กรมการค้าภายในพาพันธมิตรพบชาวสวนเชียงราย รับซื้อสับปะรดนางแล ตามอมก๋อยโมเดล

กรมการค้าภายในพาพันธมิตรพบชาวสวนเชียงราย รับซื้อสับปะรดนางแล ตามอมก๋อยโมเดล

อธิบดีกรมการค้าภายในพบเกษตรกรชาวสวนสับปะรดนางแล จ.เชียงราย ผลักดัน “อมก๋อยโมเดล” พาพันธมิตรช่วยรับซื้อผลิตผลการเกษตร หลังเจอปัญหาระบายผลผลิตไม่ได้ ชาวสวนสุดชื่นมื่นหลังช้ำไม่มีพ่อค้ามาซื้อ ราคาก็ตกต่ำ

เมื่อวานนี้ (17 มิ.ย.66) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมด้วย นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้เดินทางมาเป็นเกียรติในพิธีลงนามสัญญาข้อตกลงมาตรฐานของกรมการค้าภายใน กิจกรรมอมก๋อยโมเดล @เชียงราย สินค้าสับปะรด ระหว่างกลุ่มเกษตรกรชาวสวนสับปะรดในพื้นที่ จ.เชียงราย จำนวน 12 กลุ่ม และผู้ประกอบการ จำนวน 9 ราย ประกอบด้วยกลุ่มผู้ค้าปลีก 5 ราย ได้แก่ แม็คโคร โลตัส บิ๊กซี เดอะมอลล์ และ ท๊อป กลุ่มผู้แปรรูป 4 ราย ได้แก่ มาตา เทรดดิ้ง, เอ็มที ฟรุ๊ตแลนด์, สตูดิโอ จีบาร์ และนานา ฟรุ๊ต และยังมีกลุ่มผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันอีก 3 ราย ได้แก่ PT , PTT Station และบางจาก โดยมีนางณัฐพร มหาไพบูลย์ พาณิชย์จังหวัดเชียงราย นายบุญธรรม ทองพิจิตร นอภ.เมืองเชียงราย ร่วมเป็นเกียรติในพิธี ณ ห้องประชุมพบโชค วัดห้วยปลากั้ง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย

สำหรับโครงการ “อมก๋อยโมเดล” เป็นโครงการที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้ผลักดันเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร โดยมีจุดกำเนิดแรกที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เมื่อประมาณปี 2563 ซึ่งครั้งนั้นกรมการค้าภายในได้เข้าไปช่วยแก้ปัญหามะเขือเทศล้นตลาด ราคาตกต่ำ จึงได้ไปประสานผู้ประกอบการทั้งกลุ่มค้าส่งค้าปลีก และผู้ประกอบการแปรรูป เพื่อให้มาช่วยรับซื้อผลิตผลของเกษตรกรไปจัดจำหน่ายและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เป็นการทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า มีการประกันราคาขั้นต่ำ แต่ทางกลุ่มเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องควบคุมคุณภาพการผลิตให้ตรงกับความมาตรฐานที่ผู้ประกอบการได้วางไว้ ซึ่งโครงการดังกล่าวประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี จนมีการต่อยอดไปยังสินค้าการเกษตรชนิดอื่น และในพื้นที่ จ.เชียงราย ทางกรมการค้าภายในก็ได้นำโครงการอมก๋อยโมเดลเข้ามาช่วยเกษตรกรชาวสวนสับปะรด โดยเริ่มมาได้ประมาณ 2-3 ปีมาแล้ว นับว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนได้เป็นอย่างดี

นางสายทอง เพียรพัฒนา อายุ 58 ปี เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย เผยว่า ปีที่แล้วสถานการณ์ของเกษตรกรชาวสวนสับปะรดถือว่ายังแย่ เพราะยังอยู่ในช่วงการระบาดของโรคโควิด ประเทศจีนและประเทศอื่นที่เคยสั่งซื้อสับปะรดก็ปิดประเทศกันหมด ส่งผลให้ผลิตผลสับปะรดไม่ค่อยได้ขาย ราคาตกต่ำ บางสวนต้องปล่อยให้เน่าคาต้น เพราะตัดมาขายก็ไม่คุ้มกับค่าจ้างแรงงาน ก็โชคดีที่ได้กรมการค้าการภายในที่ช่วยประสานกับผู้ประกอบการมารับซื้อผลิตผลสับปะรดจากชาวสวน ระบายสินค้าเข้าไปสู่ตลาดไปได้นับล้านกิโลกรัม ก็ถือว่าช่วยเกษตรกรไปได้บางส่วน แต่บางสวนก็ยังต้องปล่อยเน่าอยู่ และปีนี้ราคาสับปะรดก็มีราคาดีขึ้น แต่ปีนี้ประสบปัญหาภัยแล้ง ผลิตผลออกสู่ตลาดน้อย ราคาจึงสูงขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีลง กรมการค้าภายในได้ยื่นมือมาช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนสับปะรด จ.เชียงราย มาตลอด 2 ปี ถือว่าระบายสินค้าไปได้เยอะ ชาวสวนก็พอได้ลืมตาอ้าปาก ถึงไม่คุ้มค่ากับต้นทุนการผลิต แต่มีส่วนช่วยไม่ให้สับปะรดเน่าคาสวนได้พอสมควร

“ในนามของเกษตรชาวสวน จ.เชียงราย ขอขอบคุณกรมการค้าภายใน ที่ได้ช่วยระบายสับปะรดภูแลของ จ.เชียงราย ออกไปสู่ตลาดได้เยอะมาก” นางสายทอง กล่าว

ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ 3 ที่โครงการอมก๋อยโมเดลได้มาจัดโครงการเชื่อมโยงเกษตรกรและผู้ซื้อ ไม่ว่าจะเป็นห้างค้าปลีกค้าส่ง ผู้แปรรูป ผู้ส่งออก รวมถึงสถานีบริการน้ำมัน ที่มาร่วมกันรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร ซึ่งปีนี้เราตั้งเป้าหมายไว้เบื้องต้น 15,600 ตัน โดยได้ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และกำหนดราคาซื้อขายเอาไว้เป็นราคาพื้นฐาน โดยปีนี้ตั้งราคาไว้ที่ 8 บาทต่อกิโลกรัม แต่ถ้าราคาตลาดสูงขึ้นก็จะรับซื้อตามราคาตลาด ซึ่งในวันนี้ที่มีการมาลงนามบันทึกข้อตกลงกันไว้ มีมูลค่าประมาณ 200 ล้านบาทโดยประมาณ ถือว่าเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องเกษตรกรว่าจะสามารถจำหน่ายผลผลิตที่ดีให้กับผู้ประกอบการได้ แล้วผู้ประกอบการเองก็จะมีความมั่นใจว่าจะได้ผลผลิตที่ดีไปจำหน่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานีบริการน้ำมันที่ร่วมโครงการ ไม่ว่าจะเป็น ปตท. พีที และ บางจาก ที่มารับซื้อสับปะรดจำนวน 500 ตัน จาก จ.เชียงราย เพื่อนำไปเป็นของสมนาคุณให้กับผู้มาใช้บริการ ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวอีกว่า หากในวันข้างหน้ายังมีปัญหาวิกฤติราคาตกต่ำขึ้นอีก ผู้บริการสถานีน้ำมันทั้ง 3 ราย ก็ยินดีจะยื่นมือมาช่วยเหลือเกษตรกรชาวเชียงรายอีกครั้ง ก็ต้องของคุณผู้ประกอบการทุกรายที่ได้มีส่วนเข้ามาช่วยพยุงราคาแลิตผลทางการเกษตรทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น หอมหัวใหญ่ หอมแดง กระเทียม สับปะรด ลำไย และล่าสุดคือมะม่วง และในวันนี้ก็มีบริษัท มาลีกรุ๊ป จำกัด ที่จะมารับซื้อสับปะรดนางแล จำนวนอย่างน้อย 1,000 ตัน เพื่อนำไปแปรรูปเป็นน้ำผลไม้บรรจุขวด ภายใต้แบรนด์ “หลวงพ่อพบโชค”

“ตั้งเป้าหมายการผลิตไว้ในเบื้องต้น 1,000,000 ขวด เพื่อนำไปจำหน่ายผ่านห้างท้องถิ่นที่เป็นเครือข่ายของกรมฯ โดยการแปรรูปเป็นน้ำสับปะรดบรรจุขวดนี้ ได้รับความกรุณาจากพระอาจารย์พบโชค วัดห้วยปลากั้ง ที่ได้ประสานงาน เชื่อมโยง และริเริ่มในเรื่องนี้ขึ้นมา ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยระบายผลผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด จ.เชียงราย ได้เป็นอย่างดี ปีนี้ผู้ประกอบการได้เข้ามาช่วยรับซื้อสับปะรดนางแล เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวน ซึ่งวันนี้ได้มีการทำสัญญาซื้อขายไปเป็นจำนวน 15,000 ตัน ซึ่งเป็นปริมาณที่มากกว่าปีที่แล้ว ที่ได้ซื้อขายกันเป็นจำนวน 12,500 ตัน ก็ต้องขอขอบคุณผู้ประกอบการทุกรายที่มาร่วมกับกรมการค้าภายใน” นายวัฒนศักย์ กล่าว

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวด้วยว่า ทางกระทรวงพาณิชย์ โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.กระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายสั่งการให้แต่ละหน่วยงานในสังกัดได้ลงไปดูแลเรื่องราคา ปริมาณ โดยเฉพาะปัญหาการกดราคารับซื้อ ซึ่งปีนี้ได้รับความร่วมมือจากทางกระทรวงมหาดไทยที่จะมาช่วยดูแลปัญหาดังกล่าวไม่ให้มีการฉวยโอกาสกดราคารับซื้อ ถ้าหากพบใครมีพฤติกรรมดังกล่าว กรมการค้าภายในที่ได้รับมอบหมายมาดูแลในเรื่องดังกล่าว ก็จะมีการดำเนินการอย่างเด็ดขาด มีกำหนดโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน 1569.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,484 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed