คลินิกไม่ส่งตัว ทั้งที่ไม่มีศักยภาพ รวมถึงกรณีลูกอายุ 1 ปีเป็นโรครักษายาก ต้องไปโรงพยาบาลแม่ข่าย แต่กลับไม่ยอมส่งตัว เมื่อโทร.หาสายด่วน 1330 สปสช. ส่วนใหญ่ยอมส่งตัวครั้งแรกที่ สปสช.โทร.ไปประสาน แต่หลังจากนั้นหากต้องรักษา รพ.ใหญ่ตลอด 6 เดือน ก็ไม่ยอมส่งใบส่งตัวเลยอยากให้ สธ. สปสช. และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) วางระบบการจัดการคลินิกให้ได้มาตรฐาน ไม่ใช่ปรับรูปแบบการเงินทุกครั้งจะต้องมีปัญหากับผู้ป่วยซึ่งไม่ถูกต้อง

ด้านนายกองตรี ธนกฤตกล่าวว่า นายสมศักดิ์ทราบถึงปัญหาตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมาและให้รีบดำเนินการแก้ไขด่วน สปสช.ต้่องลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิก กทม.ที่ร่วมโครงการบัตรทองกว่า 200 แห่ง เพื่อรับทราบปัญหาและเร่งแก้ไข.

ที่มา:ไทยรัฐ

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed