กรุงเทพคริสเตียนฯ คว้าเหรียญทองแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับโลก

กรุงเทพคริสเตียนฯ คว้าเหรียญทองแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับโลก

โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย จัดงานแสดงความยินดีกับนักเรียนคว้าเหรียญทองในการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ Regeneron ISEF 2023

วันที่ 8 มิถุนายน 2566 มีรายงานว่า โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ได้จัดงานแสดงความยินดีให้กับนักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขัน Regeneron International Science and Engineering Fair 2023 (Regeneron ISEF 2023) จนได้เหรียญทองในโครงงานวิทยาศาสตร์ รายการ ISEF 2023 ซึ่งถือเป็นความสำเร็จด้านวิทยาศาสตร์ โดยมีแขกผู้มีเกียรติผู้สนับสนุนโครงงาน คณะอาจารย์ นักเรียนโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย สื่อมวลชน รวมถึงผู้ปกครองของกลุ่มผู้ได้รับรางวัลเข้าร่วมด้วย

สำหรับการแข่งขัน Regeneron International Science and Engineering Fair 2023 (Regeneron ISEF 2023) ณ Dallas, Texas, US ในวันที่ 13-19 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับโลก มีผู้เข้าร่วมแข่งขันกว่า 70 ประเทศ ผลงานเข้าแข่งขันกว่า 1,300 โครงงาน โดยโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัยคว้ามาได้รวมทั้งหมด 4 รางวัล ได้แก่

รางวัล Regeneron Young Scientist Award รางวัลใหญ่ที่สุดของงาน และกลุ่มนี้เป็นคณะนักเรียนจากประเทศไทยคณะแรกที่ได้รับรางวัลนี้ พร้อมเงินรางวัล 50,000$
รางวัล 1st Place Grand Award เงินรางวัล 5,000$
รางวัล 3rd Place Grand Award เงินรางวัล 1,000$
รางวัล 2nd Place Special Award เงินรางวัล 3,000$
นอกจากนี้ทางโรงเรียนได้แสดงความยินดีมอบทุนการศึกษาอีกจำนวน 210,000 บาท สนับสนุนให้แก่นักเรียน โครงงานกลุ่มแมลงช้างปีกใส ซึ่งเป็นผู้ได้รับรางวัล Regeneron Young Scientist Award และ รางวัล 1st Place Grand Award ประกอบด้วย นายปูรณ์ ตระกูลตั้งมั่น รุ่น170, นายทีปกร แก้วอำดี รุ่น171, นายปัณณธร ศิริ รุ่น172 โครงงานพัฒนาการฟักไข่ของแมลงช้างปีกใสเพิ่มอัตราการรอดจากเดิม

และได้มอบทุนการศึกษาจำนวน 105,000 บาท สนับสนุนให้แก่นักเรียนโครงงานกลุ่มหนอนด้วงสาคู กลุ่มที่ได้รับรางวัล 3rd Place Grand Award และรางวัล 2nd Place Special Award ประกอบด้วย นายสัญพัชญ์ อัครจีราวัฒน์ รุ่น173, นายธนัตถ์กรณ์ เชาวนสมิทธิ์ รุ่น173 โครงงานแก้ปัญหาด้วงสาคูที่เป็นศัตรูพืช ชะลอการเติบโต และพัฒนาแปลงเป็นแหล่งสารอาหารให้โปรตีน

ทั้งนี้ ครูตั้ว ชนันท์ เกียรติสิริสาสน์ ผู้สอนวิชาชีววิทยา โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นการแข่งขันงานวิชาการ มีนักเรียนเข้ามาบอกว่าสนใจทำโครงงานวิทยาศาสตร์จึงเป็นการเริ่มต้นเรียนรู้ร่วมกันระหว่างครูกับเด็ก และพัฒนาต่อไปในการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์รุ่นต่างๆ

โดยแนวทางความสำเร็จของนักเรียน คือ การเปิดโอกาสสนับสนุนให้นักเรียนได้ทำตามความสนใจของตนเอง มีการสอนที่หลากหลายสามารถเลือกเรียนตามที่ชอบได้ มีการจัดสอนพิเศษจากทางโรงเรียน เช่น ในช่วงสอบแข่งขันโอลิมปิกวิชาการก็จะมีครูสอนเสริมในสาขาวิชาต่างๆ และไม่ได้บังคับเด็กในการเข้าเรียนเสริม ส่วนสำคัญคือความตั้งใจของนักเรียนในการหาแสวงหาความรู้หากนักเรียนขาดความสนใจในด้านวิทยาศาสตร์หรือวิชาการ งานนี้ก็จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ รวมทั้งสนับสนุนการทำโครงงานเป็นการฝึกคิด วางแผน สนับสนุนแนวทางการเรียนตามความสนใจของนักเรียน

ขณะที่ผู้ปกครองที่มาเข้าร่วมงาน บอกว่า น้องๆ นอนดึก มีความพยายามกันมาก กลุ่มนักเรียนรุ่นใหม่เป็นความหวังของประชาชนในการพัฒนาประเทศ และช่วยสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,495 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *