รื้อระบบ! เปิดฟรีวีซ่า 93 ประเทศ

รื้อระบบ! เปิดฟรีวีซ่า 93 ประเทศ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุม ครม. ว่า ครม.เห็นชอบมาตรการและแนวการตรวจลงตราเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ ตามที่กระทรวงต่างประเทศเสนอ เช่น การให้สิทธิ์ยกเว้นการตรวจลงตราสามารถพำนักในไทยไม่เกิน 60 วัน เพิ่มการตรวจลงตราประเภทใหม่ Destination Thailand Visa (DTV) การปรับปรุงสิทธิ์นักศึกษาต่างชาติ รวมถึงปรับหลักเกณฑ์กลุ่มผู้มีอายุที่ประสงค์ใช้ชีวิตบั้นปลายที่ไทย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า มาตรการและแนวทางตรวจลงตราเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจ มีทั้งหมด 3 ระยะ มาตรการระยะสั้น ประกอบด้วย 5 มาตรการ เริ่มใช้เดือน มิ.ย. 67 มีประเด็นสำคัญ เช่น การให้สิทธิ์ยกเว้นการตรวจลงตรา (วีซ่า) สามารถพำนักในไทยได้ไม่เกิน 60 วัน เป็นมาตรการฝ่ายเดียวของไทย มีทั้งสิ้น 93 ประเทศ ทั้งนี้ เป็นประเทศที่ได้รับสิทธิ์เดิมพำนักได้ 30 วัน จำนวน 57 ประเทศ และเพิ่มประเทศที่ได้รับสิทธิ์ใหม่ 36 ประเทศ

“มาตรการครั้งนี้ยังเพิ่มการตรวจลงตราประเภทใหม่ Destination Thailand Visa หรือ DTV สำหรับคนต่างด้าวที่มีทักษะและทำงานทางไกลผ่านระบบดิจิทัลที่เรียกว่ารีโมท เวิร์กเกอร์ ที่ประสงค์พำนักในไทย เพื่อทำงานและท่องเที่ยว โดยมีนายจ้างและลูกค้าอยู่ต่างประเทศ และปรับปรุงสิทธิ์นักศึกษาต่างชาติที่เข้ามาเรียนปริญญาตรีขึ้นไป ให้ขยายเวลาพำนักในไทยหลังจบการศึกษาหนึ่งปีเพื่ออยู่ในไทยได้ จากเดิมต้องเดินทางออกนอกประเทศทันทีที่สำเร็จการศึกษา”

สำหรับมาตรการระยะกลาง มี 3 มาตรการ เริ่มใช้เดือน ก.ย.ถึง ธ.ค.67 ได้แก่ การจัดกลุ่มและปรับลดรหัสกำกับการตรวจตรงตามประเภทคนอยู่ชั่วคราวจากเดิม 17 รหัส เหลือ 7 รหัส และการปรับเกณฑ์เงื่อนไขการรับตรวจลงตราประเภทอยู่ชั่วคราวพำนักระยะยาวหรือลองสเตย์ สำหรับผู้สูงอายุที่ประสงค์ใช้ชีวิตบั้นปลายในไทย ให้เริ่มเดือน ก.ย.นี้ ได้แก่ ปรับลดเงินประกันสุขภาพจากเดิม 3 ล้านบาท เหลือ 40,000 บาท สำหรับผู้ป่วยนอกและ 400,000 บาท สำหรับผู้ป่วยใน และให้เพิ่มประเทศกลุ่มเป้าหมายที่สามารถขอวีซ่าพำนักระยะยาวในไทยจากเดิม 14 ประเทศ นอกจากนี้ จะขยายให้บริการขอวีซ่าอิเล็กทรอนิกส์หรือ e-Visa ณ สถานทูต สถานกงสุลใหญ่ ซึ่งให้บริการอยู่ 47 แห่ง ให้ครอบคลุมทุกแห่งทั่วโลกภายใน ธ.ค.67

ส่วนมาตรการระยะยาวเริ่มให้บริการ ธ.ค.67 และใช้เต็มรูปแบบ มิ.ย.68 เป็นการพัฒนาระบบ Electronic Travel Authorization (ETA) สำหรับคนต่างด้าวที่ได้รับสิทธิ์ยกเว้นวีซ่า เมื่อถึงสนามบินสามารถสแกน QR Code เพื่อใช้ช่อง Auto-gate ที่สนามบินได้เลย ทั้งนี้ ไทยไม่ได้ปรับปรุงมาตรการและแนวทางการตรวจลงตรามาเป็นเวลา 22 ปีแล้ว โดยมาตรการยกเว้นวีซ่า ให้อยู่ในไทยได้ไม่เกิน 60 วัน เป็นกรณีพิเศษ 93 สัญชาติ รัฐจะสูญเสียรายได้ ราว 12,300 ล้านบาทต่อปี ส่วนมาตรการนักศึกษาต่างชาติจะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ 152 ล้านบาท แต่เป็นประโยชน์ต่อมิติเศรษฐกิจและการต่างประเทศในภาพรวมมากกว่า.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,444 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

One thought on “รื้อระบบ! เปิดฟรีวีซ่า 93 ประเทศ

You May Have Missed