ชาวบ้านเกาะมุกด์ ช่วยชีวิต “พะยูนเกยตื้น” ทีมสัตวแพทย์เข้ารักษาด่วนแล้ว

ชาวบ้านเกาะมุกด์ ช่วยชีวิต “พะยูนเกยตื้น” ทีมสัตวแพทย์เข้ารักษาด่วนแล้ว

ชาวบ้านเกาะมุกด์ ร่วมใจช่วยชีวิต “พะยูนเกยตื้น” มีสภาพอิดโรย คาดเข้ามาหาหญ้าทะเลกินเมื่อช่วงจังหวะน้ำลงว่ายกลับทะเลไม่ทัน ทีมสัตวแพทย์เข้ารักษาด่วนแล้ว

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 18 ต.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานได้รับแจ้งจาก นายพัน หมาดบู ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 บ้านเกาะมุกด์ ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ว่าชาวบ้านพบพะยูนนอนเกยตื้นในพื้นที่หาดอ่าวขาม หมู่ 2 บ้านเกาะมุกด์ ต.เกาะลิบง อยู่ในสภาพกำลังอ่อนแรงหลังรับแจ้งจึงได้จัดหน่วยคลื่นที่เร็วบ้านเกาะมุกด์ ประกอบด้วย ผช.ผู้ใหญ่บ้าน และประมงพื้นบ้าน เร่งเข้าให้การช่วยเหลือ

ทั้งนี้ เมื่อไปถึงพบพะยูนตัวดังกล่าวกำลังเกยตื้นอยู่บนชายหาดสภาพอ่อนแรง ตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นพะยูนเพศเมีย อายุประมาณ 3 ปี ยาวประมาณ 150 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 120-130 กิโลกรัม สภาพอิดโรย ชาวบ้านได้ช่วยกันนำพะยูนตัวดังกล่าวกลับลงไปในทะเลห่างจากชายฝั่ง 30 เมตร เมื่ออยู่ในทะเลพะยูนตัวนั้นกลับว่ายอยู่กับที่ไม่ยอมเคลื่อนตัวไปไหน คาดว่ามีอาการป่วยจึงได้รีบแจ้งสัตวแพทย์ประจำศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่างเข้ามาทำการรักษา ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดยารักษาและอุปกรณ์เข้าให้การช่วยเหลือแล้วอยู่ระหว่างเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด

ทางด้าน นายพัน หมาดบู ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 บ้านเกาะมุกด์ เผยว่า ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา พบพะยูนในพื้นที่เกาะมุกด์น้อยลง มีประมาณ 4-5 ตัว เนื่องจากสถานการณ์หญ้าทะเลที่น้อยลงทำให้พะยูนต้องไปหากินที่อื่น เบื้องต้นคาดว่าพะยูนตัวดังกล่าวเข้ามาหากินหญ้าทะเลในพื้นที่แต่กระแสน้ำลงเร็วจึงกลับไม่ทัน ทำให้เกยตื้นและมีชาวบ้านมาจึงได้จัดกำลังเข้าทำการช่วยเหลือ แต่พบว่าพะยูนตัวดังกล่าวนั้นมีอาการป่วยจึงได้รีบแจ้งสัตวแพทย์จาก ทช. เข้าทำการรักษาเพื่อช่วยชีวิตต่อไป.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,607 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *