จ.ลำพูน เตรียมจัดงานประเพณีสลากย้อมหนึ่งเดียวในโลก ประจำปี 2566 วันที่ 23-29 กันยายน 2566 ณ วัดพระธาตุหริภุญชัยฯ

จ.ลำพูน เตรียมจัดงานประเพณีสลากย้อมหนึ่งเดียวในโลก ประจำปี 2566 วันที่ 23-29 กันยายน 2566 ณ วัดพระธาตุหริภุญชัยฯ

จ.ลำพูน เตรียมจัดงานประเพณีสลากย้อมหนึ่งเดียวในโลก ประจำปี 2566 วันที่ 23-29 กันยายน 2566 ณ วัดพระธาตุหริภุญชัยฯ

วันนี้ (15 กันยายน 2566) ที่ห้องประชุมหริภุญชัย ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายชาตรี กิตติธนดิตถ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานการประชุมเตรียมจัดกิจกรรมงานประเพณีสลากย้อมหนึ่งเดียวในโลก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ที่กำหนดขึ้นระหว่างวันที่ 23-29 กันยายน 2566 ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน โดยมี นายธวัชชัย อุบลพิทักษ์ วัฒนธรรมจังหวัดลําพูน นายพงษ์เทพ มนัสตรง ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน นายบารเมศ วรรณสัย รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

สำหรับ “ประเพณีสลากย้อม หนึ่งเดียวในโลก ประจำปี 2566” วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร ได้ประกาศแจ้งกำหนดการกิจกรรมที่น่าสนใจประกอบด้วย

  • วันที่ 23 กันยายน 2566 จะมีการประกวดต้นสลากย้อม สูงไม่ต่ำกว่า 12 เมตร ไม่เกิน 15 เมตร และการแถลงข่าวการจัดกิจกรรมงานสลากย้อมเมืองลำพูน อย่างเป็นทางการ
  • วันที่ 24 – 27 กันยายน 2566 ประชาชนและนักท่องเที่ยว สามารถเข้าชมต้นสลากย้อมที่ส่งเข้าประกวด ร่วมทำบุญกับวัดที่ส่งต้นสลากเข้าประกวดแข่งขัน ชมการแสดงชุด “แต้มสลากด้วย แสง สี” และการฟ้อนรำถวายบูชาต้นสลากย้อม บริเวณลานพระบรมธาตุเจ้าหริภุญชัย
  • วันที่ 27 กันยายน 2566 ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนา (ซอพื้นเมือง) กิจกรรมงานดาสลาก ของเจ้าภาพต้นสลากย้อมทุกต้น สาธิตงานภูมิปัญญาท้องถิ่น พร้อมนำเสนอสินค้าทางภูมิปัญญาท้องถิ่น และพิธีเปิดงาน “ประเพณีสลากย้อมเมืองลำพูน หนึ่งเดียวในโลก” บนถนนอินทยงยศ หน้าศาลากลางจังหวัดลำพูน (หลังเก่า) ชมการแสดงโชว์ขบวนแห่สลากย้อม ผสมแสง สี เสียง บนถนนอินทยงยศ อย่างยิ่งใหญ่ตระกาลตา
  • วันที่ 28 กันยายน 2566 มีการประกวดฮ่ำกะโลง กิจกรรมถนนข่วงคนดาต้นสลาก บนถนน อินทยงยศ หน้าศาลากลาง (เก่า) จังหวัดลำพูน กิจกรรมปล่อยขบวนแห่ต้นสลากย้อมเมืองลำพูน ณ ถนนอินทยงยศหน้าศาลากลางจังหวัดลำพูน (หลังเก่า) เคลื่อนขบวนแห่อันยิ่งใหญ่และงดงาม พร้อมทั้งต้นสลากของหน่วยงานภาครัฐและคณะศรัทธาต่างๆ เข้าสู่ลานหน้าวัดพระธาตุหริภุญชัย
  • วันที่ 29 กันยายน 2566 มีพิธีทำบุญตักบาตร ประชาชน และสาธุชนศรัทธาที่จะถวายต้นสลากย้อม และสลากทั่วไป นำเส้นสลากมารวมกันที่บนวิหารหลวง พิธีถวายเส้นสลากแด่พระภิกษุสามเณรที่มาร่วมงาน ถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ที่นิมนต์มารับเส้นสลาก เส้นสลากจะเดินไปหาต้นสลากตามที่นัดหมายที่จารึกไว้ในเส้นสลาก และในเวลาประมาณ 14.00 น. จะมีพิธีถวายทานต้นสลากย้อม

สำหรับ “ประเพณีสลากย้อมเมืองลำพูน” เป็นการทำบุญประจำปีก่อนออกพรรษา คนล้านนามักจะจัดทานสลากภัตรในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 ในอดีตสลากย้อมเป็นการถวายทานเพื่อเป็นพุทธบูชาของหญิงสาว และเชื่อกันว่าการถวายสลากย้อมของหญิงสาวจะได้รับอานิสงส์ผลบุญสูงยิ่ง เทียบเท่ากับการบวชของผู้ชาย นับเป็นประเพณีที่สะท้อนถึงความศรัทธาในพระพุทธศาสนา และจัดกิจกรรมเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของชาวลำพูนในอดีต และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลำพูนอีกด้วย

ทั้งนี้ ผู้สนใจร่วมกิจกรรมหรือรับเป็นเจ้าภาพต้นสลาก สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0877144448 หรือ 0899552175

ที่มา:ข่าวความมั่นคงออนไลน์

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *