อย่านิ่งนอนใจ เป็นตุ่มนูน มีแผลที่หัวเข่า สุดท้ายกลายเป็นมะเร็งผิวหนัง

อย่านิ่งนอนใจ เป็นตุ่มนูน มีแผลที่หัวเข่า สุดท้ายกลายเป็นมะเร็งผิวหนัง

อย่านิ่งนอนใจ หมอเผยเคสคนไข้ อายุ 60 ปี เป็นตุ่มนูน มีแผลที่หัวเข่า เข้าใจว่าเกิดจากน้ำเหลืองเสีย สุดท้ายกลายเป็นมะเร็งผิวหนัง

วันที่ 9 สิงหาคม 2567 มีรายงานว่า นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Arak Wongworachat ให้ความรู้กรณี คนไข้เป็นตุ่มนูน มีแผลที่หัวเข่า เข้าใจว่าเกิดจากน้ำเหลืองเสีย สุดท้ายกลายเป็นมะเร็งผิวหนัง

โดยระบุว่า ผู้ป่วยหญิงอายุ 60 ปีเศษให้ประวัติว่า เป็นตุ่มนูนขนาด 0.5 เซนติเมตร ที่เข่าขวามาประมาณ 1 เดือน ต่อมาตุ่มแตกเป็นแผลมีเลือดไหล เสียดสีกับกางเกง ซื้อยาแก้อักเสบมากินและทาเอง ก็ไม่หาย

สุดท้ายมาพบแพทย์แผนกศัลยกรรม ที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ แพทย์แนะนำให้ตัดชิ้นเนื้อส่งตรวจ ผลตรวจทางพยาธิวิทยา พบเซลล์มะเร็ง ชนิด SCC การตัดชิ้นเนื้อครั้งแรกเป็นเพียงเพื่อดูว่าเป็นแผลจากอะไร แต่เมื่อเป็นมะเร็ง ต้องผ่าตัดผู้ป่วยอีกครั้ง ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมตกแต่ง เพื่อวางแผนผ่าตัดรอยโรคออกเป็นวงกว้างให้หมดทุกด้าน แต่ตำแหน่งเนื้องอกบริเวณข้อเข่า ที่เป็นข้อพับ หากตัดแล้วเย็บแผลธรรมดา จะเป็นผลให้แผลแยกในภายหลัง จึงต้องอาศัยเทคนิคการผ่าตัดแบบพิเศษ โดยใช้เนื้อเยื่อผิวหนังส่วนที่ขาหนีบมาปิดแทนเนื้อเยื่อส่วนที่ตัดออกไป หลังจากนั้นภายในสองสัปดาห์ ผิวหนังที่เป็นกราฟที่นำมาทดแทนก็จะติดกลืนเป็นเนื้อเดียวกัน

เป็นตุ่มนูนทั้งชนิดมีแผลหรือไม่มีแผล อาจมีการเปลี่ยนสี เปลี่ยนขนาด โตเร็วผิดปกติ อย่านิ่งนอนใจ รีบไปปรึกษาแพทย์ มะเร็งผิวหนัง หากปล่อยทิ้งไว้ขนาดโตขึ้น การผ่าตัดก็ยากขึ้น และมะเร็งสามารถลุกลามไปยังต่อมน้ำเหลืองและอวัยวะอื่นๆ ได้

มะเร็งผิวหนังที่บริเวณเข่าพบได้น้อย แต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้ ตั้งแต่ใบหน้า ศีรษะ และทุกส่วนของร่างกาย เวลาอาบน้ำหมั่นตรวจร่างกายตนเองอยู่เสมอ.

ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Arak Wongworachat

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,474 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *