หมอยง เผยโควิดในไทยสงบตามฤดูกาล คาดพบผู้ป่วยอีกครั้งเดือน มิ.ย.

หมอยง เผยโควิดในไทยสงบตามฤดูกาล คาดพบผู้ป่วยอีกครั้งเดือน มิ.ย.

หมอยง เผยกรณี “โควิด-19” กลายพันธุ์ และความรุนแรงของโรค ปัจจุบันโรคเริ่มสงบลงตามฤดูกาล คาดกลับมาระบาดอีกครั้งช่วงเดือนมิถุนายน 

วันที่ 15 มีนาคม 2566 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความให้ความรู้ กรณีโควิด-19 การกลายพันธุ์ และความรุนแรงของโรค

โดยระบุว่า หลังจากที่มีการยกเลิกนโยบายโควิด-19 เป็นศูนย์ในประเทศจีน ก็มีการระบาดใหญ่อย่างรวดเร็ว และได้ยุติลงแล้ว และไม่ได้มีการเสียชีวิตเป็นล้านๆ คนอย่างที่ทางตะวันตกประเมิน หลายคนเป็นห่วงว่าจะเกิดการกลายพันธุ์ มีไวรัสสายพันธุ์ใหม่

แต่จากการเฝ้าระวังจนถึงปัจจุบันที่โรคเริ่มสงบลง ก็ไม่พบการกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่และแพร่ระบาดใหญ่เกิดขึ้น สายพันธุ์ที่มีการเฝ้าระวังอย่างมากขณะนี้ คือ Kraken (ปลาหมึกยักษ์), XBB.1.5 และ Orthrus (สุนัข 2 หัว มีหางเป็นงู) CH.1.1 ที่ระบาดในอเมริกาและยุโรป

สำหรับประเทศไทยในช่วงนี้ โรคสงบตามฤดูกาลอย่างที่คาดหมายไว้ และจะไปเริ่มพบผู้ป่วยมากอีกครั้งหนึ่งในเดือนมิถุนายน สายพันธุ์ที่ระบาดในประเทศไทยที่เฝ้าระวังอยู่ขณะนี้ ยังไม่น่าเป็นห่วง เพราะไม่มีการระบาดมากอย่างผิดสังเกต

ตามหลักวิวัฒนาการที่เคยกล่าวไว้ สายพันธุ์ที่พบที่มีการเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด ความรุนแรงของโรคมีแต่ลดน้อยลง จะเห็นได้ชัดตั้งแต่สายพันธุ์ โอมิครอน เป็นต้นมา

ความรุนแรงของโรคในปัจจุบันลดลงจาก 2 ปัจจัย จากตัวไวรัสที่มีความรุนแรงลดลง และประชากรส่วนใหญ่มีภูมิต้านทานเพิ่มขึ้น เพื่อให้เราอยู่ร่วมกันได้.

ข้อมูลจาก แฟนเพจ Yong Poovorawan

ผู้นำเสนอข่าว

Lemon

Written by:

720 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *