ลำพูน จัดโครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาสจังหวัดลำพูน ประจำปี 2566

ลำพูน จัดโครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาสจังหวัดลำพูน ประจำปี 2566

ลำพูน – จัดโครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาสจังหวัดลำพูน ประจำปี 2566 ภายใต้การดำเนินงานแบบบูรณาการ ศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบล และศูนย์สานสายใยห่วงใยกัน

วันนี้ (5 กันยายน 2566) เวลา 09.00 น. ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาสจังหวัดลำพูน ประจำปี 2566 ภายใต้การดำเนินงานแบบบูรณาการ ศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบล และศูนย์สานสายใยห่วงใยกันอำเภอเมืองลำพูน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการจังหวัด ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชน ร่วมโครงการจำนวนมาก

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จังหวัดลำพูนมีจำนวนผู้สูงอายุและคนพิการเป็นลำดับต้นๆ ของประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมืองลำพูน คาดว่ามีผู้สูงอายุประมาณ 30% ของประชากรผู้สูงอายุทั้งจังหวัด ดังนั้น ปัญหาเรื่องคุณภาพชีวิตไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ ผู้พิการรวมทั้งกลุ่มเปราะบาง จำเป็นจะต้องได้รับความช่วยเหลือให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในทุกมิติ ซึ่งเรื่องนี้จังหวัดลำพูนก็ได้ให้ความสำคัญ โดยจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ตามประเด็นยุทธศาสตร์ในการพัฒนาจังหวัดในประเด็นที่ 4 เมืองแห่งความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับคนทุกช่วงวัย สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ความสำคัญในเรื่องการส่งเสริมสิทธิส่งเสริมโอกาสและสร้างความเสมอภาคอย่างเท่าเทียมทั่วถึง ตามที่ระบุไว้ในแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ดังนั้น การบูรณาการการทำงานร่วมกันในครั้งนี้ โดยมีผู้นำชุมชนที่มีบทบาทสำคัญและบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วน ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของจังหวัดลำพูนที่จะได้มีโอกาสขยายผลการดำเนินงานในลักษณะนี้ไปยังศูนย์ช่วยเหลือระดับตำบลต่อไป

นางปราณี ประทุมมา พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำพูน กล่าวว่า โครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาสจังหวัดลำพูน ประจำปี 2566 นี้ เป็นการดำเนินงานแบบบูรณาการร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำพูน ระหว่างศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลและศูนย์สานสายใยห่วงใยกันอำเภอเมืองลำพูน เพื่อการส่งเสริมศักยภาพเครือข่ายคณะทำงาน แกนนำชุมชน ในการให้องค์ความรู้ด้านสิทธิ สวัสดิการด้านต่างๆ ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อให้ความช่วยเหลือเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และกลุ่มเปราะบางที่ประสบปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อม การค้ามนุษย์ แรงงานเด็ก และการใช้ความรุนแรงต่อเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ และคนพิการ รวมถึงขยายการช่วยเหลือ ขยายเครือข่ายการทำงานให้เข้าถึงทุกหมู่บ้านทุกกลุ่มเป้าหมาย ให้ได้เข้าถึงการสงเคราะห์ ส่งเสริมและคุ้มครองภายใต้สิทธิ สวัสดิการต่างๆ มากขึ้น

กิจกรรมวันนี้ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการผลการดำเนินงานของศูนย์สานสายใยห่วงใยกันอำเภอเมืองลำพูนและศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบล, การมอบเกียรติบัตรให้กับผู้เข้าร่วมโครง การเสริมสร้างศักยภาพกลไกชุมชนในการจัดการปัญหาความรุนแรงในครอบครัว, การมอบเงินอุดหนุนคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส ได้แก่ เงินสงเคราะห์ผู้ประสบปัญหาทางสังคมกรณีฉุกเฉิน /เงินกู้ประกอบอาชีพของคนพิการ /เงินกู้ประกอบอาชีพผู้สูงอายุ โครงการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ รวมทั้งการบรรยาย อาทิ สถานการณ์ด้านคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส สิทธิ สวัสดิการที่สำคัญของคนพิการ ผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาส, ประชาสัมพันธ์ระบบแจ้งเหตุฉุกเฉินทางสังคม (ESS) เป็นต้น และช่วงบ่ายเป็นการเสวนาบทบาทหน้าที่และแนวทางการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางตามบทบาทภารกิจของหน่วยงาน จำนวน 12 องค์กร อาทิ เหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน โรงพยาบาลลำพูน องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน องค์กรภาคสังคม เจ้าอาวาสวัดมหาวัน เจ้าอาวาสวัดหนองปลาขอ เป็นต้น

ที่มา:ข่าวความมั่นคงออนไลน์

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *