ป.ป.ท.สอบหาข้อมีพิรุธ สัญญาสร้างสะพานถล่ม

ป.ป.ท.สอบหาข้อมีพิรุธ สัญญาสร้างสะพานถล่ม

ปปป.-...” ประชุม เครียด วางแผนสอบสวนหาคนรับผิดชอบ กรณีสะพานยกระดับอ่อนนุชลาดกระบังถล่ม เน้นตรวจ สอบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อดูว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่นำไปสู่การเกิดเหตุหรือไม่ ส่วนพนักงานสอบสวนท้องที่ บก..3 ออกหมายเรียกผู้บริหารบริษัทก่อสร้างสะพานมาสอบปากคำ ก่อนสรุปสำนวนดำเนินคดีผู้กระทำความผิดอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ ด้าน กทม.ล้อมคอก สั่งเข้มงวดมาตรการความปลอดภัยโครงการก่อสร้างของ กทม.ทุกโครงการ กำชับให้ผู้รับผิดชอบกำกับการปฏิบัติโดยเคร่งครัด

กรณีโครงการก่อสร้างสะพานยกระดับอ่อนนุชลาดกระบังถล่มลงมาบนถนนหลวงแพ่ง กีดขวางทางจราจรทับบ้านเรือนประชาชนและรถยนต์ที่จอดอยู่ใกล้เคียงมีผู้เสียชีวิต 2 คน ความคืบหน้าจากกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เมื่อเวลา 10.00 .วันที่ 13 .พล...จรูญเกียรติปานแก้ว ผบก.ปปปรรท.ผบก.ทล...ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รรท.ผบก.ปปป...ธนวัฒน์ หิ้นยกฮิ่นผกก.1 บก.ปปป..ชิยา ศิริรักษ์ ผู้อำนวยการกองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 4 สำนักงาน ...พร้อมผู้เกี่ยวข้องร่วมหารือการตรวจสอบกรณีเหตุการณ์สะพานยกระดับอ่อนนุชลาดกระบังถล่ม เนื่องจากโครงการก่อสร้างสะพานเป็นของหน่วยงานรัฐ

..ชิยา ศิริรักษ์ กล่าวว่า หลังเกิดเรื่องสำนักงาน ...ไม่ได้นิ่งเฉย ร่วมกับตำรวจ บก.ปปป.ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ ในส่วน ...มุ่งเน้นเรื่องกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างบริหารสัญญา เพื่อดูว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่จนนำมาสู่การเกิดเหตุการณ์หรือไม่ ขณะนี้ประสานขอเอกสารรายละเอียดการจัดสร้าง หนังสือสัญญาจาก กทมทราบว่าอยู่ระหว่างการรวบรวม วันนี้จะลงพื้นที่อีกครั้ง เพื่อสอบถามชาวบ้านว่า ช่วงก่อสร้างได้รับผลกระทบเดือดร้อนอย่างไร โดยเฉพาะมาตรการด้านความปลอดภัยก่อนเรียกเจ้าหน้าที่มาให้ถ้อยคำ

ด้าน ...ธนวัฒน์ หิ้นยกฮิ่น กล่าวว่า ในส่วน บก.ปปป.เน้นไปที่เรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการควบคุมงานก่อสร้าง การควบคุมการทำงานผู้รับเหมาและมาตรฐานการก่อสร้าง เมื่อวานตำรวจ บก.ปปป.รับคำสั่งจาก พล...จิรภพ ภูริเดช ผบช..ให้ร่วมสนับสนุน บก.นำโดรนบินสำรวจความเสียหายของโครงสร้าง เก็บภาพรายละเอียดนำไปประมวลเรื่องราวร่วมกับภาพหลักฐานเหตุการณ์ต่างๆที่ประชาชนบันทึกได้ ก่อนเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมสถานมาสอบปากคำพิสูจน์ทราบสาเหตุที่เกิดขึ้น

ต่อมาเวลา 11.30 ...ชนาวิน พวงเพชร รอง ผบก..3 เผยว่า อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีผู้กระทำผิด ตำรวจ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ร่วมกับวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ลงพื้นที่เกิดเหตุร่วมกันตรวจหาพยานหลักฐานและสาเหตุ คาดต้องรอผลสักระยะ ตนกำชับให้สรุปผลโดยเร็ว ผู้บังคับบัญชาให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วนเนื่องจากประชาชนให้ความสนใจ มีผลกระทบผู้ใช้ถนน ด้านการสอบปากคำพยานและผู้เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะบริษัทกิจการร่วมค้า ธาราวัญนภา ผู้รับจ้างก่อสร้างสะพานส่งผู้เกี่ยวข้องมาให้การบ้างแล้ว ส่วนใหญ่เป็นคนงานในเหตุการณ์ ส่วนผู้บริหารยังไม่มีมาแต่ออกหมายเรียกไปแล้ว คาดจะมาพบหลังเคลียร์พื้นที่เกิดเหตุแล้ว ต้องสอบสวนให้ครบทุกด้านรวมทั้งรอผลสรุปจากหน่วยงานต่างๆเพื่อดำเนินคดีผู้กระทำผิดต่อไป

มีรายงานว่า การเคลียร์พื้นที่บริเวณจุดที่คานสะพานถล่มเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องพร้อมคนงานเร่งใช้เครื่องมือหนักตัดโครงเหล็กและคานปูนก่อนทยอยนำออกไปแล้วกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ คาดจะแล้วเสร็จภายใน 7 วันตามกำหนด

ขณะที่นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา (สนย.) กทมกล่าวว่า สนย.ประสานสภาวิศวกรฯเข้าตรวจสอบความเสียหายและข้อมูลเบื้องต้นเพื่อวิเคราะห์สาเหตุการถล่ม ส่วนการตรวจสอบและวิเคราะห์อย่างละเอียดจะเริ่มเมื่อขนย้ายอุปกรณ์ตัวร้อยคานคอนกรีต (Launcher Crane) ที่ล้มทับโครงสร้างสะพานออกจากพื้นที่ คาดว่าจะขนย้ายได้ทั้งหมดวันที่ 15 .และตั้งศูนย์บัญชาการฯลาดกระบัง เพื่อเป็นช่องทางติดต่อรับเรื่องจากผู้เสียหาย ผู้รับจ้างประสานบริษัทประกันภัยมาพิจารณาการชดเชย รวมถึงส่วนผู้รับจ้างต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายเพิ่มเติม และเข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บ มอบเงินเยียวยาเบื้องต้นแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้วตั้งแต่วันที่ 11 ..

โครงการก่อสร้างของ กทม.มีข้อกำหนดรายการก่อสร้างที่เป็นมาตรการความปลอดภัยในพื้นที่ก่อสร้าง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ งานก่อสร้างกำหนดให้มีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยระดับวิชาชีพจัดทำแผนความปลอดภัยและกำกับดูแลการปฏิบัติงานตามมาตรการความปลอดภัยควบคู่ไปกับเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมงาน จะกำชับให้ผู้รับผิดชอบกำกับการปฏิบัติโดยเคร่งครัด นอกจากนี้ การก่อสร้างโครงการต่างๆของ กทม.รวมถึงงานสาธารณูปโภคต้องเป็นไปตามข้อกำหนดความปลอดภัยและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จะกำชับให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดตรวจสอบพิจารณา รวมทั้งกำกับให้มีการปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด” นายธวัชชัยกล่าว

ที่มา:ไทยรัฐ

ผู้นำเสนอข่าว

yoko

Written by:

506 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *