OpenAI ยอมรับถูกแฮกจริง แต่เป็นระบบแชตเพื่อล้วงข้อมูลบริษัท ยืนยันไม่กระทบผู้ใช้งาน และ ChatGPT

OpenAI ยอมรับถูกแฮกจริง แต่เป็นระบบแชตเพื่อล้วงข้อมูลบริษัท ยืนยันไม่กระทบผู้ใช้งาน และ ChatGPT

ผู้สื่อข่าวอ้างอิงแหล่งข่าวที่ระบุว่า แฮกเกอร์เจาะเข้าระบบส่งข้อความภายในบริษัท และได้ข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบโมเดล AI ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของ OpenAI จากการพูดคุยกันของพนักงาน อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวยืนยันว่าแฮกเกอร์ไม่สามารถเจาะเข้าไปถึงระบบจัดเก็บและฝึกฝนโมเดล GPT และไม่มีผลต่อการยุติการทำงานของ ChatGPT แต่อย่างใด

ด้าน Microsoft ผู้ถือหุ้นใหญ่ กล่าวว่า OpenAI แจ้งให้คณะกรรมการของบริษัท ทราบถึงการละเมิดจากบุคคลภายนอกในการประชุมทุกแล้วเมื่อเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา โดยคณะผู้บริหาร OpenAI กล่าวว่า บริษัทเปิดเผยเหตุการณ์ดังกล่าวแก่พนักงานระหว่างการประชุมทุกฝ่ายที่สำนักงานของบริษัทในซานฟรานซิสโกในเดือนเมษายน 2023 และแจ้งให้คณะกรรมการบริหารทราบ

โดยคณะผู้บริหารตัดสินใจที่จะไม่เปิดเผยข่าวนี้ต่อสาธารณะ เนื่องจากไม่พบร่องรอยการขโมยข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าหรือหุ้นส่วน และไม่มีหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ เนื่องจากเชื่อว่าแฮกเกอร์เป็นบุคคลธรรมดาที่ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลต่างประเทศ นอกจากนี้ ตามรายงานระบุ OpenAI ไม่ได้แจ้งให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาลกลางทราบเกี่ยวกับการละเมิดดังกล่าวอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้สร้างความกังวลให้กับพนักงานบางรายที่ตั้งข้อสงสัยว่าการโจมตีในรูปแบบนี้อาจเป็นการกระทำจากต่างประเทศอย่างจีนหรือรัสเซียเพื่อสร้างผลกระทบต่อความมั่นคงหรือไม่ และนำไปสู่การตั้งคำถามเกี่ยวกับมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยของ OpenAI

โดยก่อนหน้านี้ก็มีการโต้แย้งจากคนในบริษัทถึงความหละหลวมในการป้องกันการโจรกรรมข้อมูลจากต่างประเทศ บวกกับมีการรายงานโดย Microsoft ที่พบแฮกเกอร์จีน-รัสเซีย-เกาหลีเหนือใช้เทคโนโลยี OpenAI เป็นเครื่องมือโจมตีเหยื่อในช่วงต้นปีนี้เช่นเดียวกัน

ตลอดจนความกังวลเรื่องความเสี่ยงของการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของ OpenAI ที่ยังเป็นประเด็นชวนถกเถียงในอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดดราม่าครั้งใหญ่ที่นำไปสู่การไล่ Sam Altman ออกจากเก้าอี้ซีอีโอ ก่อนจบที่การเปลี่ยนบอร์ดผู้บริหารในช่วงปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา OpenAI รายงานถึงการขัดขวางความพยายามในการเข้าใช้โมเดล AI เพื่อ “กิจกรรมหลอกลวง” ผ่านทางอินเทอร์เน็ต จำนวนทั้งหมด 5 รายการ โดยระบุอีกว่า ความพยายามดังกล่าวมีการบิดเบือนความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งเป็นประเด็นที่อยู่ภายใต้ข้อกังวลของรัฐบาลในเรื่องการใช้เทคโนโลยี GenAI ในทางที่ผิด รวมไปถึงการปกป้องเทคโนโลยี AI ของสหรัฐฯ จากประเทศจีนและรัสเซีย

อ้างอิง Reuters, New York Times
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,474 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *