ผู้ว่า ฯ สันติธร เปิดงานเทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน เริ่มวันที่ 18 – 27 พฤศจิกายน 2566

ผู้ว่า ฯ สันติธร เปิดงานเทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน เริ่มวันที่ 18 – 27 พฤศจิกายน 2566

ผู้ว่า ฯ สันติธร เปิดงานเทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน กิจกรรม “ ขันโตกปื้นโคม ”ภายในนิทรรศการสวนโคมล้านนาโคมสี่ชาติ เข้าชมฟรี!! เริ่มวันที่ 18 – 27 พฤศจิกายน 2566

ค่ำวันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 ที่ หอศิลป์สล่าเลาเลืองและสวนศิลป์หริภุญชัย ตำบลต้นธง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดงานเทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน กิจกรรม “ ขันโตกปื้นโคม ” ภายในนิทรรศการสวนโคมล้านนาโคมสี่ชาติ โดยมี นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นายบุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน นายพงษ์เทพ มนัสตรง ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน นายวิโรจน์ สายพันธุ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดลำพูน นายสมาน กองแก้ว นายอำเภอเมืองลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วม

ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน กล่าวว่าหอศิลป์สล่าเลาเลืองและสวนศิลป์หริภุญชัย เป็นหน่วยงานในความดูแลของวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร โดยการดำเนินงานของสภาวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน เป็นสถานที่ในการต้อนรับแขกและนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน มีกิจกรรม นิทรรศการ สวนโคมล้านนาโคมสี่ชาติ เป็นความเมตตาของ พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร ที่ต้องการคืนกำไรให้กับสังคมด้วยการจัดแสดงโคมล้านนาและโคมสี่ชาติ ประกอบด้วย โคมล้านนา โคมญี่ปุ่น โคมจีน และโคมเกาหลี ท่ามกลางสวนดอกไม้ของสวนศิลป์หริภุญชัย โดยใช้งบประมาณการตกแต่งทั้งหมดจากวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชื่อมโยงจากวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร ในช่วงเทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีอันงดงามของจังหวัดลำพูน โดยได้กำหนดจัดแสดงและเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เริ่มวันที่ 18 – 27 พฤศจิกายน 2566 และจะมีพิธีเปิดโคมล้านนาและโคมสี่ชาติ ในวันที่ 18 พฤศจิกายน นี้

ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า เทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน ได้รับคัดเลือกจากกระทรวงวัฒนธรรม ให้เป็น 1 ใน 16 เทศกาลระดับชาติ ไปสู่ระดับนานาชาติ อีกทั้ง ยังได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 25 “Unseen New Chapters” ของประเทศไทย ภายใต้ชื่อ “ตระการตาแห่งสีสัน…มหัศจรรย์ทะเลโคม” โดยให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว Unseen New Chapters: ปักหมุดมุมใหม่ เปิดไทยมุมต่างๆ จาก 77 จังหวัดทั่วไทย ซึ่งจะเห็นได้ว่า เทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน เป็นเทศกาลที่สามารถรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมล้านนาได้อย่างงดงาม เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน ตลอดจนสร้างรายได้ และสร้างอาชีพ ให้กับชาวลำพูนในระดับเศรษฐกิจฐานรากอีกด้วย

สำหรับการจัดงาน “ขันโตกปื้นโคม” นอกจากจะเป็นการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดลำพูนแล้ว ยังได้เห็นถึงความสมัครสมานสามัคคีของทุกภาคีเครือข่ายที่ร่วมใจกันจัดงานนี้ ทำให้จังหวัดลำพูนของเราเป็นเมือง “ลำพูนไม่ลำพัง รวมพลังเพื่อลำพูน” และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะมีความสุขกับการรับประทานอาหารพื้นเมืองอันเลิศรส ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมอันอ่อนช้อยงดงาม ชมความงามของแสงโคมล้านนา และโคมสี่ชาติ จากประเทศไทย ญี่ปุ่น จีน และเกาหลี ภายใต้บรรยากาศของสวนศิลป์หริภุญชัยในยามค่ำคืนอีกด้วย’

ที่มา:ข่าวความมั่นคงออนไลน์

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *