สาธารณสุข สร้างความมั่นคงทางยาสมุนไพรไทย

สาธารณสุข สร้างความมั่นคงทางยาสมุนไพรไทย

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่อาคาร 11-12 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้า จุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวาง ควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จเป็นองค์ประธานเปิดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ และการประชุมวิชาการประจำปีการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติ ครั้งที่ 21 “นวดไทย สปาไทย สมุนไพรไทยสู่เวทีโลก” โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และผู้บริหาร สธ.เฝ้ารับเสด็จฯ

นายสมศักดิ์ให้สัมภาษณ์ภายหลังเฝ้ารับเสด็จฯว่า ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงให้ความสำคัญและสนพระทัยสมุนไพรและแพทย์แผนไทย และตำรับยาหลายอย่าง ทรงมีความรู้อย่างลึกซึ้ง ทรงมีพระราชดำรัสและคำแนะนำกับ สธ.มากมาย โดยเฉพาะสมุนไพรที่ทำการตลาดได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่ง สธ.น้อมรับใส่เกล้าฯและจะดำเนินการในส่วนของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซึ่งใช้ยาฝรั่งเป็นหลักปีละไม่น้อยกว่า 7 หมื่นล้านบาท ตนก็จะมอบนโยบายให้ใช้ยาสมุนไพรไทยให้มากขึ้นในตำรับยา ซึ่งทรงมีพระดำรัสว่าเป็นการสร้างความมั่นคงทางยาของประเทศ โดยการพลิกฟื้นยาแพทย์แผนไทยกลับมา และสนับสนุนความร่วมมือในการส่งออกสมุนไพรไทย ขณะที่ต่างชาติก็อยากให้ไทยไปลงทุนที่ประเทศนั้น รวมทั้งการแลกเปลี่ยนความรู้ทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกัน เช่น การฝั่งเข็ม ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายสมุนไพรแห่งชาติ ตั้งเป้าส่งออกสมุนไพรประมาณ 1 แสนล้านบาท โดยสมุนไพรที่น่าสนใจ เช่น พืชกระท่อม มีสรรพคุณลดความเจ็บปวดดีกว่ามอร์ฟีน 10 เท่า ขณะนี้นักวิชาการไทยกำลังศึกษา น่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

ด้าน นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ จะจัดถึงวันที่ 7 ก.ค. มีทั้งการให้ความรู้การอบรมด้านการแพทย์แผนไทย สมุนไพรอัตลักษณ์จาก 76 จังหวัด สมุนไพรที่น่าสนใจ เช่น มะระขี้นกช่วยแก้โรคเบาหวาน หรือสมุนไพรหายาก เช่น หัวร้อยรู เป็นยาบำรุงกำลังและช่วยรักษาโรคมะเร็ง.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,444 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed