ไบเดนไฟเขียวยูเครนใช้อาวุธสหรัฐฯ โจมตีรัสเซียได้บางพื้นที่

ไบเดนไฟเขียวยูเครนใช้อาวุธสหรัฐฯ โจมตีรัสเซียได้บางพื้นที่

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กลับลำ ยอมไฟเขียวให้ยูเครนนำอาวุธที่ได้รับการจัดสรรจากสหรัฐฯ ไปโจมตีเป้าหมายทางทหารในรัสเซียได้เป็นครั้งแรก แต่ให้จำกัดพื้นที่เฉพาะพื้นที่ใกล้เคียงเมืองคาร์คิฟ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครนเท่านั้น

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยืนยันว่า นายโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ได้อนุมัติให้ยูเครนสามารถนำอาวุธของสหรัฐฯ ไปโจมตีเป้าหมายในรัสเซียได้ แต่จำกัดพื้นที่เฉพาะที่อยู่ใกล้แคว้นคาร์คิฟ ที่ซึ่งถูกรัสเซียโจมตีครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ยังคงนโยบายห้ามยูเครนใช้ระบบขีปนาวุธเชิงยุทธวิธีกองทัพบก (ATACMS) ที่เป็นขีปนาวุธพิสัยไกล 300 กิโลเมตร และขีปนาวุธพิสัยไกลอื่นๆ โจมตีเข้าไปในดินแดนรัสเซียเช่นเดิม
โดยการอนุมัติดังกล่าวถือเป็นการเปลี่ยนนโยบายของไบเดน ที่เคยยืนกรานคัดค้านไม่ให้ยูเครนนำอาวุธของสหรัฐฯ ไปใช้โจมตีดินแดนของรัสเซีย ขณะที่อังกฤษก็มีการส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ว่าจะเปิดทางด้วยการผ่อนคลายข้อบังคับ เพื่อให้ยูเครนสามารถใช้อาวุธที่ได้รับการสนับสนุนโดยชาติตะวันตกได้มากขึ้น

ทั้งนี้ รัสเซียได้เสริมกำลังพลเข้าใกล้พื้นที่ทางเหนือของคาร์คิฟ เมืองที่อยู่ห่างจากชายแดนรัสเซีย 30 กิโลเมตร ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้บัญชาการทหารยูเครนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า มีรายงานผู้เสียชีวิต 3 ศพ และบาดเจ็บอีก 16 ราย หลังจากรัสเซียโจมตีอาคารพักอาศัยในย่านชานเมืองคาร์คิฟ.

ที่มา : BBC
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,495 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *