แฉ 4 หัวหน้าชุดเฉพาะกิจ เก็บส่วยทางหลวงแบบเหมาจ่าย “รถเครน” ด้วย

แฉ 4 หัวหน้าชุดเฉพาะกิจ เก็บส่วยทางหลวงแบบเหมาจ่าย “รถเครน” ด้วย

ผู้การ ปปป.ยันเดินหน้าขยายผล ส่วยด่านชั่งต่อเนื่องจากบัญชีม้าที่ได้มาเพิ่ม เพื่อล้างบางให้ได้ทั้งขบวนการ แฉ 4 รายชื่อหัวหน้าชุด ฉก.ที่เข้าข่ายรับส่วยรถบรรทุก พบผู้ประกอบการส่วนใหญ่ใช้วิธีเหมาจ่าย 4 ร้อยพ่วง 5 หมื่นบาท/เดือน หรือเฉลี่ยพ่วงละ 1-3 พันบาท แล้วแต่จะตกลง อึ้งไม่ใช่เก็บแค่รถบรรทุกน้ำหนักเกิน รถเครนก็ต้องจ่ายค่านักเลงหลวงด้วย

ภายหลัง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. สั่งการตำรวจ บก.ปปป.สั่งขยายผลปราบแก๊งด่านชั่งกรมทางหลวงเก็บส่วยรถบรรทุก เตรียมเปิด EP.2 ลุยล้างบางต่อหลังเจอหลักฐานสำคัญบัญชีม้าตัวละครใหม่เพิ่มอีก 3-4 บัญชี เร่งขยายผลรวบรวมหลักฐานขอศาลออกหมายจับตัวการใหญ่มาดำเนินคดี ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 6 ก.ย. ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. เปิดเผยถึงเรื่องส่วยด่านชั่งทางหลวงว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ บก.ปปป. สอบสวนขยายผลได้บัญชีม้ามา 3-4 ตัว ที่พบว่ามีเส้นเงินโอนไปยังเจ้าหน้าที่ด่านชั่ง กำลังรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อความละเอียดรอบคอบ จากนั้นจะขอศาลออกหมายจับนำตัวมาดำเนินคดี

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการลงพื้นที่ของตำรวจ บก.ปปป.ที่ลงตรวจสอบระบบของสถานีตรวจสอบน้ำหนัก ด่านชั่ง 5 ด่าน ประกอบด้วยบางปะกง, ราชพฤกษ์, บางปะอิน, วังน้อย, และนครปฐม พบว่าแต่ละด่านส่วนใหญ่ไม่มีเจ้าหน้าที่ของศูนย์บัญชาการเครือข่ายสถานีตรวจสอบน้ำหนักยานพาหนะ สำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ กรมทางหลวง (สคน.) ที่แต่งตั้งให้มาประจำด่านมาเข้าเวร แต่จะเป็นการจ้าง ลูกจ้างชั่วคราวให้มาเฝ้าแทน จากการตรวจสอบการทำงานของลูกจ้างชั่วคราวด่านชั่งทั้ง 5 แห่ง ที่มาเฝ้าหน้าจอตรวจดูว่ารถบรรทุกคันไหนบรรทุกน้ำหนักเกินนั้นพบว่า หน้าจอควบคุมแม้จะอยู่ที่ด่านชั่ง แต่กลับถูกควบคุมสั่งการมาจากศูนย์ สคน.ส่วนกลาง ทำให้พนักงานชั่วคราวที่ด่านชั่งจะทำหน้าที่เพียงแค่บันทึกข้อมูลส่งให้ สคน.ส่วนกลาง เพื่อติดตามจับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกินเหล่านั้น ส่วนจะจับกุมได้หรือไม่นั้นไม่สามารถรู้ได้

นอกจากนี้ จากการสอบสวนอัตราการจ่ายส่วยจะเป็นลักษณะเหมาจ่ายพ่วง 4 ร้อยคัน ราคา 5 หมื่นบาทต่อเดือน โดย 1 พ่วง จะอยู่ที่ 1-3 พันบาทแล้วแต่ตกลงกันกับผู้ประกอบการ นอกจากรถบรรทุกพ่วงน้ำหนักเกินแล้วนั้น ยังมีรถเครนน้ำหนักเกินที่บรรดาผู้ประกอบการต้องจ่ายให้กับด่านชั่ง เนื่องจากว่าถ้าจะทำให้ถูกต้องตามกฎหมายต้องใช้เวลานาน ทำให้เจ้าของกิจการไม่สามารถรอได้ต้องยอมจ่ายส่วยเพื่อรถจะได้วิ่งตามเส้นทางอีกด้วย

รายงานข่าวระบุอีกว่า สำหรับรายชื่อหัวหน้าชุดเฉพาะกิจที่เข้าข่ายรับส่วยรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ประกอบด้วยหัวหน้า ก. หัวหน้า บ. หัวหน้า ต. และหัวหน้า ช. ทั้ง 4 คน จะมีหน้าเสื่อและบัญชีม้าเป็นของตัวเองด้วย

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,484 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed