อุทยานฯ หมู่เกาะลันตา ลงพื้นที่สำรวจทะเล เพื่อเฝ้าระวัง “ปะการังฟอกขาว”

อุทยานฯ หมู่เกาะลันตา ลงพื้นที่สำรวจทะเล เพื่อเฝ้าระวัง “ปะการังฟอกขาว”

วันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จ.ตรัง ลงดำน้ำสำรวจจุดฟรีไดฟ์ บริเวณเกาะห้า แหล่งดำน้ำดูปะการังที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของ จ.กระบี่ ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา

พร้อมติดตามสถานภาพทรัพยากรทางทะเล บริเวณกองหินแดงหินม่วง เพื่อประเมินและเฝ้าระวังสถานการณ์ปะการังฟอกขาว และสำรวจผลกระทบจากการประกอบการท่องเที่ยวในฤดูกาลท่องเที่ยวที่ผ่านมา จากการลักลอบการทำประมงในเขตอุทยทานแห่งชาติ

โดยพบว่าปะการังระบบนิเวศใต้ทะเลมีความสมบูรณ์ ไม่พบปะการังฟอกขาว ไม่พบร่องรอยการลักลอบทำประมง และปะการังมีการเจริญเติบโตที่ดีกว่าปกติ 2-3 เท่า

นายเนรมิต สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา เผยว่า จากการลงดำน้ำสำรวจในแปลงที่มีการเพาะ พบว่าปะการังของที่นี่เติบโตได้ดีกว่าปกติทั่วไป ซึ่งตามปกติ การเติบโตของปะการังบางสายพันธุ์ จะอยู่ที่ 1-1.5 ซม.ต่อปี แต่ที่เกาะห้า กลับโตขึ้นปีละ 2-3 ซม. ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีความสมบูรณ์มาก เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมา ทางอุทยานฯ จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลพื้นที่อย่างใกล้ชิด ไม่ให้ถูกกระทบจากการท่องเที่ยว ปัจจุบันเกาะห้ากำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากขึ้น เรียกว่าร้อยละ 40 ของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จะมาที่นี่เป็นหลัก เพราะสามารถดำน้ำชมปะการัง ได้ทั้งแบบฟรีไดฟ์วิ่ง (Freediving) ดำน้ำลึก (Scuba) หรือดำดูผิวน้ำ (Snorkeling).

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,474 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *