เปิดแผนช่วยเหลือลูกหนี้ “เคทีซี” ชี้เศรษฐกิจผันผวนคนใช้จ่ายลดลง

เปิดแผนช่วยเหลือลูกหนี้ “เคทีซี” ชี้เศรษฐกิจผันผวนคนใช้จ่ายลดลง

นางพิทยา วรปัญญาสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “เคทีซี” หรือบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมสินเชื่อ ผู้บริโภคเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว จากแรงกดดันของหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ทำให้การใช้จ่ายรวมของผู้บริโภค ยังมีการเติบโตบ้าง โดยข้อมูล ณ 30 มิ.ย. เคทีซีมีฐานสมาชิกรวม 3,448,530 บัญชี เงินให้สินเชื่อรวม 105,803 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.2% ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดของปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรของเคทีซีเท่ากับ 12.8% โดยไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ภาพรวมการดำเนินงานของเคทีซี และกลุ่มบริษัทอยู่ในระดับทรงตัว จากภาวะเศรษฐกิจที่ยังมีความไม่แน่นอน ผู้บริโภคใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง แม้ปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโตเพิ่มขึ้น แต่เป็นการใช้จ่ายเพื่อสิ่งที่จำเป็นในชีวิต

ขณะที่สินเชื่อบุคคลขยายตัวเพียงเล็กน้อย จากปัญหาหนี้ครัวเรือนที่มีสัดส่วนสูงขึ้น และเกณฑ์การอนุมัติสินเชื่อที่รัดกุม ด้านคุณภาพสินเชื่อยังบริหารจัดการได้ดี โดยอัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อเงินให้สินเชื่อรวม (NPL) อยู่ที่ 1.97% ต่ำกว่าอุตสาหกรรม แบ่งเป็นบัตรเครดิต 2,717,213 บัตร เพิ่มขึ้น 4.3% เงินให้สินเชื่อแก่ลูกหนี้บัตรเครดิตและดอกเบี้ยค้างรับรวม 69,253 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.9% และมีเงินสำรองต่อสินทรัพย์เสี่ยงที่ 363.3%

สำหรับกำไรสุทธิของเคทีซีเทียบจากงวดเดียวกันของปี 2566 ตามงบการเงินเฉพาะกิจการครึ่งปีแรก 2567 เท่ากับ 3,722 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.0% กำไรสุทธิไตรมาส 2 อยู่ที่ 1,829 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.3% ส่วนงบการเงินรวมของกลุ่มบริษัทครึ่งปีแรกของปีนี้ เท่ากับ 3,629 ล้านบาท ลดลง 1.3% และไตรมาส 2 อยู่ที่ 1,826 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.1% เคทีซียังเชื่อว่าด้วยแผนกลยุทธ์ต่างๆเคทีซีจะสามารถบรรลุเป้าหมายหลักในปีนี้ ในการสร้างมูลค่ากำไรสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการรักษาคุณภาพพอร์ตให้อัตราส่วนของหนี้ด้อยคุณภาพต่อเงินให้สินเชื่อไม่เกินกว่าที่กำหนด โดยจะมุ่งสร้างฐานลูกค้าบัตรเครดิตในกลุ่มที่มีรายได้สูงขึ้น อีกทั้งการเพิ่มช่องทางจุดบริการใหม่ๆอย่าง เคทีซี พี่เบิ้ม รถแลกเงิน (One Stop Service) ที่กระจายในพื้นที่กลุ่มเป้าหมาย

“เคทีซียังได้เสนอแนวทางต่างๆในการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่เหมาะสมและเป็นธรรม โดยในครึ่งแรกของปีนี้ พบว่า ลูกหนี้บัตรเครดิตส่วนใหญ่ของบริษัทสามารถจ่ายชำระขั้นต่ำที่ 8% ตามกำหนดได้ มีเพียงลูกหนี้ส่วนน้อยที่ประสบปัญหา และยังมีมาตรการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ระยะยาว เช่น เปลี่ยนสินเชื่อบัตรเครดิตเป็นหนี้เงินกู้สินเชื่อระยะยาวนาน 48 เดือน บัตรกดเงินสด “เคทีซี พราว” สามารถผ่อนผันการชำระหนี้ได้ 60 เดือน สินเชื่ออเนกประสงค์ “เคทีซี แคช” ปรับลดค่างวด 30% นาน 3 รอบบัญชีหรือต่องวดสินเชื่อ
“เคทีซี พี่เบิ้ม รถแลกเงิน” ปรับลดค่างวด 30% นาน 3 รอบบัญชีหรือต่องวด หรือขยายระยะเวลาผ่อนค่างวดเป็น 60 เดือน หรือ 72 เดือน หรือ 84 เดือน ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน www.ktc.co.th/support/rate/table-of-disclosures”

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,444 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed