กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดจังหวัดน่าน เข้ายื่นหนังสือเรื่องขอความช่วยเหลือหน้าสำนักงานพาณิชย์จังหวัดน่าน จนกว่าจะรู้ผล

กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดจังหวัดน่าน เข้ายื่นหนังสือเรื่องขอความช่วยเหลือหน้าสำนักงานพาณิชย์จังหวัดน่าน จนกว่าจะรู้ผล

กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดจังหวัดน่าน เข้ายื่นหนังสือเรื่องขอความช่วยเหลือราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปักหลัก ปิดสำนักงานพาณิชย์จังหวัดน่าน จนกว่าจะรู้ผล

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ณ สำนักงานพานิชย์จังหวัดน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดจังหวัดน่าน โดยมี นายรัตน์ ครุทนา ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดกลุ่มเกษตรกร, นายเล่าโอง ภัทระเคหา และนางอิศราานันท์ กันทา รวมตัวชุมนุมที่ด้านหน้าสำนักงานพาณิชย์จังหวัดน่าน เพื่อติดตามการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปีการผลิต 2566/67 โดยมีประเด็นที่เสนอขอราคารับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์(ชนิดเมล็ด) ความชื้น 30% ราคา 8 บาทต่อกิโลกรัม และความชื้น 14% กิโลกรัมละ 11.50-12.00 บาท โดยก่อนหน้านี้ผู้ชุมนุมได้ยื่นหนังสือแจ้งขอรับความช่วยเหลือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดน่านเพื่อให้มีมาตรการช่วยเหลือ

นายรัตน์ ครุทนา ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดกลุ่มเกษตรกร กล่าวว่า ได้รับฟังคำชี้แจ้งสถานการณ์ราคาข้าวโพด เรื่องการแจ้งผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ และทางภาคส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมหารือและนัดหมายให้มารับฟังชี้แจง เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2566 ได้ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ณ ศาลากลางจังหวัดน่าน ที่ผ่านมา เรื่องการแจ้งผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ และทางภาคส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมหารือและนัดหมายให้มารับฟังชี้แจง วันที่ 6 พฤศจิกายน 256 ได้มารับฟังความคืบหน้าอีกครั้ง แต่ก๋ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนดังนั้นทางกลุ่มเกษตรกร จึงได้มติไปประสานและขอคำชี้แจงกับพานิชย์จังหวัด โดยมี นางสุเกวรินทร์ เหล็กนาพญา พาณิชย์จังหวัดน่าน, พ.ต.อ.ชาตรี หทยะวัฒน์  ผกก.สภ.เมืองน่านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ารับฟังปัญหาและรับหนังสือคำร้องขอ ด้วยขณะนี้เป็นฤดูกาลของการเก็บเกี่ยวผลผลิตของเกษตรกร คือ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เริ่มเก็บเกี่ยวตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นมา และช่วงผลผลิตที่ออกมายังมีจำมากแต่ในทางกลับกันผลผลิตที่ออกมาในช่วงเวลาไม่ถึง 1 เดือน ราคาผลผลิตนั้นตกต่ำมาก จนเป็นที่ผิดสังเกตุ สำหรับราคารับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ จ.น่าน (ความชื้น 14.5% ราคา 8.70 – 8.90 บาท/กก. ความชื้น 30% ราคา 6.20 – 6.40 บาท/กก. ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพผลผลิต ซึ่งเป็นราคาเกษตรกรไม่สามารถที่จะยอมรับได้ เนื่องจากต้นทุนการผลิตไม่คุ้มกับราคาที่จะจำหน่ายผลผลิต และที่ผ่านมาเกษตรกรต้องเจอปัญหาฝนทิ้งช่วง แมลงทำลายต้นอ่อนทำให้เกิดความเสียหายทำให้ผลผลิตลดลง นั้น

โดยนายรัตน์ ครุทนา ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดกลุ่มเกษตรกรได้ร้องขอเจรจาผ่านโทรศัพท์กับนายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ขอให้เร่งพิจารณาดำเนินการให้ความช่วยเหลือและให้เดินทางมารับข้อเรียกร้องจากเกษตรกรโดยตรงที่จังหวัดน่าน โดยกลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันจะปักหลักชุมนุมที่บริเวณหน้าสำนักงานพาณิชย์จังหวัดน่าน จนกว่าจะมีคำตอบเป็นที่พอใจ

ที่มา:ข่าวความมั่นคงออนไลน์

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed