OneWeb วิ่งสู้ฟัด ขอเปิดให้บริการ

OneWeb วิ่งสู้ฟัด ขอเปิดให้บริการ

พ.อ.สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะกรรมการ (บอร์ด) NT มีมติให้ NT แก้ไขสัญญาที่ทำร่วมกับผู้ให้บริการดาวเทียม OneWeb จากประเทศอังกฤษ เพื่อให้บริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมรายแรกของประเทศไทย ซึ่งเป็นการแก้ไขให้เกิดประโยชน์ต่อ NT มากขึ้น ทั้งในเรื่องของผลตอบแทนและการเป็นตัวแทนจำหน่าย (Distributor) หลักของ OneWeb โดยขณะนี้การแก้ไขสัญญาเสร็จสิ้นแล้ว อยู่ระหว่างเสนอที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.พิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้ ที่ประชุมบอร์ด กสทช.เมื่อวันที่ 27 พ.ค.2567 อนุมัติใบอนุญาตให้ NT และ OneWeb ประกอบด้วย 1.ใบอนุญาตให้ใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติในการให้บริการในประเทศ (Landing Right) สำหรับโครงข่ายดาวเทียม OneWeb โดยมีระยะเวลา 5 ปี 2.ใบอนุญาตบริการขายความจุดาวเทียม (Satellite Network Capacity) ตามระยะเวลาใบอนุญาตของ NT ที่จะสิ้นสุด ก.ย.2568 3.ใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ ตั้งสถานีเกตเวย์ภาคพื้นดินและใช้เครื่องวิทยุคมนาคม ระยะเวลา 5 ปี

พ.อ.สรรพชัยย์กล่าวอีกว่า กระบวนการแก้ไขสัญญาและต้องขออนุมัติจากบอร์ด กสทช.อีกรอบ ทำให้แผนเปิดบริการภายในเดือน ก.ย.2567 ของ OneWeb ล่าช้าออกไป โดย OneWeb ได้ทำหนังสือถึงบอร์ด กสทช.ขอเปิดบริการในต่างประเทศตามกำหนดเดิม เพื่อไม่ให้ธุรกิจเกิดความเสียหาย ส่วนในไทย รอได้.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,474 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *