เชียงใหม่ ปรับแผนแก้ไฟป่า ปี 67 แบ่งพื้นที่บริหารจัดการเชื้อเพลิง 7 โซน

เชียงใหม่ ปรับแผนแก้ไฟป่า ปี 67 แบ่งพื้นที่บริหารจัดการเชื้อเพลิง 7 โซน

จังหวัดเชียงใหม่ บูรณาการทุกภาคส่วน ลุยแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่าในปี 2567 ปรับแผนการทำงานแบ่งพื้นที่บริหารจัดการเชื้อเพลิง 7 โซน

ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 แบบบูรณาการ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเตรียมการร่วมกับทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาฝุ่นควันก่อนเข้าสู่ในปี 2567 โดยมี นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและภาคประชาชน เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการถอดบทเรียน หารือร่วมกับทุกภาคส่วนถึงการแก้ปัญหาไฟป่าและฝุ่นควันขนาดเล็กในปี 2567 ซึ่งจะมีการปรับแผนการทำงานแบบใหม่จากการประกาศห้ามเผาที่ไม่ประสบผลสำเร็จในปีที่ผ่านมา ทำให้การบริหารจัดการเชื้อเพลิงอาจไม่ตรงตามความต้องการของชาวบ้านในหลายพื้นที่ ส่งผลให้มีการลักลอบเผาในช่วงระยะเวลาห้ามเผาทำให้จำนวนจุดความร้อนเพิ่มขึ้นจนเกิดไฟที่ลุกลามเป็นวงกว้าง โดยในปี 2567 ที่จะถึงนี้ จังหวัดเชียงใหม่จะปรับแผนการทำงานใหม่แบ่งพื้นที่บริหารจัดการเชื้อเพลิง 7 กลุ่มป่าทั่วทั้งจังหวัด ได้แก่ กลุ่มพื้นที่ป่าอมก๋อย, กลุ่มพื้นที่ป่าอำเภอแม่แจ่ม อำเภอกัลยาณิวัฒนา, กลุ่มพื้นที่ป่าดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง อำเภอฮอด, กลุ่มพื้นที่ป่าดอยสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอหางดง อำเภอแม่วาง อำเภอสะเมิง, กลุ่มพื้นที่ป่าอำเภอสันทราย อำเภอดอยสะเก็ด อำเภอแม่ออน, กลุ่มพื้นที่ป่าศรีลานนา อำเภอพร้าว อำเภอแม่แตง และกลุ่มพื้นที่ป่าดอยหลวงเชียงดาว อำเภอเชียงดาว อำเภอเวียงแหง อำเภอไชยปราการ อำเภอฝาง โดยให้อำเภอ อุทยาน ป่าไม้ ท้องถิ่น และพื้นที่ เตรียมการรับมือล่วงหน้ามุ่งเน้นสร้างความเข้าใจร่วมกับคนในชุมชน

นอกจากนี้ จะมีการบริหารจัดการใช้ไฟที่จำเป็น ตามความจำเป็นในการเผา อาทิ การจัดทำแนวกันไฟ การเผาเพื่อเตรียมพื้นที่เกษตร ผ่านแอปพลิเคชัน FireD ภายใต้การควบคุมของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด โดยกำหนดพื้นที่เผาตามความเป็นจริง ขณะเดียวกันจะมีการควบคุมไฟที่ไม่จำเป็นเพื่อไม่ให้เกิดการลุกลามเป็นวงกว้างด้วย

ที่มา:ข่าวความมั่นคงออนไลน์

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed