สรุปดราม่า “ครูพี่แอน” ปมคิวลัดในสนามบินอเมริกา ล่าสุดแจงเรื่องราวฉบับเต็มแล้ว

สรุปดราม่า “ครูพี่แอน” ปมคิวลัดในสนามบินอเมริกา ล่าสุดแจงเรื่องราวฉบับเต็มแล้ว

สรุปดราม่า “ครูพี่แอน” ปมคิวลัดในสนามบินประเทศอเมริกา ล่าสุดเจ้าตัวชี้แจงเรื่องราวฉบับเต็มแล้ว พร้อมขอโทษทำหลายคนเข้าใจผิด

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงที่พูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ เมื่อ “ครูพี่แอน” ครูสอนภาษาอังกฤษ เจ้าของสถาบันสอนภาษาครูพี่แอน และเจ้าของแฟนเพจ “Perfect English กับครูพี่แอน” ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ โดยระบุข้อความว่า

“ไปเมกาถ้าพูดอังกฤษคล่องๆ จะโดนเข้าใจว่าเป็น American ทันที เพราะประเทศนี้ mix มาก ล่าสุด จนท สนามบินเดินมาทักว่าเสื้อสวย คุยเสร็จนางลากไปเข้าแถวของ American Citizen แล้วบอก “เอาใบขับขี่มา เดี๋ยวฉันลัดคิวให้เลย” นี่เลยตอบว่า เฮ้ย ไม่ใช่คนอเมริกันจ้า คนไทยเด้อ นางทำหน้าเด๋อเลย”
ต่อมา “ครูพี่แอน” ได้ออกมาโพสต์คลิปชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก Perfect English กับครูพี่แอน พร้อมระบุข้อความว่า เนื่องจากข้อความที่ครูพี่แอนได้เขียนใน Twitter ทำให้หลายคนเข้าใจผิดไป เนื่องจากพื้นที่จำกัดในการเขียนข้อความ ทำให้พี่แอนบอกเล่าเรื่องราวได้ไม่ละเอียดพอ จึงอยากขอโทษที่ทำให้หลายๆ คนเข้าใจผิด ตอนนี้พี่แอนรู้สึกว่าต้องออกมาอธิบายเรื่องราวฉบับเต็มจริงๆ ว่าเกิดอะไรขึ้นในสนามบินที่อเมริกาวันนั้น ขออนุญาตอธิบายเป็นขั้นตอนดังนี้

  1. การบินในวันนั้นคือการบินในประเทศ จากหนึ่งรัฐไปอีกหนึ่งรัฐ
  2. ณ จุดที่เจ้าหน้าสนามบินที่เข้ามาทักเพื่อชวนพี่แอนคุย และลากพี่แอนไปที่เครื่องเช็คอินไม่ใช่ด่านตรวจคนเข้าเมือง แต่เป็นจุดก่อนที่จะเข้าแถวเพื่อ scan กระเป๋าใบเล็กที่เราจะนำขึ้นเครื่อง
  3. เมื่อเจ้าหน้าที่ลากพี่แอนไปเครื่อง เค้าขอ Driving license พี่แอนทันที แต่มันต้องใช้ใบขับขี่ที่เป็นของคนอเมริกันเท่านั้น ถึงจะทำเรื่องได้ ถ้าไม่ใช่คนอเมริกันจะใช้เครื่องนี้ไม่ได้
  4. สรุปคือเจ้าหน้าที่ก็เข้าใจผิดคิดว่าเราคือ American เลยลากเรามา แต่สุดท้ายทำเรื่องไม่ได้ เพราะพี่แอนไม่ใช่คนอเมริกัน
  5. พี่แอนต้องเดินกลับไปเข้าแถวรวมใหม่ แล้วเหลือบไปข้างๆ ก็พบว่า มันมีแถว TSA Precheck (คล้ายๆ fast track) แถวพิเศษสำหรับคนอเมริกันที่เช็กอินผ่านเครื่องที่เจ้าหน้าที่ลากพี่แอนไปตอนแรก
  6. แถวที่เป็น TSA Precheck คือแถวสั้นๆ เหมือนต่อคิวไม่นานก็ได้ตรวจกระเป๋า ในขณะที่พี่แอนต้องกลับมาต่อคิวยาวๆ ตามปกติ

สำหรับเรื่องราวทั้งหมด มีเท่านี้เลยจริงๆ สาเหตุที่ต้องลบข้อความใน Twitter เพราะมีหลายคนเข้าใจผิดเพราะข้อความที่สั้นและไม่ละเอียด ด้วยพื้นที่จำกัดของ Twitter และความไม่ได้คิดอะไรเลยจริงๆ ตอนเล่าเรื่องหลายคนนึกว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งใน Twitter ไม่ได้เขียนไว้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำแหน่งไหน หากทำให้ใครเข้าใจผิดไป ต้องขอโทษมา ณ ที่นี้ เพราะข้อความใน Twitter ต้องตัดข้อความและเล่าเรื่องให้สั้นลงมากๆ เพื่อให้พิมพ์ข้อความได้เพียงพอ เจตนาของทวิตเตอร์เพียงต้องการจะบอกนักเรียนว่า อเมริกาเป็นเชื้อชาติที่ปะปนมากจริงๆ ไม่เหมือนเมืองไทยที่คนไทยจะต้องผมดำเท่านั้น ไม่แปลกเลยถ้าเค้าจะเข้าใจผิดว่าหน้าเอเชียอย่างพวกเราเป็นคนอเมริกัน

ขณะที่ เฟซบุ๊ก U.S. Embassy Bangkok สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความเรื่อง “การแสดงเอกสารการเดินทางที่ถูกต้อง เพื่อผ่านขั้นตอนการเข้าประเทศ” โดยระบุข้อความว่า U.S. TRAVEL TIP พอไปถึงสหรัฐฯ ทุกคนต้องแสดงเอกสารการเดินทางที่ถูกต้อง เพื่อผ่านขั้นตอนการเข้าประเทศ

ชาวต่างชาติทุกคน ทุกสัญชาติ จะต้องถือพาสปอร์ตเพื่อเดินทางเข้าอเมริกา

เจ้าหน้าที่ ตม. สหรัฐฯ จะเช็กข้อมูลการเดินทางของชาวต่างชาติทุกคน โดยใช้เกณฑ์เดียวกัน ไม่มีข้อยกเว้น

ถึงแม้จะมีเอกสารและวีซ่าครบถ้วน แต่จะได้เข้าประเทศหรือไม่ ท้ายที่สุดแล้ว จะขึ้นอยู่กับการตัดสินของเจ้าหน้าที่ ตม.

ที่มา:ขอบคุณเฟซบุ๊ก Perfect English กับครูพี่แอน, U.S. Embassy Bangkok

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed