Google เตรียมทุ่ม 8 แสนล้าน ซื้อ Wiz สตาร์ทอัพความปลอดภัยไซเบอร์ ดีลใหญ่สุดในประวัติศาสตร์บริษัท

Google เตรียมทุ่ม 8 แสนล้าน ซื้อ Wiz สตาร์ทอัพความปลอดภัยไซเบอร์ ดีลใหญ่สุดในประวัติศาสตร์บริษัท

Alphabet บริษัทแม่ของ Google ใกล้ที่จะปิดดีลซื้อกิจการ Wiz สตาร์ทอัพด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยมูลค่าประมาณ 23,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 830,000 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 16 กรกฎาคม 2567 ที่ 36.25 บาท)

Wiz สตาร์ทอัพที่พัฒนาซอฟต์แวร์ด้านความปลอดภัยไซเบอร์ สำหรับการประมวลผลบนคลาวด์ ก่อตั้งเมื่อปี 2020 โดย Assaf Rappaport, Ami Luttwak, Yinon Costica และ Roy Reznik อดีตหน่วยข่าวกรองทางไซเบอร์ของกองทัพอิสราเอล มีสำนักงานใหญ่ในนิวยอร์ก โดยปัจจุบันกว่า 40% ของบริษัทในกลุ่ม Fortune 100 เป็นลูกค้าของ Wiz ไม่ว่าจะเป็น BMW, Slack และ Salesforce และยังทำงานร่วมกับบริษัทคลาวด์ยักษ์ใหญ่ เช่น Amazon, Microsoft และ Google เองด้วย

สำหรับการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ของ Google ในด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ และอาจกลายเป็นการเข้าซื้อกิจการที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัทด้วย

เพราะถ้าหากการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้สำเร็จ ถือเป็นการทำลายสถิติการซื้อกิจการที่ใหญ่ที่สุดของ Google โดยก่อนหน้านี้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว Google เคยซื้อกิจการ Motorola ในมูลค่า 12,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่หลังจากนั้นเพียง 2 ปี Google ได้ขาย Motorola โดยขาดทุนอย่างมาก

นอกจากนี้ในเดือนมีนาคม 2022 ที่ผ่านมา Google ได้ซื้อบริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ Mandiant ในมูลค่า 5,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยบริษัทต่างๆ รับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์และเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจคลาวด์คอมพิวติ้งของ Google เองด้วย

อ้างอิง CNN, WSJ
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,444 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed