ต้นทุนโลจิสติกส์ไทยสูงปรี๊ด! เกินค่าเฉลี่ยโลก-พุ่ง 13.7% จีดีพี

ต้นทุนโลจิสติกส์ไทยสูงปรี๊ด! เกินค่าเฉลี่ยโลก-พุ่ง 13.7% จีดีพี

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลแดชบอร์ดธุรกิจบริการโลจิสติกส์ ภายใต้เว็บไซต์คิดค้า.com ของ สนค. พบว่า ต้นทุนด้านโลจิสติกส์ของไทยยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยโลก โดยปี 65 ต้นทุนโลจิสติกส์ของไทยมีมูลค่ารวม 2.382 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 13.7% ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) และคาดว่าปี 66 สัดส่วนต้นทุนก็ยังใกล้เคียงกันที่ 13.3-13.8% ต่อจีดีพี อย่างไรก็ดี จากข้อมูลย้อนหลังที่แสดงในแดชบอร์ดธุรกิจบริการโลจิสติกส์ของ สนค.ชี้ให้เห็นว่า สัดส่วนต้นทุนโลจิสติกส์ต่อจีดีพีของไทยมีแนวโน้มลดลงในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา จากที่เคยมีสัดส่วนสูงถึง 16.71% ในปี 45 และสูงที่สุดในปี 43 เมื่อเริ่มจัดทำข้อมูล ที่ 19.47% ต่อจีดีพี แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการในการบริหารจัดการ เพื่อลดต้นทุนโลจิสติกส์ของไทยในระดับหนึ่ง

“แต่การจัดอันดับดัชนีวัดประสิทธิภาพโลจิสติกส์ระหว่างประเทศของธนาคารโลกปี 66 ที่ไทยอยู่อันดับที่ 34 จาก 139 ประเทศทั่วโลกนั้น แสดงให้เห็นว่าไทยยังมีช่องว่างในการพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์ และจำเป็นต้องมีข้อมูลเพื่อพัฒนาธุรกิจบริการโลจิสติกส์ให้เข้มแข็งและแข่งขันได้ และธุรกิจนี้ยังสามารถเติบโตได้ โดยข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า ช่วงครึ่งแรกปี 67 มีธุรกิจนี้จัดตั้งใหม่ 1,548 ราย ทำให้ภาพรวมมีธุรกิจโลจิสติกส์ทั้งสิ้น 43,595 ราย”

สำหรับแดชบอร์ดธุรกิจบริการโลจิสติกส์นั้น สนค.ได้ทำขึ้น เพื่อรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับบริการโลจิสติกส์รอบด้าน ทั้งดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน จำนวน ความสามารถ และผลประกอบการของธุรกิจในไทย สถิติการนำเข้า-ส่งออกผ่านการขนส่งรูปแบบต่างๆ สถานการณ์แรงงาน เป็นต้น เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์ วางแผน และกำหนดนโยบาย แผนงานและกลยุทธ์ทางธุรกิจ ให้สอดคล้องกับบริบทด้านการแข่งขันของโลก และขณะนี้ สนค.กำลังปรับปรุงเพื่อให้ข้อมูลมีความทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้งาน สัปดาห์ที่ผ่านมาจึงได้เชิญหน่วยงานภาครัฐและเอกชนกว่า 70 หน่วยงานเข้าร่วมหารือ โดยคาดหวังว่าแดชบอร์ดธุรกิจบริการโลจิสติกส์นี้จะเป็นศูนย์กลางระบบฐานข้อมูลด้านธุรกิจโลจิสติกส์ของประเทศ ที่ครอบคลุมรอบด้าน ตรงตามความต้องการ และเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานมากที่สุด.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,484 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed