ยังไม่เป็นที่จดจำ! กระทรวงดิจิทัล ขอรีแบรนด์ใหม่ เพิ่มโลโก้กึ่งทางการให้ดูทันสมัย ทดลองใช้งาน 1 ปี

ยังไม่เป็นที่จดจำ! กระทรวงดิจิทัล ขอรีแบรนด์ใหม่ เพิ่มโลโก้กึ่งทางการให้ดูทันสมัย ทดลองใช้งาน 1 ปี

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ DE ประกาศรีแบรนด์ พิจารณาปรับปรุงและกำหนด “ตราสัญลักษณ์อย่างไม่เป็นทางการ” เพื่อยกระดับประสิทธิภาพในการสื่อสาร และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับกระทรวงฯ

ศาสตราจารย์พิเศษ วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงฯ เผยว่า ตั้งแต่มีการประกาศจัดตั้งกระทรวงฯ ขึ้นมาเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2559 ได้มีกำหนดการใช้ตราสัญลักษณ์ประจำกระทรวงในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารไปยังประชาชน สื่อมวลชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกลุ่มต่างๆ ใน 2 รูปแบบ ได้แก่

1.ตราพระพุธ เป็นตราสัญลักษณ์ประจำกระทรวงฯ ออกแบบโดยกรมศิลปากร ที่กำหนดให้ใช้เป็นตราสัญลักษณ์อย่างเป็นทางการ
2.ตราสัญลักษณ์แบบไม่เป็นทางการ ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ เช่น DE, MDES และอื่นๆ

ในส่วนของตราสัญลักษณ์แบบไม่เป็นทางการนั้น เนื่องจากไม่สะท้อนอัตลักษณ์ของกระทรวงฯ ได้อย่างชัดเจน และมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้ง ทำให้ยากต่อการจดจำ จึงมีการพิจารณาปรับปรุงและกำหนดตราสัญลักษณ์แบบไม่เป็นทางการใหม่

สำหรับรูปแบบของตราสัญลักษณ์แบบไม่เป็นทางการใหม่ มีโทนสีเขียวมรกต แสดงถึงการเติบโต ความอุดมสมบูรณ์ และนวัตกรรม ให้อารมณ์ความรู้สึกสดชื่น ปลอดภัย น่าเชื่อถือ และยั่งยืน สอดคล้องกับเป้าหมายในการนำพาสังคมไทยไปสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลที่มั่นคงและยั่งยืน โดยมีสีขาวประกอบ สื่อถึงความบริสุทธิ์ใจ ความโปร่งใส และธรรมาภิบาลในการทำงาน

ด้านตัวอักษรย่อ “DE” (Digital Economy) มีลักษณะเป็นรูปทรงเรขาคณิต โดยมีสัญลักษณ์อินฟินิตี้ (∞) เป็นแรงบันดาลใจหลัก สื่อถึงการเติบโต ความก้าวหน้าอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และไร้ขีดจำกัด ให้ความรู้สึกเคลื่อนไหวอย่างไม่หยุดนิ่ง และการเชื่อมโยงที่หลากหลาย สอดคล้องกับปรัชญาการทำงานของกระทรวงฯ

อย่างไรก็ตาม สัญลักษณ์ใหม่นี้จะมีกำหนดระยะเวลาทดลองใช้ประมาณ 1 ปี ให้หน่วยงานภายนอกและประชาชนทั่วไปได้รับรู้ และแสดงความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ เพื่อนำมาประเมินและปรับปรุง ก่อนที่จะมีการนำมาใช้งานอย่างเป็นทางการ ควบคู่กับตราสัญลักษณ์อย่างเป็นทางการ (ตราพระพุธ) ต่อไป

ทำไมคนถึงชอบสับสน “โลโก้ DE”?
เกือบ 8 ปีแล้วที่ได้มีการประกาศจัดตั้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ DE ขึ้นมา โดยก่อนหน้านี้เป็นกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ICT และในช่วงแรกที่มีการประกาศ พ.ร.บ.กระทรวงใหม่ขึ้นมานั้น ได้มีการนำเสนอข่าวว่า กระทรวงอาจจะเปลี่ยนโลโก้ใหม่เป็นตราสัญลักษณ์พระพุทธที่มือด้านขวามีลักษณะคล้ายการส่งสัญญาณดิจิทัล

ตราสัญลักษณ์ดังกล่าวถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก และต่อมาทางกระทรวงฯ ก็ได้ออกมายืนยันว่า ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงสัญลักษณ์แต่อย่างใด จึงทำให้เกิดความสับสนในช่วงเวลาดังกล่าวขึ้นมา

และในส่วนของโลโก้กึ่งทางการ ที่มีการเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้งและมีการใช้งานหลายรูปแบบ ทั้ง DE, MDES และอื่นๆ ทําให้ขาดเอกภาพในการสื่อสาร ประชาชนจดจําได้ยากอีกทั้งยังไม่มีการกําหนดตราสัญลักษณ์ที่เป็นมาตรฐานกลางเพื่อใช้อ้างอิงอยางเป็นทางการ ส่งผลให้เกิดความสับสนในการนําไปใช้งานนั่นเอง.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,484 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed