เตือน “ฝีดาษลิง” สธ.สั่งเฝ้าระวังเข้ม! กําลังกลับมาระบาด ลามหนักที่แอฟริกา

เตือน “ฝีดาษลิง” สธ.สั่งเฝ้าระวังเข้ม! กําลังกลับมาระบาด ลามหนักที่แอฟริกา

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขสั่งกรมควบคุมโรค เฝ้าระวังโรคฝีดาษลิงอย่างใกล้ชิด เมื่อองค์การอนามัยโลกเตรียมพิจารณาประกาศยกระดับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ หลังพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในทวีปแอฟริกา ร้อยละ 70 เป็นผู้ป่วยเด็ก อัตราเสียชีวิตราวร้อยละ 5 ให้ยกระดับมาตรการเฝ้าระวังคัดกรองโรค ทั้งที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและโรงพยาบาลทุกแห่ง แต่เตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพราะไทยมีประสบการณ์รับมือโรคนี้มาแล้ว

โรคฝีดาษลิง-ฝีดาษวานร หรือ Monkeypox อาจกลับมาเขย่าโลกอีกครั้ง หลังจากพบโรคนี้ระบาดไปทั่วในกว่า 20 ประเทศ เมื่อปลายปี 2565 และการแพร่ระบาดทุเลาลงในปีที่ผ่านมา เมื่อวันที่11ส.ค. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้กรมควบคุมโรคยกระดับมาตรการเฝ้าระวังคัดกรองโรคฝีดาษลิง ทั้งที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และโรงพยาบาลทุกแห่ง หลังจากที่องค์การอนามัยโลกเตรียมพิจารณาประกาศยกระดับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ สืบเนื่องจากมีการรายงานการระบาดโรคฝีดาษวานร ที่พบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นในทวีปแอฟริกา 15 ประเทศ จำนวนผู้ป่วยมากกว่าร้อยละ 90 อยู่ในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ในจำนวนนี้ ร้อยละ 70 เป็นผู้ป่วยเด็ก มีอัตราป่วยเสียชีวิตประมาณร้อยละ 5 ประเทศที่พบผู้ป่วยล่าสุด ได้แก่ อูกันดา เคนยา รวันดา มีที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของคองโก แต่ที่น่าเป็นห่วงและต้องจับตาคือ ผู้ป่วยฝีดาษลิงมีจำนวนเพิ่มจากปีที่แล้วมาก และจากเดิมที่ระบาดในผู้ใหญ่ แต่ขณะนี้มีผู้ป่วยเด็กเพิ่มจำนวนรวดเร็ว หลังตรวจพบว่าเป็นสายพันธุ์ย่อย Clade Ib ที่ติดต่อได้ง่ายขึ้น จากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีตุ่มหนองหรือสารคัดหลั่งที่มีเชื้อไวรัสหรือการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ป่วยที่มีเชื้อไวรัส ผู้ติดเชื้อจะมีลักษณะที่สังเกตได้คือ มีตุ่มน้ำ หรือตุ่มหนอง ไข้ เจ็บคอ แนะนำให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย ล้างมือบ่อยๆ ไม่ใช้สิ่งของเครื่องใช้ร่วมกับผู้อื่น

นพ.โอภาสกล่าวอีกว่า ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก กำลังเชิญประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญ เพื่อพิจารณาว่าสมควรที่จะประกาศให้การระบาดของโรคฝีดาษลิงในรอบใหม่นี้ เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศหรือไม่ เพื่อจะได้เพิ่มการระดมทรัพยากรให้การช่วยเหลือประเทศที่ประสบกับการระบาดรุนแรงได้เหมาะสม ในส่วนของประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายกรมควบคุมโรคยกระดับมาตรการเฝ้าระวังคัดกรองโรค ทั้งที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และโรงพยาบาลทุกแห่ง ประสานแจ้งให้คนไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากประเทศที่ระบาด ให้สังเกตและแจ้งอาการต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ และหากสงสัยว่าป่วยภายหลังกลับมาถึงแล้ว ให้รีบพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยโรคและรักษาทันที สำหรับประชาชนทั่วไป ขออย่าได้วิตกกังวล เนื่องจากประเทศไทยมีประสบการณ์รับมือกับโรคฝีดาษลิงที่เป็นโรคติดต่ออุบัติใหม่ในช่วงปี 2565-2566 ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ และมีระบบเฝ้าระวังคัดกรองและป้องกันควบคุมโรคที่เป็นมาตรฐานและได้รับการยอมรับในระดับโลก

สำหรับสถานการณ์โรคฝีดาษลิงในไทย เว็บไซต์ กรมควบคุมโรครายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง ตั้งแต่ปี 2565 ถึงวันที่ 11 ส.ค.2567 รวมยอดผู้ติดเชื้อ 828 คน ปี 2567 มีรายงานพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง131คน

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,484 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed