กมธ.ศึกษาฯถกปัญหาประกันสินเชื่อ ช.พ.ค. ย้ำไม่ควรผูกขาด

กมธ.ศึกษาฯถกปัญหาประกันสินเชื่อ ช.พ.ค. ย้ำไม่ควรผูกขาด

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2567 รศ.สุรวาท ทองบุ สส.พรรคประชาชน และรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษา คนที่หนึ่ง สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในการประชุม กมธ.การศึกษาฯวันที่ 15 ส.ค.2567 นี้ ตนจะเสนอวาระพิจารณาปัญหาการทำประกันสินเชื่อในโครงการสวัสดิการเงินกู้สมาชิกการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ซึ่งเป็นโครงการของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ร่วมกับธนาคารออมสิน ที่ดำเนินการมามากกว่า 10 ปีแล้ว เนื่องจากมีครูและบุคลากรทางการศึกษาจำนวนมาก โดยเฉพาะที่เป็นข้าราชการครูฯบำนาญได้รับความเดือนร้อนจากการจ่ายค่าประกันสินเชื่อโครงการดังกล่าวกว่า 10,000 บาทในแต่ละปี ทั้งที่บางรายได้ผ่อนชำระมาจนเหลือยอดหนี้เพียง 8 แสนกว่าบาท ซึ่งน้อยกว่าจำนวนเงินฌาปนกิจ ช.พ.ค.ที่นำไปวางเป็นหลักประกันร่วมกับมีผู้ค้ำประกันอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีครูฯเรียกร้องให้สำนักงาน สกสค.และธนาคารออมสินจัดหาบริษัทประกันชีวิตเพื่อประกันสินเชื่อ ช.พ.ค.ราคาถูกลงหลายๆบริษัท ให้ครูฯมีสิทธิ์เลือกได้เอง อีกทั้งยังเรียกร้องไปถึง พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ และประธานคณะกรรมการ สกสค. รวมไปถึงสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ตรวจสอบความโปร่งใสในการทำสัญญาประกันสินเชื่อ ช.พ.ค.ว่า มีการหาผลประโยชน์จากเงินเบี้ยประกันจำนวนมหาศาลในแต่ละปีอย่างไม่เป็นธรรมหรือไม่

รองประธาน กมธ.การศึกษาฯ กล่าวต่อว่า ขอให้ครูฯที่ได้รับความเดือดร้อนส่งข้อมูลรายละเอียดปัญหาและข้อสงสัยต่างๆเพิ่มเติมเข้ามายังตนหรือที่ กมธ.การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร และในการประชุม กมธ.การศึกษาฯครั้งต่อไปคือวันที่ 22 ส.ค.นี้ จะทยอยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจง เริ่มจากสำนักงาน สกสค. และธนาคารออมสิน.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *