“สรรพากร” เล็งใช้ ChatGPT จัดการข้อมูลภาษี-ลดการใช้ดุลพินิจและข้อโต้แย้ง

“สรรพากร” เล็งใช้ ChatGPT จัดการข้อมูลภาษี-ลดการใช้ดุลพินิจและข้อโต้แย้ง

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ในเร็วๆนี้จะหารือกับบริษัท ไมโครซอฟท์ จำกัด เพื่อนำ ChatGPT เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในระบบภาษีสรรพากร โดยจะนำข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายภาษีทั้งหมด คำพิพากษาศาลเกี่ยวกับภาษี และแนวคำตอบภาษีที่กำหนดไว้ให้เจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ตอบคำถามผู้เสียภาษีใส่ไว้ในระบบ ChatGPT เพื่อลดการใช้ดุลพินิจ และข้อโต้แย้งระหว่างผู้เสียภาษีและเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร เนื่องจากปัจจุบันผู้เสียภาษีจะแจ้งว่าการชำระภาษีดังกล่าว ได้ปรึกษาเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรแล้ว แต่เมื่อมาชำระภาษี กลับถูกเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรอีกฝ่ายแจ้งว่าไม่ถูกต้อง ทำให้เกิดปัญหาในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นการใช้ดุลพินิจ เพราะฉะนั้นการใช้ ChatGPT ที่มีข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) เชื่อว่าจะลดปัญหาได้อย่างแน่นอน

นายลวรณ กล่าวว่า กรมสรรพสากรได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ให้เป็นดิจิทัล ทรานฟอร์เมชัน เพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระภาษีของประชาชน เพื่อให้เรื่องการเสียภาษีเป็นเรื่องง่ายที่สุด และลดการใช้กระดาษด้วย โดยจะนำเอกสารภาษีสแกนเป็นไฟล์ดิจิทัลทั้งหมด จากปัจจุบันต้องจัดเก็บเป็นเอกสารเป็นเวลา 5-10 ปี และเมื่อต้องตรวจสอบย้อนหลังต้องไปค้นเอกสารทั้งหมด ขณะที่ไฟล์ดิจิทัลจะทำให้การตรวจสอบความผิดปกติได้เร็วขึ้น “กรมสรรพากรได้ปรับเปลี่ยนองค์กรสู่ดิจิทัล หรือ E-Tax เพื่ออำนวยความสะดวกผู้เสียภาษี และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีด้วย ซึ่งจะส่งผลให้การจัดเก็บรายได้ได้ตามเป้าหมาย”

สำหรับการจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพากร รายได้ในช่วง 8 เดือนของปีงบประมาณ 2566 (ต.ค.65-พ.ค.66) จัดเก็บภาษีได้ 1.30 ล้านล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 134,000 ล้านบาท หรือสูงกว่าเป้า 11.5% และสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 4.4% โดยเฉพาะการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) และภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ขยายตัวได้ดีตามเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,444 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed