5 เรื่องการเงิน ต้องรู้! ก่อนคิด “ลาออก” จากงาน วางแผนไม่รอบคอบ อาจพังไม่เป็นท่า

5 เรื่องการเงิน ต้องรู้! ก่อนคิด “ลาออก” จากงาน วางแผนไม่รอบคอบ อาจพังไม่เป็นท่า

งานเยอะขึ้น แต่ “เงินเดือน” ไม่ขึ้นตาม! ยิ่งทำงาน สุขภาพกายและใจ ยิ่งย่ำแย่ เพราะความเครียด, บริษัทกำลังอยู่ในช่วงขาลง, ไม่ชอบหน้าเจ้านาย ถูกหัวหน้ากลั่นแกล้ง เรื่อยไปจนถึง โดนโยกย้ายไปทำงานในแผนกที่ไม่ถนัด ซ้ำร้าย รู้สึกว่า มองไปเห็นแต่ความว่างเปล่า ไม่เห็นความก้าวหน้า และหากถึงขั้นว่ามีความรู้สึกด้อยค่าตัวเอง ไม่ได้ใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่ ตื่นเช้ามาพร้อมกับความสิ้นหวัง ซ้ำๆ ก็คงถึงเวลาของคำว่า “ลาออก”

แต่การลาออกจากงาน นับเป็นการตัดสินใจครั้งใหญ่ที่ส่งผลต่อชีวิตในหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “เรื่องการเงิน” ที่ต้องเตรียมความพร้อมเสียก่อน เพื่อให้สามารถก้าวต่อไปได้อย่างมั่นคงและไม่สะดุด ซึ่ง 5 เรื่องเงิน ควรรู้ก่อนตัดสินใจลาออกจากงาน โดยคำแนะนำของ สมาคมนักวางแผนการเงินไทย มีดังนี้

5 เรื่องการเงินต้องรู้

1.เงินสำรองฉุกเฉิน เบาะรองรับที่ขาดไม่ได้ ควรมีเงินสำรองฉุกเฉินอย่างน้อย 3-6 เท่าของค่าใช้จ่ายรายเดือน เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างไม่เดือดร้อนในช่วงที่ยังไม่มีรายได้ประจำ
2.หนี้สิน จัดการให้เรียบร้อยก่อน การมีหนี้สินติดตัวจะทำให้กังวลและเป็นอุปสรรคต่อการวางแผนการเงินในอนาคต
3.รายได้หลังออกจากงาน วางแผนให้รอบคอบ ประเมินรายได้หลังจากลาออกให้รัดกุม ช่วยให้มั่นใจได้ว่าจะมีเงินเพียงพอสำหรับการใช้ชีวิต
4.ค่าชดเชยและสิทธิประโยชน์ ตรวจสอบสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับหลังจากลาออก เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ที่ควรได้รับอย่างครบถ้วน
5.ประกันสังคมและประกันสุขภาพ เราควรศึกษาทางเลือกในการทำประกันสังคมมาตรา 39 หรือ 40 เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์ด้านการรักษาพยาบาล และควรทำประกันสุขภาพเพิ่มเติม

ทั้งนี้ บางบริษัทที่เป็นองค์กรขนาดใหญ่ จะมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Provident Fund) ซึ่งหักจากเงินเดือนพนักงานส่วนหนึ่งและบริษัทจ่ายสมทบให้อีกส่วนหนึ่ง โดยเงื่อนไขในการจ่ายเงินสมทบจะขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัท เช่น หากระยะเวลาการทำงานเกิน 3 ปี บริษัทจะต้องจ่ายเงินสมทบให้ 30% ทำงานเกิน 5 ปี 50% เป็นต้น ฉะนั้นควรตรวจสอบจำนวนเงินก้อนนี้ให้ชัดเจนก่อนยื่นลาออก

ข้อมูล : Jobsdb, สมาคมนักวางแผนการเงินไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,474 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *