“ทวี” ยัน “ทักษิณ” ได้ประกันตัวคดี 112 เป็นเรื่องปกติ ในดุลยพินิจของศาล

“ทวี” ยัน “ทักษิณ” ได้ประกันตัวคดี 112 เป็นเรื่องปกติ ในดุลยพินิจของศาล

“ทวี” ยัน “ทักษิณ ชินวัตร” ได้ประกันในคดี ม.112 เป็นเรื่องปกติ ในดุลยพินิจของศาล ซึ่งข้อมูลจากราชทัณฑ์ คดี 112 ส่วนใหญ่จะได้ประกัน และมองว่าคดีเก่าไม่เกี่ยวกับคดีใหม่ เพราะตราบใดยังไม่ตัดสิน ถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 มิ.ย. 67 ที่ ป.ป.ส. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีศาลให้ประกันตัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในความผิด ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ว่า การประกันตัวเป็นเรื่องปกติที่ได้ประกัน เพราะประเทศไทยตามรัฐธรรมนูญคุ้มครองว่า ตามหลักการก็จะต้องให้ประกันไว้ก่อน ถ้าไม่ให้ประกันต้องมีเหตุพิเศษจริงๆ ที่ยกเว้น และหลักการคือไม่ให้หนีและไปก่อเหตุร้ายอื่นๆ ที่ศาลให้ประกันตัว จึงคิดว่าเป็นเรื่องปกติ

ส่วนกรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ตั้งคำถามเรื่องดุลยพินิจในเรื่องการประกันตัวว่าเป็น 2 มาตรฐานหรือไม่ เท่าที่ตนเองทราบและได้พูดคุยกับอัยการ ส่วนใหญ่กรณีความผิด ม.112 ศาลจะให้ประกันเยอะ ส่วนกรณีที่ศาลไม่ให้ประกันตัว เนื่องจากเป็นเรื่องเฉพาะตัว เช่น ศาลให้ประกันตัวไปแล้วมากระทำสิ่งที่ศาลห้าม ดังนั้นจะเอารายละเอียดเรื่องหนึ่งไปเปรียบเทียบอีกเรื่องหนึ่งไม่ได้ เพราะดุลยพินิจของศาลเป็นดุลยพินิจอิสระ และข้อมูลจากราชทัณฑ์ คดี 112 ส่วนใหญ่จะได้ประกัน และยังเหลือน้อยมาก

อย่างกรณี น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ก็ได้รับการประกันตัวไปแล้ว ส่วนกรณีที่ นายทักษิณ จะพ้นโทษในเดือน ส.ค. จะมีความเกี่ยวกับคดีใหม่อย่างไรหรือไม่ มองว่าคดีใหม่ไม่เกี่ยวกับคดีเก่า ในหลักการคดีอาญา ตราบใดที่ศาลยังตัดสินไม่ถึงที่สุด ถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ดังนั้นโทษเดิมก็อยู่ในไทม์ไลน์อยู่แล้ว หากไปทำผิดเงื่อนไข ก็จะมีคณะกรรมการพักโทษพิจารณา แต่ตอนนี้ยังไม่มีหลักฐานว่าไปทำผิดเงื่อนไขอะไร และก็ไม่ได้คาดการณ์เรื่องการพ้นโทษก่อนถึงเดือน ส.ค. หรือจะได้รับพระราชทานอภัยโทษก่อนหรือไม่ เพราะเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์จะเมตตา

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,474 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *