กระทรวงสาธารณสุข หาทางช่วยโรงพยาบาลขาดทุน

กระทรวงสาธารณสุข หาทางช่วยโรงพยาบาลขาดทุน

จากกรณีโรงพยาบาลรัฐหลายแห่งประสบปัญหาการเงินขาดสภาพคล่อง และเรียกร้องเงินค่าผู้ป่วยในของระบบบัตรทองนั้น นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่ผ่านมา ตนได้ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องคำนวณตัวเลขให้ชัดเจน พบว่าการรักษาผู้ป่วยในแต่ละโรคมีการคิดค่ารักษาหน่วยวัดเป็น 1 หน่วยค่ารักษา หน่วยค่ารักษาละ 8,350 บาท โดยบางโรคก็มีอัตรา 1 หน่วยค่ารักษา บางโรคมีอัตราครึ่งหน่วยค่ารักษา ซึ่งตนคิดคำนวณใหม่ จากจำนวนหน่วยค่ารักษาของคนป่วยปีนี้ 9 ล้านหน่วยค่ารักษา ถ้าเฉลี่ยจะได้ลดลงประมาณร้อยละ 2 ดังนั้นขอยืนยันว่า ไม่ต้องห่วงเรื่องเงินขาด ถ้าคิดคณิตศาสตร์ทั้งหมดแล้วจะพบว่าไม่น่าห่วง เมื่อถามถึงเรื่องร่วมจ่ายไอเดียนี้จะรับหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า เรื่องร่วมจ่ายขออย่าเพิ่งพูดตอนนี้ เพราะเป็นเรื่องใหม่ โดยอันนี้เป็นการเปลี่ยนนโยบายรุนแรง ตนคิดว่าเอามาพูดเล่นไม่ได้ และมองว่ารัฐบาลคงไม่คิด

ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีโรงพยาบาลประสบภาวะขาดทุนว่า ไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก เพราะเงินของโรงพยาบาลจะเป็นทั้งค่าจ้าง ค่าแรง โดยเฉพาะขณะนี้กำลังจะผลิตผู้ช่วยพยาบาล เพราะเราขาดแคลนพยาบาลกว่า 5 หมื่นคน การผลิตพยาบาลต้องใช้เวลา 4 ปี จึงต้องแบ่งเบาภาระงานพยาบาลด้วยการผลิตผู้ช่วยพยาบาลมาช่วยก่อน แต่ก็เริ่มติดปัญหา ทั้งเรื่องการเรียนการสอน และเรื่องเงินเดือนที่จะมาจ้าง ส่วนกรณีที่มีการระบุว่ามีโรงพยาบาล 91 แห่งกำลังจะเกิดปัญหาวิกฤติทางการเงินนั้น เป็นเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขกำลังติดตามเรื่องนี้อยู่ว่าจะต้องเพิ่มการสนับสนุนอย่างไรบ้าง หรือจะลดรายจ่ายด้านใดบ้างโดยไม่ลดมาตรฐานการบริการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีปัญหาดังกล่าวจะต้องหารือกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเกี่ยวกับงบประมาณบัตรทองที่จัดสรรให้กับโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส กล่าวว่า เป็นคนละส่วน ซึ่งโรงพยาบาลก็ต้องวิเคราะห์ว่าการเงินตนเองเป็นอย่างไร รายจ่ายเป็นอย่างไร และต้องจัดการให้เหมาะสม.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,484 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed