ยื่นร่าง กฎหมายโลกร้อนฉบับประชาชนเข้าสภา

ยื่นร่าง กฎหมายโลกร้อนฉบับประชาชนเข้าสภา

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่รัฐสภา นายสมบูรณ์ คำแหง ประธานคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนระดับชาติ (กป.อพช.) ยื่นร่างกฎหมายว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือกฎหมายโลกร้อน ฉบับภาคประชาชน ต่อนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง โดยนายสมบูรณ์กล่าวว่า สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ยั่งยืนและเป็นธรรม มีเจตนารมณ์มุ่งให้รัฐแก้ปัญหาวิกฤติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เร่งลดก๊าซเรือนกระจกโดยเฉพาะจากภาคพลังงานและอุตสาหกรรม และให้ผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่มีส่วนรับผิดชอบต่อผลกระทบการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีต่อประชาชน ชุมชน กลุ่มเปราะบางและธรรมชาติ

นายสมบูรณ์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ให้มุ่งฟื้นฟูรักษาระบบนิเวศ โลกร้อนและรักษาธรรมชาติคุ้มครองชนเผ่าพื้นเมือง ชุมชนท้องถิ่น ในฐานะผู้มีบทบาทรักษาระบบนิเวศ เพื่อสร้างสมดุลทางสภาพภูมิอากาศ ให้กำหนดเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกให้สอดคล้องกับข้อเสนอของคณะกรรมการร่วมระหว่างรัฐบาล ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสห ประชาชาติ โดยเร่งเป้าหมายให้เข้าสู่คาร์บอนเป็นกลางในปี 2035 และก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์สุทธิ ในปี 2050

ด้านนายปดิพัทธ์กล่าวว่า ยินดีรับร่างกฎหมายเข้าสู่กระบวนการทางนิติบัญญัติ และมั่นใจว่าประชาชนทั่วไป และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็เห็นด้วยกับการมีร่างกฎหมายนี้ เพื่อนำไปสู่การบังคับใช้

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,495 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *