สรุปมาตรการซิมผี-บัญชีม้า ชื่อซิม ไม่ตรง Mobile Banking ยังใช้ได้หรือไม่ ทำอย่างไร

สรุปมาตรการซิมผี-บัญชีม้า ชื่อซิม ไม่ตรง Mobile Banking ยังใช้ได้หรือไม่ ทำอย่างไร

วันนี้ (27 พ.ค.2567) ดีเดย์ คิกออฟมาตรการตัดตอนซิมผี-บัญชีม้า หลอกเอาเงินคนไทยผ่านช่องทางออนไลน์ ตั้งเป้าปราบบัญชีมิจฉาชีพเดือนละ 100,000 บัญชี โดยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สำนักงาน กสทช.ร่วมกับสำนักงานสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ธนาคารพาณิชย์ และผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ คัดกรองเบอร์โมบายแบงก์กิ้ง ที่ชื่อผู้ถือครองไม่ตรงกับชื่อเจ้าของบัญชีธนาคาร เพื่อสกัดซิมผีบัญชีม้าในระบบการโอนเงินออนไลน์ ทั้งนี้ปัจจุบันมีบัญชีโมบายแบงก์กิ้งทั้งหมด 106 ล้านบัญชี โดยกว่า 30 ล้านบัญชี มีชื่อซิมการ์ดไม่ตรงกับโมบายแบงก์กิ้ง

โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อกำจัดซิมผี-บัญชีม้าในระบบธนาคารออนไลน์ ซึ่งหากกำหนดให้เจ้าของบัญชี ธนาคารและเบอร์โมบายแบงก์กิ้งเป็นบุคคลคนเดียวกัน กลุ่มมิจฉาชีพจะทำงานได้ยากขึ้น ปัญหาเรื่องซิมผีบัญชีม้าก็จะหมดไป หรือลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

สรุปขั้นตอนสกัดบัญชีม้า
-ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.2567 เป็นต้นไป สำนักงาน กสทช.สำนักงาน ร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และธนาคาร จะแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงาน และประสาน ไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อคัดกรองผู้ถือครองซิมการ์ด ที่ชื่อไม่ตรงกับบัญชีโมบายแบงก์กิ้ง
-ธนาคารเป็นผู้รวบรวมบัญชี (เลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือเลขหนังสือเดินทาง) พร้อมเบอร์โทร โมบายแบงก์กิ้ง ที่ผูกกับบัญชีธนาคารแล้วส่งให้ ปปง.
-ปปง. ส่งข้อมูลต่อให้กับ กสทช. ภายในวันที่ 1 มิ.ย.เพื่อให้สำนักงาน กสทช. นำเบอร์โมบายแบงก์กิ้งมาแยกเครือข่าย เพื่อส่งตรวจหารายชื่อ ผู้ถือครอง และตรวจเปรียบเทียบกับรายชื่อเจ้าของบัญชี ว่าเป็นบุคคลคนเดียวกันหรือไม่
-สำนักงาน กสทช.ประสานไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้ยืนยัน อีกครั้งแล้วแจ้งผลให้ ปปง. และธนาคารทราบ
-ธปท.และธนาคารพาณิชย์ กำหนดกรอบเวลา หรือเงื่อนไขให้ประชาชนที่ชื่อไม่ตรงบัญชี mobile banking มายืนยันตัวตน หรืออัปเดตข้อมูลให้ตรง

ชื่อไม่ตรง Mobile Banking ต้องทำอย่างไร

-หากตรวจพบว่าชื่อผู้ถือครองซิมการ์ดไม่ตรงกับบัญชีโมบายแบงก์กิ้ง
ปปง. และ ธนาคาร จะประชาสัมพันธ์แจ้งเจ้าของบัญชี ให้เปลี่ยนไปใช้เบอร์ซิมการ์ดที่ตนเป็นเจ้าของ หรือเปลี่ยนชื่อผู้ถือครองเบอร์เป็นชื่อตน ยกเว้นมีเหตุผลความจำเป็น เช่น เปิด โมบายแบงก์กิ้งให้บุตรหลานที่เป็นเด็กเยาวชน หรือ บิดามารดาผู้สูงวัย
-หากเจ้าของบัญชีไม่ดำเนินการเปลี่ยนแปลง อาจถูกพิจารณา ระงับบัญชีโมบายแบงก์กิ้ง สำหรับกรณีขอเปิดใช้โมบายแบงก์กิ้งรายใหม่ ธนาคารต้องตรวจสอบ ชื่อเจ้าของบัญชีและเจ้าของเบอร์ต้องเป็นบุคคลคนเดียวกัน
-ประชาชนสามารถตรวจสอบ ชื่อซิมการ์ดว่าตรงกับบัญชีโมบายแบงก์กิ้งหรือไม่ ผ่านทางแอปพลิเคชัน 3 ชั้น และบริการ 179เลขบัตรประชาชน #โทรออก
ทั้งนี้ กสทช. จะประชุมหารือกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่ออำนวยความ สะดวกให้ผู้ใช้บริการที่ต้องเปลี่ยนชื่อผู้ถือครองให้ตรงกับโมบายแบงก์กิ้ง ไม่ให้เป็นภาระแก่ประชาชนเกินจำเป็น โดยให้มีรายการส่งเสริม การขายที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์มากที่สุด รวมถึงจะพัฒนา API กลางมาเชื่อมต่อฐานข้อมูลระหว่างกัน ทั้งตำรวจ กสทช. และธนาคาร เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบเรียลไทม์ จะทำให้การตรวจสอบง่ายขึ้น การเปิดบัญชีโมบายแบงก์กิ้งโดยมิจฉาชีพจะทำได้ยากขึ้น

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *