พมจ.ลำพูน ขับเคลื่อนโครงการดูแลใส่ใจผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพกายที่แข็งแรง สุขภาพจิตที่ดี มีความสุขในการดำเนินชีวิตในสังคม

พมจ.ลำพูน ขับเคลื่อนโครงการดูแลใส่ใจผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพกายที่แข็งแรง สุขภาพจิตที่ดี มีความสุขในการดำเนินชีวิตในสังคม

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำพูน ขับเคลื่อนโครงการดูแลใส่ใจผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพกายที่แข็งแรง สุขภาพจิตที่ดี มีความสุขในการดำเนินชีวิตในสังคม

วันที่ 13 กรกฎาคม 2566 เวลา 13.00 น. ที่ห้องประชุม สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำพูน ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน มอบหมายให้ นายชาตรี กิตติธนดิตถ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในการมอบเงินสนับสนุนโครงการกองทุนผู้สูงอายุ ให้แก่ศูนย์การเรียนรู้ผู้สูงอายุและชุมชนตำบลริมปิง (โรงเรียนผู้สูงอายุ) โดยมี นางปราณี ประทุมมา พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำพูน, นางสุมิตรา เหลี่ยมโสภณ ประธานศูนย์การเรียนรู้ผู้สูงอายุและชุมชนตำบลริมปิง เป็นผู้รับมอบเงินสนับสนุน เพื่อดำเนินโครงการดูแลใส่ใจผู้สูงอายุ ประจำปี 2566 จำนวนเงิน 123,235 บาท มีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนนายกเทศมนตรีตำบลริมปิง เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำพูน กล่าวว่า กองทุนผู้สูงอายุ กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ให้การสนับสนุนงบประมาณ แก่ ชมรมผู้สูงอายุ องค์กรด้านผู้สูงอายุ องค์กรเอกชน และหน่วยงานภาครัฐในการยื่นคำขอรับการสนับสนุนโครงการ เพื่อส่งเสริมให้ชมรมผู้สูงอายุ องค์กรฯและหน่วยงานภาครัฐได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีชีวิตที่ดี โดยได้จำแนกโครงการออกเป็น 3 ประเภท ประกอบด้วย โครงการขนาดเล็ก วงเงินไม่เกิน 50,000 บาท, โครงการขนาดกลาง วงเงิน 50,000 บาท ถึง 300,000 บาท, และโครงการขนาดใหญ่ วงเงิน 300,000 บาท ขึ้นไป

ทั้งนี้ ข้อมูล ณ เดือนมิถุนายน 2566 สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จัง หวัดลำพูน ได้รับคำร้องขอรับการสนับสนุนโครงการกองทุนผู้สูงอายุ ในนามชมรมผู้สูงอายุ องค์กรผู้สูงอายุจังหวัดลำพูน รวมจำนวน 13 องค์กร ซึ่งคณะกรรมการบริหารกองทุนผู้สูงอายุได้อนุมัติงบประมาณสนับสนุนโครงการแล้ว จำนวน 3 องค์กร รวมเป็นเงินจำนวน 279,200 โดยทั้ง 3 องค์กร ได้รับงบประมาณไปเรียบร้อย และอยู่ระหว่างการรายงานผล

ในส่วนโครงการที่ 4 กรมกิจการผู้สูงอายุ แจ้งผลการอนุมัติและการโอนเงินตามมติคณะกรรมการบริหารกองทุนผู้สูงอายุ ครั้งที่5/2566 เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2566 จำนวน 1 โครงการ ให้แก่ ศูนย์การเรียนรู้ผู้สูงอายุและชุมชนตำบลริมปิง โครงการดูแลใส่ใจผู้สูงอายุ ปี 2566 เป็นเงินจำนวน 123,235 บาท อย่างไรก็ตาม รวม 4 โครงการที่ ชมรมผู้สูงอายุ/องค์กรด้านผู้สูงอายุ จังหวัดลำพูนได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนผู้สูงอายุ เป็นเงินทั้งสิ้น 402,935 บาท สำหรับ 7 โครงการ ที่ชมรมผู้สูงอายุ องค์กรผู้สูงอายุ ขอรับงบประมาณสนับสนุนนั้น สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำพูน ได้ส่งเรื่องไปที่กองบริหารกองทุนผู้สูงอายุ (ส่วนกลาง) และอยู่ระหว่างการพิจารณา ส่วนอีก 1 โครงการนั้น ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาเนื่องจากคุณสมบัติองค์กรไม่ครบตามกำหนด

ด้าน รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จังหวัดลำพูน มีประชากรจำนวนรวมทั้งสิ้น 401,139 คน แบ่งเป็น เพศหญิง จำนวน 208,427 คน และเพศชาย จำนวน 192,712 คน เป็นประชากรผู้สูงอายุ จำนวน 104,362 คน ซึ่งถือว่าจังหวัดลำพูนเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์แล้ว และจังหวัดลำพูนมีชมรมผู้สูงอายุที่ผ่านการขึ้นทะเบียนเป็นองค์กรสาธารณ ประโยชน์แล้ว จำนวน 66 แห่ง และเป็นองค์กรสวัสดิการชุมชน 17 แห่ง รวม 83 แห่ง ซึ่งได้มีการขับเคลื่อนการทำงานโดยจะสังเกตุได้จากการมีเครือข่ายที่เข้มแข็งและได้ยื่นขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานในระดับจังหวัดในการขับเคลื่อนกิจกรรมผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง ทำให้องค์กรเกิดความยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์จังหวัดลำพูน ประเด็นที่ 4 : เมืองแห่งความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน คือ การมุ่งเสริมสร้างพลังทางเศรษฐกิจ สังคม ชุมชนให้ทุกภาคส่วนร่วมกันสร้างเมืองแห่งความร่วมมือ ความสงบสุข สะอาด และความมั่นคงปลอดภัย ยกระดับคุณภาพชีวิตให้เศรษฐกิจครัวเรือนมีความมั่นคงบนวิถีพอเพียงอย่างยั่งยืน รวมทั้งส่งเสริมการรวมกลุ่มของผู้สูงอายุเพื่อทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์และสามารถช่วยเหลือชุมชนและสังคม เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพกายที่แข็งแรง สุขภาพจิตที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีมีศักดิ์ศรี และมีความสุขในการดำเนินชีวิตในสังคม ซึ่งถือเป็นอีกแรงพลังในการช่วยขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศได้เช่นเดียวกับช่วงวัยอื่น ๆ

ที่มา:ข่าวความมั่นคงออนไลน์

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *