เหรียญหลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ รุ่นแรกปี ๒๕๐๓ เนื้อทองแดงรมดำ ราคาหลักล้าน

เหรียญหลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ รุ่นแรกปี ๒๕๐๓ เนื้อทองแดงรมดำ ราคาหลักล้าน

เหรียญรุ่นแรก พ.ศ.๒๕๐๓ หลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ ของ สนธยา ศรีน้อย.

ฝ่า PM๒.๕ มาเปิด สนามพระวิภาวดี ซึ่งวันนี้เปิดเวทีด้วย พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย วัดใหม่อมตรส เขตพระนคร กรุงเทพฯ ๑ ใน ๓ พิมพ์นิยมหลักของสมเด็จฝั่งบางขุนพรหม ที่นักนิยมพระเรียกย่อๆให้คล้องจองว่ากับพิมพ์ ใหญ่ (ด้าย) ได้ ดี–สื่อความหมายว่ามีแต่ ได้กับได้ ไม่มีเสีย จึงเป็นพิมพ์ที่ผู้แสวงหาโชคลาภนิยมใช้บูชามาก

ที่สำคัญ พิมพ์เส้นด้าย เป็น พิมพ์พระกรุบางขุนพรหมโดยแท้ ไม่มีพิมพ์ซ้ำกับวัดระฆังฯ โดยมีเอกลักษณ์เด่นชัด ที่เส้นสายลายศิลป์บอบบาง แต่คมชัด เป็นศิลปะชั้นสูงแบบนูนต่ำ ซึ่งเป็นพุทธศิลป์สมัยรัตนโกสินทร์ยุคต้น

พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย วัดใหม่อมตรส ของ “โป๊ยเสี่ย” นายไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์.

องค์นี้สภาพสมบูรณ์ สวยเดิมๆ ไม่มีอุดซ่อมแต่งแม้แต่นิด สมฐานะที่อยู่ในรังของ “นาย” ไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์ หรือ โป๊ยเสี่ย ผู้เป็นเสาหลักของวงการพระจากอดีตถึงปัจจุบัน ซึ่งเก็บแต่พระเยี่ยมๆ

องค์ที่สอง เป็น พระรอด พิมพ์ตื้น วัดมหาวัน อ.เมือง จ.ลำพูน พระแท้ ดูง่าย ทั้งฟอร์มทรง ที่คงรูปไม่บิดเบี้ยวโก่งงอ พิมพ์พระติดชัดเต็มพิมพ์งดงาม สภาพเดิมๆ สีเนื้อมาตรฐาน มวลสารครบสูตร ผิวเนื้อปรากฏคราบฝ้าราดำเกาะแน่นเข้าเนื้อเป็นปื้น เห็นชัดอยู่ทั่วองค์ บอกอายุถึงยุคอย่างเป็นธรรมชาติ

แบบนี้เป็นพระซื้อง่ายขายคล่อง ใครหาอยู่ต้องรีบเจรจากับ เสี่ยวีระชัย ไชยเจริญ ที่ได้ชื่อเป็นมือซื้อไว ขายคล่อง

พระรอด พิมพ์ตื้น วัดมหาวัน ของวีระชัย ไชยเจริญ.

ตามมาด้วย พระพิมพ์ซุ้มหน้าบัน เนื้อชินตะกั่ว พระครูวิมลคุณากร (หลวงปู่ศุข) วัดปากคลองมะขามเฒ่า อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท ของ เสี่ยสถิต ราชบุรี ที่ส่งองค์ไหนมาเป็นฮือฮาทุกองค์ เพราะนอกจากเป็นพระหลักยอดนิยมล้วนๆ แท้ดูง่ายแล้ว ยังเป็นพระมีจุดเด่น เป็นพระหายาก หรือดูเข้มขลัง มีพลังพิเศษ แบบเห็นแล้วโดนทันที เพราะมีความเก๋าที่นักนิยมพระรุ่นเก่านิยมได้มาก็มักเก็บไว้ใช้บูชาไม่ปล่อยออกมาง่ายๆ

พระพิมพ์ซุ้มหน้าบัน เนื้อชินตะกั่ว หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ของ สถิต ราชบุรี.

อย่างองค์นี้ที่เป็นพิมพ์นิยมแถวหน้า แต่พบน้อยหายากสุดๆ ในสกุล พระหลวงปู่ศุข ที่เนื้อพระ เป็น ชินตะกั่ว มี สนิมไข ขึ้น จับผิวให้เห็นทั่วองค์ บอกอายุถึงยุค แบบ องค์ครู ที่ยิ่งดูยิ่งมัน และเชื่อมั่นว่ามีอานุภาพความเข้มขลัง

องค์ที่ ๔ เป็น เหรียญรุ่นแรก พ.ศ.๒๕๐๓ เนื้อทองแดงรมดำ พระครูญาณวิลาศ (หลวงพ่อแดง) วัดเขาบันไดอิฐ อ.เมือง จ.เพชรบุรี เหรียญพระเกจิฯ ราคาหลักล้าน ที่มีการแสวงหาเป็นกระแสร้อนแรงเบอร์ต้นแห่งยุค จาก เสี่ยสนธยา ศรีน้อย ซึ่งจัดเข้าแฟ้มพระ ๕ ดาวให้ทันที เพราะคุณภาพพรีเมียม

ซึ่งก่อนนี้ ๒-๓ ปี เคยพบ เหรียญแชมป์ ของชาวเมืองเพชร ๒-๓ เหรียญ พอเจออันนี้ ก็ไม่แน่ใจว่าจะสวยกว่าไหม แต่แน่ใจว่าวางเทียบได้สบาย เพราะทั้งความคมชัดของพิมพ์องค์พระ อักษร อักขระเลขยันต์ จุดตำหนิและผิวเนื้อรมดำ เหรียญนี้ก็งามสมบูรณ์เดิมๆ เต็มร้อย ไร้ริ้วรอยสัมผัสใช้เหมือนกัน
ประมาณว่าท้าชิงแชมป์ ได้กับทุกเหรียญ ที่ต้องตัดสินด้วยการเอาเหรียญจริงมาวางเทียบ ส่องฟันธงกันเป็นจุดๆ

เหรียญเสมา เนื้อทองคำ พ.ศ.๒๔๙๓ หลวงพ่อมุ่ย วัดดอนไร่ ของบอมเบย์ สุพรรณ.

อีกสำนักเป็น เหรียญเสมา ตาตั๊กแตน พ.ศ. ๒๔๙๓ เนื้อทองคำ หลวงพ่อมุ่ย วัดดอนไร่ จ.สุพรรณบุรี อมตะพระเกจิอาจารย์อีกองค์ ที่ชาวเมืองสุพรรณฯเคารพศรัทธาบูชา แม้ท่านจะมรณภาพไปนานแล้ว ทางวัดยังเก็บสรีรสังขารท่านบรรจุในโลงแก้วให้สาธุชนนมัสการ

ท่านเป็นชาว อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี เกิด ๕ ธ.ค. พ.ศ.๒๔๓๑ บวชครั้งแรกอยู่ในผ้าเหลืองได้ ๑๐ ปี จึงสึกมาช่วยพ่อแม่ทำงาน ไปบวชอีกครั้งที่วัดดอนบุปผาราม เมื่อ พ.ศ.๒๔๖๕ และมุ่งมั่นตั้งใจเรียนปริยัติธรรม วิชาอาคมจากพระอาจารย์แห่งยุค เช่น หลวงพ่ออิ่ม วัดหัวเขา หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า หลวงปู่อ้น วัดดอนบุปผา หลวงพ่อกูน วัดบ้านทึง หลวงปู่ปลั่ง วัดวิมลโภคาราม จนเก่งกล้าเข้มขลังอาคม เป็นที่พึ่งพาของชาวบ้านมาตลอด จนถึงมรณภาพอายุ ๘๖ เมื่อ พ.ศ.๒๕๑๗ ได้ชื่อเป็น พระ ๕ แผ่นดิน

ตลอดอายุท่านสร้างพระ เครื่องของขลังไว้หลายรุ่น มีชื่อเสียง ได้รับความนิยมสูง เช่น รูปเหมือนปั๊ม รุ่นแรก พ.ศ.๒๔๙๗ ตะกรุด ธงมหาราช ผ้ายันต์ แหนบ รูปพัดยศ สิงห์ แหวนรูปท่าน พระพิมพ์สมเด็จ หลังตะกรุด สามกษัตริย์ รูปถ่ายหลังตะกรุด

และ เหรียญเสมา ที่สร้างระยะแรก ในระหว่างปี พ.ศ. ๒๔๙๓-๒๕๐๐ มี ๒ เนื้อ คือ เนื้อเงิน ข้างเลื่อย สั่งทำจากโรงงาน

กับ เนื้อทองคำ สร้างที่วัด แบบโบราณด้วยภูมิปัญญาช่างท้องถิ่น โดย ขึ้นรูป จากเหรียญเงินที่คมชัด โดยนำ แผ่นทอง มารีดติด (หน้ากาก) แล้วถอดมาประกบหน้าหลังอัดติดกันเป็นเหรียญ ทำให้มีช่องว่างในตัวเหรียญจึงมักพบเป็นรอยยุบในเหรียญเนื้อทองคำ แบบเหรียญนี้ ของ เสี่ยบอมเบย์ สุพรรณ ที่หายากมากๆ

พระคง พิมพ์ใหญ่ (ชะลูด) เนื้อชิน หลวงปู่พริ้ง วัดบางปะกอก ของแมน รัตนา.

องค์ที่ ๖ เป็น พระคง พิมพ์ใหญ่ชะลูด เนื้อชิน พระครูประศาสน์สิกขกิจ (หลวงปู่พริ้ง) วัดบางปะกอก เขตราษฎร์บูรณะ กทม. อีก ๑ พิมพ์นิยมมาตรฐานที่มีสร้างไว้ด้วย เนื้อผงคลุกรัก ที่นิยมแพร่หลาย

กับ เนื้อชิน ที่สายตรงที่รู้ลึกรู้จริงหากันมาก เพราะเป็นของดีมีน้อย หายากมาก โดยเฉพาะองค์สภาพงามสมบูรณ์เยี่ยม พิมพ์ชัด เนื้อใช่ อย่างองค์นี้ ของ เสี่ยแมน รัตนา มืออาชีพสายตรงตัวจริง เพราะยึดมั่นศรัทธาในองค์ท่าน จึงรู้ลึกพระเครื่องวัตถุมงคล หลวงปู่พริ้ง ทุกรุ่นทุกแบบ

เหรียญท้าวเวสสุวรรณ เนื้อทองคำ พ.ศ.๒๕๔๕ พระอาจารย์อิฏฐ์ วัดจุฬามณี ของเสี่ยวิสูตร เจริญยนต์.

อีกรายการเป็นแนว ท้าวเวสสุวรรณ ที่ สายมู บอกว่าปีนี้ต้องบูชา อันนี้ เป็น เหรียญท้าวเวสสุวรรณ พ.ศ.๒๕๔๕ พระครูโสภิตวิริยาภรณ์สมโภชน์ (พระอาจารย์อิฏฐ์) วัดจุฬามณี อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม พระเกจิฯผู้มีชื่อเสียงด้านวิชาอาคมแถวหน้าแห่งลุ่มน้ำอัมพวาอีกรูปหนึ่งในยุคนี้

ท่านเป็นผู้สร้างตำนานท้าวเวสสุวรรณตามนิมิตเห็นองค์ท้าวเวสสุวรรณ ที่บอกให้สร้างองค์ท่านที่ต้องสร้างด้วยฝีมือช่างชาวเมืองเพชรบุรี โดยบอกชื่อในนิมิต

จึงได้รับความศรัทธาเป็นกระแสทั้งนอก-ในประเทศ ว่ามีอานุภาพด้านโชคลาภ ป้องกันภูตผีปีศาจ สิ่งอัปมงคล และ บูชาแก้ปีชง ได้ชะงัด

ท่านเป็นชาวอัมพวา เกิดเมื่อ พ.ศ.๒๔๙๘ นามสกุล อมรรัตนบดี บรรพชาเป็นเณรเมื่อปี พ.ศ.๒๕๑๔ และอุปสมบทเมื่อ พ.ศ.๒๕๒๐ ณ วัดจุฬามณี โดยมี หลวงพ่อเนื่อง เป็นพระอุปัชฌาย์

หลวงพ่ออิฏฐ์ ก็เจริญในธรรมจนได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดจุฬามณี เมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๓ และต่อมาได้รับเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรขั้นพิเศษ ในราชทินนาม พระครูโสภิตวิริยาภรณ์ เดิม

ตลอดเวลาท่านศึกษาสรรพวิชาอย่างมุ่งมั่น โดยเฉพาะด้านวิชาอาคม ได้เสาะแสวงหาฝากตัวเป็นศิษย์เรียนวิชาสรรพวิชาจากพระเกจิอาจารย์ ผู้มีชื่อเสียงแห่งยุคเกือบทุกองค์

เช่น เรียน วิชานกคุ้มกันไฟ กับ หลวงปู่สาย วัดหนองสองห้อง เรียน ยันต์ตรีนิสิงเห กับ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี

กับ หลวงพ่อปึก วัดสวนหลวง เรียน วิชาเจิมเรือ กับ หลวงปู่ขวัญ วัดโพธิ์ดก เรียน ตะกรุดพระเจ้า ๑๖ พระองค์ นอกนั้นยังมี หลวงพ่อคลี่ วัดประชาโฆสิตาราม และ หลวงพ่อเนื่อง วัดจุฬามณี พระอุปัชฌาย์ ได้ถ่ายทอดวิชาอาคมสายลุ่มน้ำอัมพวา ที่สืบต่อมาจาก หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม หลวงปู่ใจ วัดเสด็จ

ส่วน หลวงปู่หยอด วัดแก้วเจริญ ได้วิชา ตะกรุดโลกธาตุไหม ๕ สี และ หลวงพ่อพิณ วัดอุบลวนาราม ราชบุรี ให้ วิชามหาปราบ หนุมานเชิญธง ส่วน หลวงพ่อพรหม วัดขนอนเหนือ จ.อยุธยา ได้ วิชานารายณ์แปลงรูป กับเรียน ยันต์นะฉัพพรรณรังสี จาก หลวงพ่อเมี้ยน วัดโพธิ์กบเจา จ.อยุธยา

และอีกหลายต่อหลายพระเกจิอาจารย์ จนได้ชื่อเป็น ผู้สืบทอดวิชาพุทธาคมสายลุ่มน้ำอัมพวา ในฐานะศิษย์เอก หลวงพ่อเนื่อง ผู้สืบทอดวิชาหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม หลวงปู่ใจ วัดเสด็จ

เมื่อท่านสร้าง เหรียญรูปท้าวเวสสุวรรณทรง “จำปี” นี้ ออกเป็นที่ระลึก ในการสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณตามนิมิต ไว้ที่วัดเป็น รุ่นแรก เมื่อปี พ.ศ.๒๕๔๕ เพื่ออานุภาพป้องกันภูต อาราธนาใช้บูชาแก้ปีชง แก้วิชาอัปมงคลได้ชะงัด จึงได้รับความนิยม เป็นเหรียญแถวหน้าในสกุลเหรียญที่ท่านสร้างจนถึงตอนนี้

โดยเฉพาะเหรียญเนื้อทองคำ องค์งามๆ สภาพแกะกล่องอย่างเหรียญนี้ ของ เสี่ยวิสูตร เจริญยนต์ ที่มีสร้างไว้เพียง ๘๐ เหรียญ ฟังว่าหากันมากในราคาหลักมากแสน และยังสูงขึ้นเรื่อยๆ

พระเจ้าสัว ย้อนยุค รุ่น ๖ เนื้อเงินหน้าทองคำ วัดกลางบางแก้ว.

ถัดไปขอรายงานข่าวการจัดสร้าง พระเจ้าสัว วัดกลางบางแก้ว ซึ่งเปิดตัวที่วัดไปเมื่อ ๔ มี.ค. เปิดจองแปดโมงเช้า ตกเย็น หมดเกลี้ยงทุกเนื้อ ตามที่ สีกาอ่าง บอกว่าฮอตสุดๆ เพราะวัดใหญ่ๆไม่มีการจัดสร้าง พระใหม่ นานมั่ก

วัดกลางบางแก้ว จึงครองสนามอยู่สำนักเดียว ด้วย พระเจ้าสัว ย้อนยุค ตามตำรับ หลวงปู่บุญ ซึ่งครั้งนี้ พ.ศ.๒๕๖๖ เป็นการจัดสร้าง พระเจ้าสัว รุ่น ๖ ในยุค หลวงพ่อพระครูธรรมธรพีระ เจ้าอาวาส

ใครจองไม่ทันก็อย่าเพิ่งเสียดาย เพราะพอเสกแล้ว ก็หาได้ตามแผงเซียนทั้ง ๕ เนื้อ คือ ทองคำ เนื้อเงินหน้าทองคำ เนื้อเงิน เนื้อเงินนวโลหะ เนื้อทองแดง

ลาด้วยเรื่องปิดท้าย ในร้านกาแฟริมถนน ย่านสามพราน ซึ่ง เสี่ยน้อม นักนิยมพระในพื้นที่ กำลังนั่งเจรจาเสนอขาย พระปิดตา มหาอุตม์ วัดดัง ที่วงการเล่นหาในราคาหลักแสน แต่แกบอกขายในราคาหลักหมื่นต้นๆ กับ นายหนุ่ม คนคุ้นเคย

โดยคุยฟุ้งถึงอานุภาพด้านมหาอุด คงกระพันชาตรี บอกว่าใช้บูชาแล้วหนังเหนียว ยิงฟันไม่เข้า ขนาดล้วงหยิบกล้วยแขกที่กำลังทอดในน้ำมันเดือดกินได้

ถึงตรงนี้ นายหนุ่ม มองไปหน้าร้านก็เห็น ยายแฟง เข็นรถขายกล้วยแขก มาถึงหน้าร้านพอดี ร้องขายกล้วยแขกร้อนๆจ้า

นายหนุ่ม เห็นก็อยากกินจึงร้องสั่งซื้อ ยายแฟง ก็คีบกล้วยใส่ถุงมาส่งให้ เสี่ยน้อม ที่มัวแต่คุยฟุ้งไม่สนใจอะไร ก็หยิบกล้วยทอดที่เพิ่งออกจากกระทะจะเข้าปาก แต่กล้วยยังร้อนน้ำมันจนสะดุ้ง ต้องสะบัดกล้วยออก และยกมือขึ้นจับหูคลายร้อน พอแบมือดูพบว่าเป็นรอยพอง

นายหนุ่ม เห็นกับตารีบโบกมือบอกผมไม่เช่าพระปิดตานี้แล้วนะ เสี่ยน้อม ทำหน้าสงสัย ทำไมล่ะ ถ้าราคาแพงไปผมลดให้ เหลือหมื่นเดียวก็ได้คนกันเอง

นายหนุ่ม ตอบว่า ราคาไม่ใช่ปัญหา แต่อานุภาพไม่ผ่านนะพี่ แค่หยิบกล้วยในถุงมือยังพอง แล้วถ้าหยิบกล้วยในกระทะจะเป็นยังไงละพี่ พูดจบก็ได้ยินเสียงแม่ค้ากล้วยแขกหัวเราะชอบใจ ที่ พระปิดตา มหาอุตม์ หยุด กล้วยแขก ยายแฟง ไม่ได้ เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,444 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed