บูม 55 จังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง นายกฯกระตุ้นผู้ว่ารับมือ ตั้ง KPI วัดผลงาน

บูม 55 จังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง นายกฯกระตุ้นผู้ว่ารับมือ ตั้ง KPI วัดผลงาน

นายกฯมอบนโยบายเพิ่มศักยภาพจังหวัดให้แก่ผู้ว่าฯ 55 จังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง หรือเมืองน่าเที่ยว ให้ค้นหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ผลักดันบางจังหวัดให้เป็นมรดกโลก “ชี้” ต้องตั้ง KPI ที่ท้าทาย ในการทำงานร่วมกัน ด้านเอกชนชงให้นำตั๋วบินเที่ยวเมืองรองลดหย่อนภาษีได้ และให้รัฐช่วยหาสินเชื่อให้โรงแรมที่ติดเครดิตบูโร พร้อมปราบต่างชาติที่ใช้ไทยเป็นนอมินีในธุรกิจท่องเที่ยว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวมอบนโยบายเพิ่มศักยภาพจังหวัด ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดท่องเที่ยว 55 จังหวัด (เมืองน่าเที่ยว) และผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยส่วนภูมิภาค ภายหลังเป็นประธานการประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการเพิ่มศักยภาพจังหวัดท่องเที่ยว 55 จังหวัด (เมืองน่าเที่ยว) ตอนหนึ่งว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองน่าเที่ยว ทั้ง 55 จังหวัด ซึ่งการส่งเสริมเมืองน่าเที่ยวจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ หากไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกท่าน โดยการปรับปรุงกระบวนการทำงานต้องมีการตั้ง KPI ที่ท้าทาย ขอให้มีการทำงานร่วมกันระหว่างรัฐบาล ภาคประชาชน และภาคเอกชน เพื่อทำให้ได้ผลสูงสุด

“ในฐานะนายกรัฐมนตรีขอมอบนโยบายสำคัญสำหรับการส่งเสริมเมืองน่าเที่ยว ดังนี้ การพัฒนาการเดินทางขอให้ทุกจังหวัดพัฒนาและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ เช่น ถนน ระบบขนส่ง และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทาง ด้านการเชื่อมต่ออื่นๆ เช่น สายการบินตรงต้องจัดให้มีเพียงพอมากขึ้น ขอให้มีการทำพันธมิตรกับภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอื่นๆ และขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดจัดทำแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเมืองรองอย่างเข้มข้น รวมทั้งสำรวจและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่มีศักยภาพในจังหวัด เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกและความหลากหลายให้แก่นักท่องเที่ยว รวมทั้งการผลักดันบางจังหวัดให้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก”

ด้านนายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ นายกสมาคมสายการบินแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ได้เสนอให้ขยายสนามบินในจังหวัดเมืองรอง เพื่อรองรับสายการบินตรงจากต่างประเทศ โดยรัฐบาลเร่งเจรจาสิทธิการบินเข้าของอินเดียที่ยังติดปัญหาคอขวด ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้ เพิ่งได้การขยายที่นั่งเพิ่ม 7,000 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ นอกจากนี้ ยังเสนอให้นำตั๋วเครื่องบินที่ไปเมืองรองยื่นขอรับการลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาได้ด้วย

นายเทียนประสิทธิ์ ไชยภัทรานันท์ นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่า อยากให้รัฐบาลช่วยดูแลโรงแรมที่มีศักยภาพ มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการแต่ไม่สามารถขอสินเชื่อได้ เนื่องจากยังติดประวัติหนี้เสียหรือเครดิตบูโร และให้เข้มงวดกับโรงแรมที่ยังไม่ได้อยู่ในระบบจดทะเบียน เพื่อไปทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากทำให้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว เพราะโรงแรมเหล่านี้จะลดราคาค่าบริการถูกกว่ามาตรฐาน ทำให้โรงแรมในระบบจะต้องลดราคาแข่งไปด้วย และขอให้สนับสนุนโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ให้กับกลุ่มเกษียณเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรองในวันธรรมดา

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลเข้ามาดูด้านคมนาคมขนส่งในจังหวัดเมืองรอง ทั้งทางบก ทางอากาศและทางเรือ เพื่อให้มีความสะดวกสบายให้เข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวสะดวกมากขึ้น ทั้งนี้ หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 การท่องเที่ยวไทยเปลี่ยนไปมาก ซึ่งมีต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจในไทย โดยใช้คนไทยเป็นนอมินี โดยเฉพาะจีน รัสเซีย อยากให้รัฐบาลเข้ามาปราบ ปรามตรวจสอบ นอกจากนี้ยังขอให้รัฐสนับสนุนงบประมาณเพื่อโปรโมตการท่องเที่ยวในเมืองรอง และงบประมาณเพื่อเจรจาธุรกิจ.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,444 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

One thought on “บูม 55 จังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง นายกฯกระตุ้นผู้ว่ารับมือ ตั้ง KPI วัดผลงาน

You May Have Missed