พบขอทานเพิ่ม พม. จับมือ กทม. รณรงค์คิดก่อนให้

พบขอทานเพิ่ม พม. จับมือ กทม. รณรงค์คิดก่อนให้

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ปัญหาขอทานในประเทศไทยระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2557-31 ก.ค. 2567 พบผู้ทำการขอทานทั้งสิ้น 7,635 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ทำการขอทานไทย ร้อยละ 65 และผู้ทำการขอทานต่างด้าว ร้อยละ 35 สำหรับปี 2567 พบผู้ทำการขอทานทั้งสิ้น 506 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ทำการขอทานไทย จำนวน 331 คน ร้อยละ 65 และผู้ทำการขอทานต่างด้าว จำนวน 175 คน ร้อยละ 35 พื้นที่ที่พบผู้ทำการขอทาน ส่วนใหญ่กระจุกตัวในพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ และแหล่งท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ปทุมธานี ชลบุรี นครราชสีมา และเชียงใหม่

และในปี 2567 ยังพบขอทานมากที่สุดในพื้นที่ 4 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ ชลบุรี เชียงใหม่ ภูเก็ต และลพบุรี และไม่พบผู้ทำการขอทานใน 9 จังหวัด ได้แก่ ชัยนาท สิงห์บุรี สตูล นครพนม ลำปาง น่าน เพชรบุรี ตาก และพังงา ส่วนสาเหตุการกระทำการขอทาน 1.เกิดจากความพิการทางร่างกายหรือความบกพร่องทางสติปัญญา 2.ขาดโอกาสในการศึกษาที่จะไปประกอบอาชีพที่มั่นคง 3.แรงจูงใจว่าทำรายได้ดีโดยไม่ต้องลงทุน 4.ความเชื่อที่ว่าการให้เงินขอทานเป็นการทำบุญ

นายวราวุธกล่าวว่า พม.ร่วมกับกรุงเทพฯ จัดโครงการรณรงค์สังคม สร้างการรับรู้กฎหมาย ว่าด้วยการควบคุมการขอทาน ภายใต้แนวคิด “ให้โอกาส เปลี่ยนชีวิต หยุดคิดก่อนให้ทาน” วันที่ 16 ส.ค. 2567 เวลา 14.30 น.เป็นต้นไป ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร รวมทั้งลงพื้นที่จัดระเบียบผู้ทำการขอทาน จำนวน 5 ชุด และยังมีการจัดระเบียบผู้ทำการขอทานพร้อมกันทั่วประเทศไปพร้อมกันด้วย.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,484 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed