กทม.ดันมวยไทยเข้าโรงเรียน ทั้งวิชาเลือก, หลังเรียน-หนุนซอฟต์พาวเวอร์

กทม.ดันมวยไทยเข้าโรงเรียน ทั้งวิชาเลือก, หลังเรียน-หนุนซอฟต์พาวเวอร์

นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา (ดร.จอห์น) ประธานสภา กทม. เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับนายธนกร ไชยศรี ผอ.สำนักการศึกษา กทม. ประเด็นการผลักดันให้มวยไทยบรรจุเป็นหลักสูตรวิชาทางเลือกในกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ให้กับโรงเรียนในสังกัด กทม. ทั้ง 437 โรงเรียน ทั้งนี้ กทม.ตั้งเป้าฝึกฝนเด็กนักเรียนให้มีระเบียบวินัย มีน้ำใจนักกีฬา ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการเป็นพลเมืองที่ดี โดยนักเรียนจะได้เรียนกับครูมวยที่จบหลักสูตรมาตรฐานผู้ฝึกสอนกีฬามวยไทยโดยตรง และจะมีการจัดกิจกรรมสอนมวย After School สำหรับบุคคลภายนอกหรือหน่วยงานที่สนใจ โดยใช้พื้นที่ในโรงเรียนสังกัดกทม.ด้วย

นายสุรจิตต์กล่าวว่า มวยไทยถือเป็นศิลปการต่อสู้ประจำชาติ ซึ่งชาวต่างชาติให้ความสนใจ ในต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ ได้บรรจุวิชาความรู้ที่เป็นวัฒนธรรมเข้าไปในหลักสูตรเพื่อสอนเด็กๆ ตั้งแต่ในระดับชั้นประถมและมัธยม มวยไทยของเราถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ในด้านกีฬาที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากคนทั่วโลก ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากเดินทางมาประเทศไทยเพื่อมาเรียนมวยไทยโดยเฉพาะ

ทั้งนี้ จากการหารือร่วมกันกับสำนักการศึกษา กทม. ประธานสภา กทม.พร้อมที่จะผลักดันและสนับสนุนให้ กทม.ทำความร่วมมือกับค่ายมวยต่างๆในพื้นที่ กทม. เพื่อให้มาฝึกสอนเด็กๆช่วงนอกเวลาเรียนตามปกติ และสภา กทม.จะผลักดันให้เด็กที่มีความสามารถโดดเด่นในแต่ละโรงเรียนได้ต่อยอดไปเป็นอาชีพ เพื่อให้เด็กมีแรงบันดาลใจในการฝึกมวย และเด็กที่อยู่นอกระบบการศึกษาก็จะมีโอกาสในการเรียนรู้มวยไทยด้วยเช่นกัน.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,495 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *