ชาวผวาซีเซียม-137 ผวจ.ระยองสั่งส่งผงเหล็ก 12.4 ตัน กลับปราจีนบุรี

ชาวผวาซีเซียม-137 ผวจ.ระยองสั่งส่งผงเหล็ก 12.4 ตัน กลับปราจีนบุรี

ผวจ.ระยอง ตรวจโรงงานที่รับผงเหล็กจากโรงงานที่กบินทร์บุรี จุดรับซื้อแท่งบรรจุสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 แปรสภาพเป็นผงเหล็กส่งมา ไม่พบกัมมันตรังสีในบริเวณโดยรอบ แต่ชาวบ้านเริ่มกลัว จึงให้โรงงานส่งผงเหล็กทั้งหมดกลับไปโรงงานที่สั่งซื้อมา  

เวลา 14.00 น.วันที่ 20 มี.ค. นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง นายสุพจน์ ต่ออาจหาญ รอง ผวจ. นายวิเชียร ทองด้วง อุตสาหกรรม จ.ระยอง และ นายอัธยา นวลอุทัย ป้องกันจังหวัดระยอง ได้เดินทางมาที่บริษัท NFMR จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจ เก็บรวบรวม จัดเก็บและแปรรูปขยะ โลหะ เหล็ก หลังโรงเรียนบ้านหนองแฟบ ชุมชนบ้านหนองแฟบ ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เพื่อตรวจสอบ กรณีที่บริษัทได้รับผงเหล็กมาจากโรงหลอมเหล็กที่ จ.ปราจีนบุรี ที่หลอม ซีเซียม-137 โดยมี น.ส.ฉุน หลิว ผู้จัดการ บริษัท NFMR จำกัด ได้เปิดโรงงานให้เข้าไปตรวจสอบ

ผงเหล็กจากปราจีนบุรี วางอยู่ในโรงงาน
ผงเหล็กจากปราจีนบุรี วางอยู่ในโรงงาน

น.ส.ฉุน หลิว ผู้จัดการโรงงานฯ กล่าวว่า โรงงานแห่งนี้ เป็นโรงงานแยกผงเหล็กสังกะสี โดยยอมรับว่า รับผงเหล็กมาจากโรงหลอมเหล็กที่ปราจีนบุรี มาตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. 66 จำนวน 12.4 ตัน รวม 16 ถุงบิ๊กแบ็ก ซึ่งยังไม่ได้มีการดำเนินการหลอม ยังอยู่ในถุงมิดชิด เก็บไว้ภายในโรงงาน

นายอิทธิ แจ่มแจ้ง ประธานชุมชนบ้านหนองแฟบ กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านในชุมชน ต่างทราบเรื่องแล้ว เริ่มตื่นตระหนก เพราะมันคือสารอันตราย ต่างก็ไม่มั่นใจเพราะเป็นผงเหล็กที่มาจากโรงงานที่มีการหลอมซีเซียม-137 จึงอาจจะมีปะปนมาด้วย และการตรวจสอบจะมั่นใจได้แค่ไหน แต่เบื้องต้นต้องการให้ขนย้ายผงเหล็กทั้งหมด 12.4 ตัน ออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด เพื่อลดความตื่นกลัวของชาวบ้านในชุมชน โดยให้ส่งกลับไปยังโรงงานที่สั่งซื้อมา

นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง
นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง



ต่อมา นายไตรภพ ผวจ.ระยอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ได้เข้าไปตรวจสอบ ผงเหล็กดังกล่าวภายในโรงงาน พบว่า ผงเหล็กทั้งหมด 16 ถุงบิ๊กแบ็ก ถูกนำไปเก็บไว้ด้านในตัวโรงงาน โดยวางซ้อนกันสองชั้น อยู่ในพื้นที่ปิดมิดชิด

นายไตรภพ ผวจ.ระยอง กล่าวว่า เมื่อเวลา 07.00 น.วันนี้ สำนักงานปรมาณู เพื่อสันติ ได้ส่งเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยเครื่องตรวจ เข้ามาตรวจสอบผงเหล็กทั้งหมด 16 ถุง โดยนำเอาตัวอย่างจากทุกถุงออกมาตรวจสอบ ปรากฏผลตรวจออกมาไม่พบค่าซีเซียม-137 และค่าในฝุ่นเหล็ก 0.15 ไมโครซีเวิร์ต/ชั่วโมง ไม่เกินค่ามาตรฐาน อย่างไรก็ตาม ได้มีคำสั่งให้โรงงานหยุดดำเนินการเคลื่อนย้าย คัดแยก และเตรียมให้อุตสาหกรรม จ.ระยอง ประสานไปทางโรงงานหลอมเหล็กที่ จ.ปราจีนบุรี เพื่อส่งผงเหล็กทั้งหมด กลับไปภายใน 3 วัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้านในชุมชน นอกจากนี้ยังมีการเตรียมพร้อม หากพนักงานในโรงงานที่อาจไปสัมผัสกับพนักงานโรงหลอมเหล็กที่ปราจีนบุรี และอาจจะมีสารติดมาด้วย จึงให้เฝ้าระวัง หากพบอาการผิดปกติ ให้แจ้ง 1669 ซึ่ง สสจ.ระยอง ได้จัดเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมให้การรักษาอย่างเร่งด่วน.

ผู้นำเสนอข่าว

Lemon

Written by:

720 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *