ผู้บริหารเทศบาลนครนนท์ แจง ซื้อเครื่องเล่นโยกเยก 10 ตัว 483,640 บาท

ผู้บริหารเทศบาลนครนนท์ แจง ซื้อเครื่องเล่นโยกเยก 10 ตัว 483,640 บาท

ชี้แจงแล้ว กรณี “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” โพสต์ภาพเครื่องเล่นเด็กโยกเยกรูปสัตว์ในที่อุทยานมกุฏรมยสราญ ศูนย์ราชการ จ.นนทบุรี จัดซื้อโดยเทศบาลนครนนทบุรี 10 ตัว ใช้งบไป 4.8 แสนบาท มีส่วนต่างกับราคาในท้องตลาดสูงกว่า 3.7 แสนบาท ผอ.ส่วนการโยธายืนยันใช้วัสดุอย่างดี สีไม่มีสารตะกั่ว พลาสติกเป็นชนิดแข็งแรง เหล็กกัลวาไนซ์ไม่เป็นสนิม

กรณีเฟซบุ๊ก “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” โฟสต์รูปภาพเครื่องเล่นเด็กชุดโยกเยกรูปสัตว์ต่างๆ ที่อุทยานมกุฏรมยสราญ ตั้งอยู่ภายในศูนย์ราชการ จ.นนทบุรี จัดซื้อมาติดตั้งไว้ด้วยกัน 2 แบบ แบบแรกเป็นชุดสปริงเดี่ยว ที่มีเบาะรองนั่งโยกไปมา จำนวน 6 ตัว ประกอบด้วยรูปฉลาม รูปไก่ รูปเสือ รูปม้า รูปรถเวสป้า และรูปรถบรรทุก ราคารวมภาษีมูลค่าเพื่ม ตกตัวละ 42,800 บาท รวมเป็นเงิน 256,800 บาท พบราคาตลาดเพียงตัวละ 8,560 บาท และแบบชุดสปริงผนังคู่ มีที่นั่งตรงกลางอีก 4 ตัว มีรูปวาฬ รูปรถ รูปแมลงเต่าทอง รูปปูอ้วน ราคารวม VAT ตกตัวละ 56,710 บาท รวมเป็นเงิน 226,840 บาท ราคาตลาดขายอยู่ที่ชุดละ 13,910 บาท เฉพาะสองแบบรวม 10 ตัว ใช้งบไป 483,640 บาท พบส่วนต่างสูงถึง 376,640 บาท

เรื่องนี้ เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 21 มี.ค. 66 ผู้สื่อข่าวได้ไปตรวจสอบพบว่าเครื่องเล่นดังกล่าวติดตั้งอยู่ในอุทยานมกุฏรมยสราญ สวนสาธารณะภายในศาลากลางจังหวัดนนทบุรี อยู่ในความรับผิดชอบดูแลของสำนักงานเทศบาลนครนนทบุรี โดยมี นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนนทบุรี เป็นผู้กำกับดูแล จากการเดินสำรวจเครื่องเล่นพบว่ามีการติดตั้งปรับปรุงใหม่ทั้งหมด และมีการปรับพื้นเป็นแบบแผ่นยาง EPDM ซึ่งแต่เดิมเป็นพื้นปูนซีเมนต์ธรรมดา โดยทางเทศบาลนครนนทบุรีขึ้นป้ายการปรับปรุงสนามและเครื่องเล่น โครงการก่อสร้าง ครุภัณฑ์กีฬาเป็นเครื่องเด็กเล่น พร้อมติดตั้งภายในอุทยานมกุฏรมยสราญ จำนวน 2 รายการ ทำการก่อสร้างปีงบประมาณ 2565 วงเงินในการจัดซื้อ 9,259,650 บาท

นายมานพ ฤทธิ์เดช ผอ.ส่วนการโยธาและสุขาภิบาล เทศบาลนครนนทบุรี กล่าวว่า การปรับปรุงเครื่องเล่นเด็กในอุทยานมกุฏรมยสราญ เนื่องจากมีประชาชนและเด็กเล็กและเด็กโตมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ทางเทศบาลฯ เห็นว่าเครื่องเล่นต้องได้รับมาตรฐานที่ปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายกับเด็กที่มาเล่น สีที่ใช้ต้องไม่มีสารตะกั่วที่จะทำให้เด็กได้รับอันตราย พลาสติกต้องเป็นชนิดที่แข็งแรงได้มาตรฐาน ส่วนเหล็กก็จะเป็นเหล็กกัลวาไนซ์ ไม่เป็นสนิม เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ปกครองว่าเครื่องเล่นเป็นสนิมทำให้ไปบาดเด็กได้รับบาดเจ็บ ส่วนพลาสติกก็เป็นพลาสติกธรรมดาที่ไม่ทนแดดไม่ทนฝน ทำให้เกิดการแตกหักแล้วไปบาดเด็กจนได้รับบาดเจ็บ เรื่องนี้ตนในฐานะผอ.ส่วนการโยธา จึงได้นำเรื่องมาปรึกษากับทางผู้บริหารว่าน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเครื่องเล่นทั้งหมดรวมทั้งพื้นด้วย จะได้ไม่เกิดอันตราย ทางผู้บริหารจึงเห็นชอบให้จัดสร้างจัดซื้อเพื่อปรับปรุงขึ้นมาใหม่ ซึ่งการจัดซื้อและการก่อสร้าง เทศบาลฯ ได้มีการเปิดประมูลอย่างโปร่งใส สามารถตรวจสอบขั้นตอนทุกอย่างได้.

ที่มา:ไทยรัฐ

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed