นครพนม เตรียมจัดแสดงโขน โดรนแปลอักษรและรูปภาพ เพิ่มความยิ่งใหญ่งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 7-13 ก.ค. นี้

นครพนม เตรียมจัดแสดงโขน โดรนแปลอักษรและรูปภาพ เพิ่มความยิ่งใหญ่งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 7-13 ก.ค. นี้

นครพนม – เตรียมจัดแสดงโขน โดรนแปลอักษรและรูปภาพ เพิ่มความยิ่งใหญ่งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 7-13 ก.ค. นี้

วันที่ 14 มิถุนายน 2566 ที่ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าในการเตรียมความพร้อมในการจัดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช ประจำปี 2566 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 13 กรกฎาคม 2566 รวม 7 วัน 7 คืน โดยในปีนี้ยังคงมีกิจกรรมเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา เริ่มตั้งแต่การแห่ขบวนเครื่องบูชา การรำบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราชจากประชาชนชาวจังหวัดนครพนม 9 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ ที่มีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์เฉพาะเพื่อแสดงให้ประชาชนทั่วไปตลอดจนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมได้เห็นถึงความงดงามของศิลปวัฒนธรรมที่สืบทอดต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น นอกจากนี้ยังมีการจัดการแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยลุ่มแม่น้ำโขง การแสดงวงดนตรีพื้นเมือง มหกรรมซุ้มอาหารโรงทาน และการจำหน่ายสินค้าดีสินค้าเด่นของแต่ละชุมชน

ส่วนความแตกต่างที่จะเกิดขึ้นในปี 2566 นี้จะไม่มีการจ้างศิลปินดาราชื่อดังมาเป็นนางรำในการรำบวงสรวงเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา แต่จะใช้วิธีเปิดรับศิลปิน ดารา นักแสดง จิตอาสาที่สนใจและมีจิตศรัทธาต่อองค์พญาศรีสัตตนาคราช ให้ได้แสดงความประสงค์เข้าร่วมกิจกรรมรำบวงสรวงแทน นอกจากนี้ยังมีการแสดงบินโดรนจำนวน 500 ลำ ด้วยความสูง 90 ฟุต กลางลำแม่น้ำโขง ของบริษัทสกาย อิมเมจ เทค (ซิท) จำกัด ที่จะเป็นการแสดงแปลอักษรคำขวัญจังหวัดนครพนม ตามด้วยการแปลภาพต่าง ๆ เช่น ภาพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 กับยายตุ้มที่กำลังถวายดอกบัว ภาพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ภาพนาค ภาพสะพานมิตรภาพแห่งที่ 3 ภาพเรือไฟ ภาพพญาศรีสัตตนาคราช โดยในการบินจะมีด้วยกันทั้งสิ้น 2 วัน แต่ละวันจะแสดงโชว์ประมาณ 15-20 นาที

ส่วนช่วงเวลาจะขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในวันที่จัดแสดง เพราะหากในห้วงเวลาที่กำหนดไว้เบื้องต้น มีฝนตกลงมาในพื้นที่ก็จะมีการขยับเลื่อนเวลาการแสดงออกไปตามความเหมาะสมของในแต่ละวัน ขณะเดียวกันก็ยังจะมีการแสดงโขนจากวิทยาลัยนาฎศิลป์กาฬสินธุ์ ที่จะนำเอานาฏกรรมที่มีประวัติยาวนานตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทย มีความสง่างาม อลังการและอ่อนช้อยของท่วงท่ารำตามแบบละครใน มาให้ผู้ที่มาร่วมงานได้ชมและเรียนรู้อีกหนึ่งศิลปะของไทย เป็นเวลา 1 ชั่วโมง

ซึ่งผู้ที่มาในงานนี้นอกจากจะได้ชมความยิ่งใหญ่ตระการตากับกิจกรรมต่าง ๆ แล้วยังสามารถถ่ายภาพชิงรางวัลรวมกว่า 230,000 บาท กับโครงการประกวดถ่ายภาพ ประเพณี 12 เดือน ร้อยมุมมองวิถีไทย ที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมได้ร่วมกับ สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์จัดขึ้น เพื่อนำไปใช้เป็นสื่อประชาสัมพันธ์ ในการร่วมกันอนุรักษ์ สืบสานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ทำให้คนไทยได้เกิดความภาคภูมิใจในคุณค่า สาระความงดงามของประเพณีไทย ที่พร้อมสู่สายตานานาชาติ

ที่มา:ข่าวความมั่นคงออนไลน์

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *