แตงโมแหลมสน จากสวนริมทะเลสตูล รสชาติเยี่ยม ปีนี้ราคาดีเพราะผลผลิตมีน้อย

แตงโมแหลมสน จากสวนริมทะเลสตูล รสชาติเยี่ยม ปีนี้ราคาดีเพราะผลผลิตมีน้อย

สตูลแตงโมแหลมสน ออกสู่ตลาดแล้ว เผย โดดเด่นที่ปลูกริมทะเล หวานกรอบ รสชาติดี โดยที่ผ่านมา ชาวบ้านหวั่นฝนตกจึงปลูกน้อย มีราวๆ 100 ไร่ แต่ได้ราคาดี แค่พื้นที่ 2 ไร่เศษ ได้ผลผลิต 4-5 ตัน

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงนี้ชาวบ้านในพื้นที่ ต.แหลมสน อ.ละงู จ.สตูล เริ่มเก็บแตงโมที่ปลูกริมชายหาดแหลมสน ซึ่งแตงโมแหลมสนถือเป็นแตงโมคุณภาพดีของ จ.สตูล เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวติดริมทะเล มีการทับถมของเปลือกหอย มีธาตุอาหารสูง ทำให้แตงโมในพื้นที่ดังกล่าว มีลักษณะเด่นคือหวานกรอบ ได้ราคาดี เป็นที่ต้องการของกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า มารับเพื่อไปขาย ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านเริ่มทยอยเก็บผลผลิต โดยราคาส่งอยู่ที่กิโลกรัมละ 10 บาท และขายปลีกอยู่ที่กิโลกรัมละ 20-25 บาท

นายวัชระ ติ้งโหยบ ชาวบ้านที่ปลูกแตงโม กล่าวว่า พื้นที่ ม.3 และ ม.4 ต.แหลมสน ถือเป็นแหล่งปลูกแตงโมที่ใหญ่ที่สุด มีพื้นที่ปลูกประมาณ 500 ไร่ แต่เนื่องจากปีที่ผ่านมา มีฝนตกชุกตลอดทั้งปี ทำให้แตงโมได้รับความเสียหาย ผลผลิตเน่าเสียขาดทุน เนื่องจากราคาปุ๋ยที่เพิ่มสูงขึ้น ปีนี้ชาวบ้านจึงไม่กล้าลงทุน มีปลูกกันประมาณ 100 ไร่เท่านั้น ถึงแม้ว่าแตงโมที่นี่จะเป็นแหล่งปลูกแตงโมที่ขึ้นชื่อของ จ.สตูล มีพ่อค้าแม่ค้าคนกลางมารับซื้อถึงสวน แต่ชาวบ้านบางรายก็เก็บขายเอง เพราะได้ราคาดีกว่า

ชาวบ้านที่ปลูกแตงโม กล่าวด้วยว่า สำหรับราคาหน้าสวน อยู่กิโลกรัมละ 10 บาท แต่หากไปขายเองอยู่ที่ กก.ละ 20-25 บาท ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ราคาดี ซึ่งปีนี้ราคาปุ๋ยก็เพิ่มสูงขึ้น จากเดิมกระสอบละ 1,100 บาท เป็นเกือบ 2,000 บาท ทำให้มีคนปลูกน้อย เพราะไม่กล้าเสี่ยงกับสภาวะอากาศที่แปรปรวน เช่นของตนจากเดิมปลูก 5 ไร่ ปีนี้ลดลงเหลือ 2 ไร่เศษ แต่ผลผลิตที่ได้ถือว่าสมบูรณ์ คาดว่าพื้นที่ 2 ไร่เศษ จะได้แตงโม 4-5 ตัน โดยปีนี้คาดว่าจะได้กำไร 2-3 แสนบาท ซึ่งแตงโมที่ปลูกในพื้นที่ นิยมปลูก 2 สายพันธุ์ คือ เมญ่า ซึ่งตลาดต้องการมาก และ โบอิ้ง ซึ่งเหมาะกับพื้นที่ ต.แหลมสน และคนตลาดสตูลนิยม.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *