ส.ก.ไฟเขียวข้อบัญญัติรถเมล์ไฟฟ้า ลดฝุ่นพิษคืนอากาศสะอาด กทม.ใน 7 ปี

ส.ก.ไฟเขียวข้อบัญญัติรถเมล์ไฟฟ้า ลดฝุ่นพิษคืนอากาศสะอาด กทม.ใน 7 ปี

เมื่อวันที่ 12 เม.ย.66 ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม.2 ดินแดง ในการประชุม สภา กทม. สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 2 ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566 นายพุทธิพัชร์ ธันยาธรรมนนท์ ส.ก. พรรคก้าวไกล เขตยานนาวา ได้เสนอญัตติร่างข้อบัญญัติ กทม. เรื่องรถโดยสารประจำทางพลังงานไฟฟ้าเพื่อลดมลภาวะ พ.ศ. …เพื่อใช้บังคับในพื้นที่ของกรุงเทพฯ เนื่องจากในปัจจุบันกรุงเทพฯมีปัญหามลพิษทางอากาศที่มาจากสารมลพิษที่ปล่อยออกจากรถยนต์ ทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลหรือรถโดยสารประจำทางที่ใช้ขนส่ง จึงเห็นควรมีมาตรการกำหนดให้รถโดยสารประจำทางปรับปรุงเป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด ไม่ส่งผลกระทบต่อมลภาวะทางอากาศ บังคับใช้ในกรุงเทพฯ
นายฉัตรชัย หมอดี ส.ก.พรรคก้าวไกล เขตบางนา อภิปรายว่า รถเมล์ไฟฟ้าจะทำให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าและแบตเตอรี่ ก่อให้เกิดการจ้างงานและการลงทุนที่มากขึ้นส่งผลให้ต้นทุนการเดินรถถูกลง

นายสราวุธ อนันต์ชล ส.ก.พรรคก้าวไกล เขตพระโขนง อภิปรายว่า การออกข้อบัญญัตินี้อาจกำหนดระยะเวลาการใช้บังคับ เพื่อให้ผู้ประกอบการมีเวลาปรับตัวเพื่อลดความเดือดร้อน กรุงเทพฯควรที่จะต้องมีกฎหมายควบคุมของ
ตัวเองเพื่อคืนอากาศสดชื่นให้ประชาชนและภาคเอกชนมีหลักในการประกอบธุรกิจ

น.ส.ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย ส.ก.พรรคก้าวไกล เขตบางซื่อ ระบุว่า ข้อบัญญัติฉบับนี้จะส่งผลต่อลูกหลาน 20-30 ปี การรับหลักการจะทำให้เรามีอากาศสะอาดในอีก 7 ปี และคืนอากาศสะอาดให้ประชาชนกว่า 10 ล้านคน

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมสภา กทม.ลงมติเห็นชอบรับหลักการแห่งข้อบัญญัติ และให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติ กทม. เรื่อง รถโดยสารประจำทางพลังงานไฟฟ้าเพื่อลดมลภาวะ พ.ศ. … จำนวน 17 คน กำหนดเวลาแปรญัตติภายใน 7 วัน และพิจารณาแล้วเสร็จภายใน 60 วัน.

ผู้นำเสนอข่าว

Lemon

Written by:

720 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *