ผบ.ทบ. สั่งเลิกศูนย์ธำรงวินัย ให้ลงโทษ 5 สถาน ตาม พ.ร.บ.วินัยทหาร 2476

ผบ.ทบ. สั่งเลิกศูนย์ธำรงวินัย ให้ลงโทษ 5 สถาน ตาม พ.ร.บ.วินัยทหาร 2476

“บิ๊กบี้” สั่งยกเลิกศูนย์ธำรงวินัย ให้ทุกหน่วยลงโทษกำลังพลตาม พ.ร.บ. วินัยทหาร 2476 ตามเดิม 5 สถาน 9 ข้อ แทนเหตุ ขัด พ.ร.บ.อุ้มหาย ที่เคยตั้งขึ้นยุค “บิ๊กแดง” สั่งลงโทษกำลังพล

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 66 รายงานข่าวจาก ทบ. เผยว่า พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ในฐานะ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 (ผบ.ฉก.ทม.รอ.904) สั่งให้ ยกเลิกคำสั่งการจัดตั้งศูนย์ธำรงวินัย ที่ตั้งขึ้นในสมัย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็นผู้บัญชาการทหารบก

โดยมีทั้งในกองทัพบก ส่วนกลางกองทัพภาค 1 มีศูนย์ธำรงวินัยที่กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) และหน่วยมณฑลทหารบก (มทบ.) ในแต่ละกองทัพภาคเพื่อควบคุมระเบียบวินัยและการวางตัวของกำลังพล ทั้งความประพฤติ การแต่งกาย เครื่องแบบ ต้องให้ถูกระเบียบเป๊ะและสง่างาม

ทั้งนี้ การนำเรื่อง “ธำรงวินัย” มาบังคับใช้เพื่อให้ทหารทุกระดับชั้น ตั้งแต่ทหารนายสิบถึงระดับนายพลต้องระมัดระวังตัวมากขึ้น เพื่อรักษาระเบียบวินัยทางทหาร วางตัวให้เหมาะสมไม่ว่าจะอยู่ใน หรือนอกเครื่องแบบโดยเฉพาะเมื่ออยู่ท่ามกลางประชาชน การออกสื่อ การลงโซเชียลฯ

การ “ธำรงวินัย” ทำได้ทั้งการฝึกทางทหาร การฝึกความเข้มแข็งของร่างกาย การเดินเวร เมื่อถูกลงโทษและถูกธำรงวินัย จะต้องสวมหมวกสีแดง เป็นสัญลักษณ์ว่า อยู่ระหว่างการถูกธำรงวินัย

โดยกองทัพบกมีคำสั่งยกเลิก ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป โดยให้ทุกหน่วยดำเนินการต่อกำลังพลที่กระทำผิดวินัยตาม พ.ร.บ.วินัยทหาร พ.ศ. 2476 แทน

สำหรับกฎการลงทัณฑ์ 5 สถาน ตามฐานความผิด “พระราชบัญญติวินัยทหาร” เริ่มจากเบาไปหาหนัก

  1. ภาคทัณฑ์ หรือทำทัณฑ์บน
  2. ทัณฑกรรม ด้วยการให้ทำงานสุขา การโยธา อยู่เวรยาม
  3. กักตัว ให้อยู่ในสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง
  4. กักขัง ถูกขังในที่ควบคุม
  5. จำขัง เข้าเรือนจำทหาร ซึ่งถือว่าเป็นโทษรุนแรงที่สุด และวินัยทหาร 9 ข้อ

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,444 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed